Thứ năm, 20/2/2014, 10h02

Ukraine đạt được thỏa thuận "ngừng bắn"

Tối 19-2, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych và các thủ lĩnh đối lập đạt được thỏa thuận đình chiến sau khi bạo lực leo thang nghiêm trọng ở thủ đô Kiev một ngày trước làm 26 người chết và hơn 750 người bị thương.
“Đây là một thông tin tích cực. Cuộc bố ráp theo kế hoạch đã bị hủy bỏ. Giờ là thông báo đình chiến và bắt đầu quá trình đàm phán nhằm ổn định tình hình” - Chủ tịch đảng Đất mẹ Arsenyi  Yatsenyuk, thông báo.
Ông Yatsenyuk là một trong ba thủ lĩnh đối lập chính ở Ukraine có cuộc thảo luận khẩn cấp với Tổng thống Yanukovych vào tối 19-2 để đi tới thỏa thuận "ngừng bắn".
Cuộc gặp diễn ra sau khi Cơ quan an ninh Ukraine và Trung tâm chống khủng bố quyết định tiến hành một chiến dịch chống khủng bố khắp lãnh thổ Ukraine. Các cơ quan chức năng tại Kiev cũng thiết lập 2 trạm kiểm soát trên đường từ sân bay quốc tế Borispol về thủ đô.
Người biểu tình chống chính phủ sử dụng ná cao su trong cuộc đụng độ với cảnh sát tại Kiev ngày 19-2. Ảnh: AP
Anti-government protesters throw stones at riot police.
Người biẻu tình ném đá vào cảnh sát. Ảnh: AP
 Tình hình dường như vẫn căng thẳng khi hàng chục người dân phong tỏa một con đường dẫn tới một cửa khẩu sang Ba Lan.
Một sĩ quan phụ trách báo chí thuộc Bộ tư lệnh Biên phòng Ba Lan cho biết: “Chúng tôi nhận được tin từ những người đang chờ qua biên giới rằng từ sáng 19-2, khoảng 200 người Ukraine phong tỏa con đường dẫn tới cửa khẩu Korczowa. Chúng tôi chưa thể chắc chắn nhưng một số thông tin cho biết đây là những người biểu tình chống chính phủ Ukraine”.
Cùng ngày, Tổng thống Viktor Yanukovych đã bổ nhiệm ông Yuri Iliin làm Tổng tham mưu trưởng quân đội để thay thế ông Volodymyr Zamana. Tuy nhiên, tổng thống không đưa ra lời giải thích nào cho quyết định trên.
Trong khi đó, Mỹ và NATO cảnh cáo Tổng thống Viktor Yanukovich không kêu gọi các lực lượng vũ trang Ukraine tham gia vào cuộc khủng hoảng chính trị. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết quan hệ giữa khối này với Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nếu quân đội Ukraine can thiệp chống lại người biểu tình.
Protesters rest at barricades in Kiev.
Những giây phút nghỉ ngơi của người biểu tình ở Kiev. Ảnh: EPA
Protesters on the streets of Kiev during clashes with riot police on Feb. 19.
 
Quảng trường Độc lập ở Kiev trong tháng 9-2009 là thiên đường nếu so với hình ảnh vào sáng 19-2-2014. Ảnh: Flickr - Reuters
Quảng trường Độc lập ở Kiev trong tháng 9-2009 là thiên đường nếu so với hình ảnh vào sáng 19-2-2014.
Ảnh: Flickr - Reuters
 H.Bình- NLĐ (Theo Reuters, Russia Today, Straits Times)