Thứ sáu, 22/8/2014, 09h08

Tướng Mỹ muốn mở chiến dịch tấn công phiến quân Hồi giáo

Ngày 21-8, chính phủ Mỹ thừa nhận phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) là tổ chức nguy hiểm nhất mà Washington phải đối mặt trong nhiều năm qua.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mô tả: “IS kết hợp giữa tư tưởng đạo Hồi và sức mạnh quân sự mang tính chiến thuật cao. Chúng có nguồn tài chính cực kỳ dồi dào. IS mạnh vượt xa những gì chúng ta từng chứng kiến”.

Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đánh giá IS là tổ chức đặt mục tiêu chiến lược là ngày tận thế. Do đó Mỹ và cộng đồng quốc tế cần phải tiêu diệt IS cho bằng được. Ông cảnh báo IS có thể “thay đổi hoàn toàn diện mạo Trung Đông và tạo ra một môi trường đe dọa Mỹ”.

Tướng Dempsey cho rằng phải mở chiến dịch tấn công IS ở cả Iraq và Syria. “Nhưng chỉ sức mạnh quân sự của Mỹ là không đủ để chiến thắng. Chúng ta cần sự hỗ trợ của khu vực và của 20 triệu người Hồi giáo Sunni đang sống giữa Damascus và Baghdad” - tướng Dempsey nhấn mạnh.

Hôm qua đại diện báo Global Post tiết lộ IS đã đòi tới 132 triệu USD thì mới trả tự do cho nhà báo James Foley, người mới bị cắt đầu. Tổng giám đốc Global Post Philip Balboni cho biết báo này không hề cho rằng đó là đề nghị nghiêm túc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định rõ quan điểm không thương lượng với khủng bố. Do đó hai bên không đàm phán về việc trả tự do cho Foley. Ước tính IS đã nhận được hàng triệu USD tiền chuộc con tin trong năm nay. Phần lớn là do chính phủ các nước châu Âu chi trả.

Mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố đã mở cuộc điều tra vụ nhà báo Foley bị sát hại. “Những kẻ đã thực hiện tội ác này cần biết rằng Mỹ ghi nhớ rất lâu và có thể vươn tới rất xa” - ông Holder cảnh báo.

Tổng thống Barack Obama cũng thề sẽ đưa những kẻ sát hại nhà báo Foley ra đối diện với công lý. Quân đội Mỹ đã thực hiện 90 vụ không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở Iraq.

SƠN HÀ (TTO)