Thứ tư, 22/10/2014, 09h10

01h45, 23/10 Sân Constant; Anderlecht - Arsenal: Bay giữa bão chấn thương

Sau 2 màn trình diễn khá đáng ngại tại Premier League, Arsenal sẽ không chỉ bị ám ảnh bởi nỗi lo phong độ. Nghiêm trọng hơn, họ đã gần như còn không đủ người để căng sức đá trên mọi mặt trận.
Sau khi chiêu mộ thành công HLV thể lực Shad Forsythe từ những nhà VĐTG Đức, Arsenal tưởng như đã có lời giải cho cơn bão chấn thương hoành hành suốt từ năm này đến năm khác. Nhưng không…

Arsenal không đủ người để căng sức đá trên mọi mặt trận

Bão chấn thương
Kể từ đầu mùa, đội bóng của Wenger đã có trên dưới 30 ca chấn thương lớn nhỏ khác nhau. Chắc chắn nó đã ảnh hưởng khủng khiếp đến chất lượng lối chơi cũng như sự ổn định của các Pháo thủ.
Mùa trước, Arsenal thi đấu khá thành công ở giai đoạn đầu, nhưng rồi bên cạnh sự non nớt, bản danh sách nhập viện đã khiến họ từng bước bị đẩy khỏi mọi cuộc đua. Trang web physioroom đã đưa ra một con số thống kê đáng giật mình trong năm ngoái: Arsenal là đội có số ngày bị ảnh hưởng bởi chấn thương hàng đầu tại giải Ngoại hạng Anh, với 1.716 ngày. Còn bây giờ? Dù mùa giải chưa đi đến hồi quyết liệt, nhưng The Gunners đã mất hàng loạt sự lựa chọn số 1 ở các vị trí quan trọng. Giroud, Sanogo, Debuchy, Ramsey, Rosicky, Koscielny, Ospina, Oezil, và còn ai nữa? Trong bóng đá, chẳng ai có thể đoán trước điều gì. Nhưng nỗi sợ hãi là có thật. Và nó tạo ra một sức ép âm thầm trong từng pha tranh bóng, trong từng cú tackle, và trong cả từng giây phút đối đầu áp lực.
Trong bối cảnh như vậy, Anderlecht, đội chưa từng thắng trong 8 trận liên tiếp tại Champions League bỗng nhiên lại cảm thấy có cơ hội. Arsenal sẽ cần cả 6 điểm trong 2 trận liên tiếp với đội bóng Bỉ - điều kiện cần để họ đi tiếp, thậm chí để họ tránh được vị trí thứ 2 tại bảng D. Nhưng dĩ nhiên, khi bóng chưa lăn, tương lai vẫn sẽ là một ẩn số.
Bài toán về sự cân bằng
Sau trận hòa 2-2 trước Hull, Wenger đã nói về “sự cân bằng” như một trong những điểm yếu lớn nhất. Sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, giữa sự thăng hoa và những cái đầu lạnh, hay cả sự cân bằng nhân sự tại mọi vị trí – điều tưởng như rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng tới cả tập thể.
Ở bàn thua đầu tiên trước Hull, Flamini đã bị phạm lỗi dẫn tới cú chuyền hụt về thủ môn. Nhưng lẽ ra anh sẽ phải làm tốt hơn nhiều khi đã lùi sâu tới vị trí đó. Đây không phải lần đầu tiên Flamini bị đánh bại khi di chuyển tới các vùng chiến lược không thuộc nhiệm vụ của anh. Có điều, Giáo sư cũng chẳng có lựa chọn nào khả dĩ hơn bởi Arteta không đủ thể lực.
Sự cân bằng còn thể hiện ở khả năng tập trung ngay cả khi đang chiếm ưu thế. Arsenal đã không thắng trong một trận mà đối thủ lép vế hoàn toàn. 90 phút, 2 pha dứt điểm trúng đích, và 2 bàn được ghi. Sẽ chẳng có “cửa trên” nào chấp nhận một kết cục kiểu như vậy. Và cũng chẳng CĐV nào không âu lo với sự mong manh kinh khủng đến thế.
Về lý thuyết, Arsenal sẽ đứng trước một khoảng thời gian dễ dàng về lịch thi đấu. Nhưng “sự cân bằng” còn sẽ tới cả ở tâm lý chiến thắng trong cơ chế bình thông nhau tại Premier League và Champions League. Đêm nay, Anderlecht được chơi trên sân nhà, và họ sẽ chẳng có gì để mất ở một bảng đấu quá gai góc. Còn với các Pháo thủ, lệnh phải thắng sẽ lại như một rào cản nguy hiểm, khi họ thực sự không có nhiều sự lựa chọn để thực hiện các chiến thuật.
Sau cùng, sự cân bằng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tính đa năng và chất lượng nhân sự hiện tại. Người ta đã nói nhiều về Cazorla như một sự thay thế đáng chờ đợi khi Oezil vắng mặt. Tuy nhiên, các CĐV cũng đã nhận ra sự sắc bén và độ hiểm hóc ở những đường chuyền quyết định của Arsenal đã mai một đến thế nào. Vấn đề không phải là ai thực hiện nhiệm vụ nào, mà là thực hiện nó ra sao. Một đội bóng bản lĩnh sẽ không cần đòi hỏi sự công bằng hay những lý thuyết mang tính may rủi. Thực lực và niềm tin sẽ phải là ngọn lửa dẫn đường cho mọi kế hoạch chinh phục. Đó mới là một đội bóng đúng nghĩa, một tập thể đáng được tin yêu.
Arsenal cần chiến thắng hơn bao giờ hết. Chiến thắng để hy vọng. Chiến thắng để trở về...
Đôi hình dự kiến
Anderlecht: Proto, Vanden Borre, Mbemba, Heylen, Deschacht, Suarez, Tielemans, Defour, Najar, Praet, Mitrovic
Arsenal: Martinez, Monreal, Chambers, Mertesacker, Gibbs, Ramsey, Flamini, Chamberlain, Cazorla, Alexis, Welbeck
Dự đoán: 1-3
Yến Thanh (theo TTVH)