Thứ bảy, 20/9/2014, 09h09

20h30 ngày 20/9, sân Imtech, Hamburg – Bayern Munich: Nhìn Bayern Munich mà thèm

Hamburg từng là thế lực của bóng đá Đức. CLB thành phố Cảng này thậm chí còn đã đăng quang tại Cúp C1 Châu Âu. Nhưng tất cả những điều đó chỉ còn là kí ức vàng son xa xôi.
Giờ đây, các CĐV của Hamburg chỉ có thể nhìn Bayern Munich mà thèm thuồng. Nhất là khi đội bóng con cưng của họ đang chìm trong khủng khoảng.

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu Goetze và các đồng đội thêm 1 lần nữa hành hạ Hamburg

Khác biệt ở sự duy trì thống trị
Từ mùa 1978-1979 cho đến mùa 1986-1987, tức là chỉ 9 mùa bóng, Hamburg đã 3 lần giành chiếc đĩa bạc, 4 lần á quân và 1 lần vô địch Cúp C1 (ngoài ra còn 1 lần về nhì ở sân chơi danh giá này). Thành tích ấy rõ ràng chẳng hề kém cạnh Bayern Munich ở thì hiện tại. Nhưng giống như nhiều đội bóng khác, Hamburg không có khả năng duy trì sự thống dị trong 1 thời gian dài như Bayern Munich.
Hamburg hiện giống như đang ở đáy của cuộc khủng hoảng. Mùa giải trước, đội chủ sân Imtech đã phải nhờ đến trận play-off cuối cùng mới tránh khỏi viễn cảnh lần đầu tiên trong lịch sử phải xuống hạng. Tình hình của Hamburg ở mùa giải năm nay cũng chẳng hề khá khẩm hơn. Sau 3 vòng đấu đầu tiên, Hamburg đang xếp bét bảng với vỏn vẹn 1 điểm, đồng thời chưa ghi nổi dù chỉ 1 bàn.
Tất nhiên, Bayern Munich cũng chẳng phải không có lúc suy thoái. Vào những năm 1980, CLB xứ Bavaria cũng từng có thời điểm phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Nhưng Bayern Munich đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn ấy để biến mình thành kẻ độc tài của Bundesliga.
Chìa khóa nằm ở sự ổn định
Vậy đâu là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa Bayern Munich và phần còn lại? Người ta sẽ dễ dàng chỉ ra ưu điểm về nền tảng tài chính khổng lồ vượt trội của CLB này, giúp họ thực hiện chiến lược hút máu các đối thủ ở Bundesliga. Tuy nhiên, tất cả những thứ đó đều không thể tự nhiên mà có. Ngược lại, nó phải trải qua một quá trình tích lũy, gây dựng lâu dài.
Và điểm mấu chốt làm nên thành công của Bayern Munich nằm ở chỗ họ có thể duy trì một chiến lược xuyên suốt trong một thời gian dài, nhờ giữ được 1 bộ khung lãnh đạo ổn định. Cựu chủ tịch Uli Hoeness từng thẳng thừng nói rằng: “Nhiều đội bóng không có nổi một triết lý: họ bị dắt mũi bởi các nhà đầu tư”. Dĩ nhiên, điều này không thể xảy ra ở Bayern Munich. CLB xứ Bavaria với kim chỉ nam “Mia san Mia” (chúng tôi là chúng tôi) luôn kiên định với con đường của mình, với khán giả là trung tâm.
Khác với các CLB khác thường có biến động mạnh mẽ về nhân sự lãnh đạo. Ở Bayern Munich bộ khung ấy gần như là cố định. Đáng chú ý, đó đều là những cựu danh thủ từng gắn bó phần lớn hoặc cả sự nghiệp với Bayern Munich và đương nhiên là yêu đội bóng như máu như thịt. Uli Hoeness từng vỗ ngực tự hào: “Hãy xem trong 30-40 năm qua, Bayern có bao nhiêu chủ tịch, người quản lý. Không nhiều. Đây là sự khác biệt lớn so với các CLB khác”. Chắc chắn, nếu Uli Hoeness không dính vào vòng lao lý, thì giờ ông vẫn còn là Chủ tịch của CLB. Tất cả những điều đó tạo nên một Bayern Munich vô đối, thống trị Bundesliga hết năm này qua năm khác
Trong 7 lần chạm trán gần nhất, Bayern Munich đã trút vào lưới Hamburg tới 31 lần (trung bình hơn 4 bàn/trận). Con số ấy là minh chứng cho khoảng cách mênh mông giữa 2 đội ở thì hiện tại, dù trong quá khứ đã có lúc Hamburg là cửa trên. Thế nên, có lẽ đêm nay các CĐV của Hamburg sẽ lại chỉ biết nhìn Bayern Munich mà hồi tưởng về quá khứ.
Đội hình dự kiến
Hamburg: Drobny - Diekmeier, Djourou, Westermann, Ostrzolek - Behrami, Arslan - N. Mueller, Holtby, Stieber – Lasogga
Bayern Munich: Neuer - Dante, Boateng, Benatia - Alonso - Alaba, Lahm - Goetze, Shaqiri - Lewandowski, Thomas Mueller
Dự đoán: 1-3
Đức Phan (theo TTVH)