Thứ sáu, 25/2/2011, 09h02

Bầu chọn danh hiệu "Quả bóng Vàng nữ 2010"

Không thật sự có nhân tố nổi trội trong danh sách đề cử bầu chọn danh hiệu "Quả bóng Vàng nữ 2010".
Khó chọn người thắng cuộc
Năm 2009, giới chuyên môn và NHM không gặp khó khăn nào trong việc nhận định chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng bởi Đoàn Thị Kim Chi (TP.HCM) thi đấu quá xuất sắc, đặc biệt gây ấn tượng mạnh với hình ảnh một chiến binh đầu quấn băng trắng (bị chấn thương đầu) nhưng vẫn tung hoành hiệu quả trên sân đấu SEA Games 25 tại Lào. Chính vì vậy, Kim Chi đã bỏ xa Đặng Thị Kiều Trinh (TP.HCM, Quả bóng bạc) và Đào Thị Miện (Hà Nội, Quả bóng đồng) trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng.

Kiều Trinh, Ngọc Anh, Kim Hồng đều có cơ hội giành Quả bóng vàng

Còn năm qua, bóng đá nữ Việt Nam trải qua một giai đoạn trầm lắng, thậm chí bị coi là khủng hoảng khi nhiều cầu thủ trụ cột giải nghệ. Sau SEA Games 25, hàng loạt cái tên như Văn Thị Thanh, Mai Lan hay Ngọc Châm… đều vắng bóng tại các giải đấu lớn. Kim Chi và Đào Thị Miện chỉ góp mặt tại VCK giải vô địch châu Á và sau đó chính thức giải nghệ khi thi đấu xong cho đơn vị chủ quản tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 hồi tháng 12. Chính vì vậy, những cầu thủ trên đều không có mặt trong danh sách đề cử nên việc lựa chọn các cầu thủ thắng cuộc không hề đơn giản.
Kim Hồng, Kiều Trinh và Ngọc Anh có cơ hội
Trong danh sách 11 cầu thủ nữ được đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng 2010 có 3 cái tên nổi bật hơn cả bởi tham dự đầy đủ các sự kiện bóng đá nữ trong và ngoài nước năm qua. Họ là tiền vệ Trần Thị Kim Hồng, thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh (TP.HCM) và trung vệ Nguyễn Thị Ngọc Anh (Hà Nội).
Hai giải đấu quan trọng nhất trong năm 2010 được dùng để chấm điểm các danh hiệu chính là VCK giải vô địch châu Á và ASIAD 16. Mặc dù đều không thành công tại hai giải đấu này, nhưng xét về khía cạnh cá nhân thì Kim Hồng đã có ảnh hưởng lớn đến lối chơi của cả đội. Sau khi tiền vệ cánh trái Văn Thị Thanh giải nghệ, cánh phải của ĐT nữ Việt Nam được coi là “át chủ bài” trong các miếng tấn công. Kim Hồng đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và đã thật sự tròn vai. Ngay ở cấp CLB, Kim Hồng cũng có công lớn trong việc giúp TP.HCM đăng quang giải VĐQG 2010 sau 5 năm gián đoạn.
Kế đến, màn trình diễn của thủ thành Kiều Trinh trong cả màu áo ĐTQG lẫn CLB TP.HCM vẫn được đánh giá cao. Nhiều năm qua, Kiều Trinh vẫn được coi là thủ môn số 1 bởi lối chơi ngày càng trưởng thành, hiệu quả. Danh hiệu Quả bóng bạc 2009 là minh chứng cho điều đó.
Sau khi Đào Thị Miện chia tay ĐTQG, Ngọc Anh trở thành thủ lĩnh của ĐT nữ Việt Nam tại ASIAD 16 (tháng 11, Quảng Châu, Trung Quốc) và được coi là “lá chắn” vững vàng ở hàng phòng ngự. Tầm ảnh hưởng của trung vệ trái Hà Nội là điều không thể phủ nhận.
Tương lai sáng cho các cầu thủ trẻ
Trong năm 2010, bóng đá nữ phát hiện và ghi nhận một số gương mặt trẻ đầy triển vọng. Tiền đạo Nguyễn Thị Hòa (Hà Nội) đã thật sự gây bất ngờ khi lần đầu góp mặt tại ĐTQG nữ. Ở ASIAD 16, Nguyễn Thị Hòa đã thi đấu ấn tượng, ghi được bàn thắng quan trọng trong trận thắng Jordan 3-0, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc. Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Muôn (Hà Nội) cũng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ ở khu trung tuyến. Dù khả năng đoạt một trong ba danh hiệu của giải thưởng Quả bóng vàng 2010 khá mong manh, nhưng họ sẽ là những đối thủ đáng gờm trong những năm tới, bên cạnh các tên tuổi không mới nhưng chưa đủ sức nặng để đoạt giải như Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội) hauy Lê Thị Thương, Nhiêu Thùy Linh (Than Khoáng sản Việt Nam)…
11 cầu thủ nữ được đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng 2010:
Đặng Thị Kiều Trinh, Trần Thị Kim Hồng (TP.HCM), Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Muôn, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyễn Thị Nga (Hà Nội), Nhiêu Thùy Linh, Lê Thị Thương (Than Khoáng sản Việt Nam), Nguyễn Hải Hòa (Thái Nguyên).
Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào tháng 3.
Thảo Phương (theo bongda+)