Thứ bảy, 20/12/2014, 09h12

2h30 ngày 21/12, sân Marrakech, CK FIFA Club World Cup, Real Madrid – San Lorenzo: Đại tiệc tất niên

Trận chung kết FIFA Club World Cup đêm nay sẽ là trận đấu cuối cùng của Real Madrid trong năm 2014. Và Kền kền cũng đã sẵn sàng mở đại tiệc tất niên bằng danh hiệu thứ 4 dưới triều đại Carlo Ancelotti…
Chàng David và gã khổng lồ Goliath
San Lorenzo vốn không phải CLB quá nổi tiếng ở Argentina. Tuy nhiên, trong năm 2014, thầy trò Edgardo Bauza đã làm nên điều kì diệu với chức vô địch Copa Libertadores. Đó là danh hiệu đầu tiên mà đội bóng ngoại ô thủ đô Buenos Aires giành được ở sân chơi cấp  châu lục.
Tuy vậy, chiến tích mà San Lorenzo lập được trong năm 2014 chẳng là gì nếu so sánh với Real Madrid, đội bóng đã giành chức vô địch Champions League lần thứ 10 và đang duy trì phong độ cực kì ấn tượng trên mọi đấu trường. Bởi vậy, ngay cả những tờ báo của Argentina cũng phải thừa nhận trận chung kết giữa San Lorenzo và Real Madrid đêm nay là cuộc đấu của chàng David và gã khổng lồ Goliath.
So sánh như vậy, người Argentina đã gửi gắm sự tin tưởng rằng San Lorenzo sẽ làm nên điều kì diệu. Bởi trong kinh thánh, chàng David dù nhỏ bé nhưng với trí dũng và tài mưu lược đã đánh bại gã khổng lồ Goliath. Nhưng ở Marrakech, câu chuyện thần kì ấy có thể sẽ không xuất hiện.
Đơn giản bởi hiện tại, Real Madrid là cỗ máy không thể cản bước. Chuẩn bị cho chiến dịch truy tìm danh hiệu cuối cùng trong năm 2014, đội bóng Hoàng gia đã mang theo hành trang là chuỗi 21 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Đặc biệt, trong chuỗi trận thành công vừa qua, Kền kền đã ghi tới 79 bàn thắng (trung bình 3,76 bàn/trận). Con số ấy đủ để thầy trò Edgardo Bauza phải run sợ.
Sức mạnh khủng khiếp của Real Madrid cũng đã được thể hiện ngay trên đất Marocco ở vòng bán kết. Trong khi Kền kền dễ dàng đè bẹp Nhà vô địch CONCACAF, Cruz Azul với tỉ số 4-0 thì San Lorenzo lại phải cần tới 120 phút để vượt qua Auckland City.
Sau khi giành chức vô địch Copa Libertadores 2014, San Lorenzo đã mất đi một số nhân tố quan trọng. Bởi vậy, ở giải VĐQG Argentina mùa này, đội bóng của Bauza mới chỉ xếp thứ 8 sau 19 vòng đấu, kém đội đầu bảng Racing Club tới 15 điểm. Số bàn thắng mà San Lorenzo ghi được trên mọi đấu trường mùa này chỉ là 31, thậm chí kém cả số pha lập công của riêng Cristiano Ronaldo (32).
So sánh ấy đã chỉ ra khoảng cách quá lớn giữa San Lorenzo và Real Madrid. Trước San Lorenzo, đã có 2 CLB Argentina giành vé vào chơi trận chung kết FIFA Club World Cup (từ năm 2005) nhưng cả 2 đều thất bại (Boca Juniors thua Milan vào năm 2007 và Estudiantes thua Barca vào năm 2009).
Trong đội hình Real Madrid hiện tại, có 2 cầu thủ đã từng giành FIFA Club World Cup là Cristiano Ronaldo (cùng Man Utd vào năm 2008) và Toni Kroos (cùng Bayern vào năm 2013). Đêm nay, CR7 vẫn sẽ là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Real bởi anh đang rất khao khát nổ súng sau khi “tịt ngòi” ở trận bán kết. Sự thiếu vắng Modric, thậm chí là cả Ramos và Rodriguez, sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới sức mạnh của Kền kền bởi họ có thừa những nhân tố thay thế để nhắm chức vô địch FIFA Club World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.
Năm đấu rực rỡ của Carlo Ancelotti
Tài năng của Carlo Ancelotti là không thể phủ nhận. Nhưng ở Real Madrid, có vẻ như tất cả khả năng của ông đều đạt tới sự hoàn mỹ. Ngay ở mùa giải đầu tiên, chiến lược gia người Italia đã khiến Chủ tịch Florentino Perez phải hả hê sung sướng khi giúp Real Madrid hiện thực hóa giấc mộng La Decima.
Năm 2014 cũng là năm đấu rực rỡ của Carlo Ancelotti bởi ông đã mang về cho Real Madrid 3 danh hiệu (Champions League, cúp Nhà Vua và siêu cúp châu Âu). Cần nhớ rằng trong quá khứ, đội bóng Hoàng gia mới chỉ 2 lần làm được điều tương tự (1989 và 2002). Như vậy, nếu đánh bại San Lorenzo đêm nay, Carletto sẽ là vị HLV đầu tiên của Real Madrid giành 4 danh hiệu trong 1 năm dương lịch.
Kể từ ngày đặt chân tới Bernabeu, Ancelotti đã có tổng cộng 69 trận thắng. Nếu vượt qua San Lorenzo, ông sẽ là người đạt mốc 70 trận thắng nhanh nhất lịch sử Real Madrid (sau 88 trận. Những thống kê ấy cho thấy Kền kền xứng đáng được ví là cỗ máy chiến thắng trong vòng tay Carletto.
Không chỉ vậy, FIFA Club World Cup hay Intercontinental Cup trước đây cũng mang tới cho Ancelotti nhiều cảm xúc. Khi còn là cầu thủ, ông đã cùng Milan 2 lần nâng cao chức vô địch (vào các năm 1989 và 1990). Trên cương vị HLV, ông cũng đưa Rossoneri lên bục vinh quang vào năm 2007. Nếu hạ San Lorenzo, Carletto sẽ là người đầu tiên giành 4 danh hiệu FIFA Club World Cup ở cả cương vị lẫn cầu thủ lẫn HLV, vượt qua 6 cái tên khác bao gồm Bianchi, Pep Guardiola, Luis Alberto Cubilla Almeida, Malatrasi, Cafu và Paolo Maldini.
Nếu thành công, Carletto cũng sẽ có danh hiệu quốc tế thứ 9 trong sự nghiệp cầm quân và thứ 15 tính cả cấp độ cầu thủ. Khi còn là cầu thủ, ông từng giành 2 Champions League, 2 siêu cúp và 2 cúp liên lục địa. Trên cương vị HLV, ông giành thêm 1 Intertoto Cup (1999), 3 Champions League (2003, 2007 và 2014), 3 siêu cúp châu Âu (2003, 2007 và 2014) và 1 FIFA Club World Cup (2007).
Tất cả đã cho thấy Carlo Ancelotti là một “kỉ lục gia” trên băng ghế huấn luyện. Bữa tiệc ở Marrakech đêm nay đã sẵn sàng cho nhà cầm quân 55 tuổi này.
Lực lượng
- Real Madrid: Vắng Luka Modric (chấn thương); Khả năng ra sân của Sergio Ramos và James Rodriguez còn bỏ ngỏ.
- San Lorenzo: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất.
Phong độ và đối đầu
- Real Madrid đang duy trì mạch 21 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường.
- San Lorenzo thắng 4/5 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường.
- Hai đội chưa từng gặp nhau trong quá khứ.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: Real Madrid thắng 3-1
Duy Nam (theo bongdaso)