Thứ tư, 11/2/2015, 10h02

02h45 ngày 12/2, Chelsea vs Everton: Lầm lỳ mà thắng

Sự dũng mãnh từng giúp Chelsea vùi dập Everton tới 6-3 vào cuối tháng 8 năm ngoái đã giảm sút khá nhiều. Tuy nhiên, dù The Blues có sa sút, họ vẫn đang đứng ở cái ngưỡng mà Everton-ngày-hôm-nay không thể xâm phạm.

Rất khó để Everton (áo sáng) có điểm rời Stamford Bridge

CHELSEA KHÔNG CÒN HỦY DIỆT…
Cho đến thời điểm này thì chiến thắng 6-3 trước Everton ở vòng 3 Premier League mùa này vẫn là trận đấu mà Chelsea phô diễn được tất cả những gì tinh túy nhất của nghệ thuật tấn công. Ngày hôm đó, Cesc Fabregas kiến tạo để Diego Costa ghi bàn, cặp tiền vệ trung tâm Matic-Ramires áp sát khung thành đối thủ và mỗi người cũng có được một bàn thắng. Ngay cả hậu vệ Ivanovic cũng dâng cao và “nổ súng”. Jose Mourinho gọi trận đấu này là “một màn hủy diệt đích thực”, dù cách biệt về tỷ số chỉ là 3 bàn thắng. 
Mới 5 tháng trôi qua kể từ sau trận đấu Chelsea hiện lên trong hình bóng của một kẻ hủy diệt, giờ đây, khái niệm “hủy diệt” trở thành câu chuyện tương đối xa xỉ ở Stamford Bridge. Diego Costa vẫn đang trong quá trình thụ án treo giò, Fabregas chỉ vừa trở lại, thể lực của bộ 3 Hazard-Oscar-Willian sa sút thấy rõ. Những trở lực này đang dần bào mòn cảm hứng cống hiến của Jose Mourinho và cũng ít nhiều khiến Chelsea bớt đáng sợ hơn trong mắt Everton so với cách đây 5 tháng.
Tuy nhiên, nếu như Chelsea chỉ rơi rớt đi một chút cảm hứng tấn công, thì thứ mà Everton đã đánh mất trong 5 tháng vừa qua là hàng tá những yếu tố có thể giúp họ tạo nên bất ngờ trong trận đấu này. 
... NHƯNG EVERTON KHÔNG CÓ CƠ SỞ GÂY SỐC
Họ mất đi khá nhiều tinh binh trong đội hình chính (McGeady, Osman và rất có thể còn là Leighton Baines). Họ mất đi cả động lực hướng tới một cái đích cụ thể. Everton suốt 5 tháng qua chỉ là cái bóng của chính họ mùa trước, và cũng chính vì phong độ sa sút không phanh, giờ đây, hy vọng lớn nhất của đại diện Merseyside chỉ là cố gắng kết thúc mùa bóng trong Top 10. Từ tham vọng dự Champions League, hoặc chí ít là Europa League, Everton phải hạ mục tiêu và dĩ nhiên quyết tâm chiến đấu của họ cũng đi xuống theo.
Điều đáng sợ là tiếng nói của HLV Roberto Martinez bây giờ rất ít trọng lượng tại Goodison Park. Việc ông quyết tâm biến Everton thành đội bóng của riêng mình không thể ngờ lại dẫn đến hệ quả hàng loạt thành viên trong BHL kéo nhau ra đi, trong đó, tai hại nhất là sự vắng mặt của đội ngũ y tế đã gắn bó với Everton suốt 10 năm qua.
Hệ quả là sau 20 tháng dẫn dắt Everton, Martinez đã chứng kiến tới 105 ca chấn thương, trong đó 85 ca tập trung vào những cầu thủ đội 1. So sánh với 20 tháng trước đó của David Moyes (chỉ 60 ca chấn thương), dễ hiểu khi các cầu thủ Everton bây giờ thi đấu nhát chân hơn hẳn.
Đây sẽ là tử huyệt đối với Everton. Bởi Chelsea bây giờ sẽ ít tấn công hơn, đồng nghĩa với việc những lỗ hổng trong hàng thủ của họ sẽ không xuất hiện nếu gặp một đối thủ tấn công hời hợt. Càng đen đủi hơn cho Everton khi họ gặp Chelsea đúng vào thời điểm Jose Mourinho tái hợp được bộ đôi tiền vệ trung tâm Matic-Fabregas. Một người trấn ải giữa sân, người còn lại tổ chức thế trận, Chelsea chí ít thì cũng đảm bảo được một thế trận xuyên suốt, vững chãi như bê tông thay vì lối chơi rối rắm, nghèo nàn như trận đấu với Aston Villa vòng trước (7/2).
Vấn đề còn lại phụ thuộc vào việc HLV Jose Mourinho sẽ chọn tiền đạo nào đá cắm. Didier Drogba hay Loic Remy. Giới chuyên môn gợi ý: Dùng Remy sẽ thích hợp hơn trong bối cảnh Chelsea cần áp đặt thế trận và yêu một một mẫu tiền đạo cơ động, linh hoạt.
THÔNG TIN
Chelsea: Vắng Filipe Luis (chấn thương) và Diego Costa (bị treo giò).
Everton: Vắng Howard, McGeady và Osman (chấn thương). Baines, Besic, Naismith còn đau nhẹ.
DỰ ĐOÁN: 2-0
NT (theo bongda+)