Thứ sáu, 26/9/2008, 09h06

Nhiều CLB ở châu Âu: Lao đao vì suy thoái kinh tế

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Cầu thủ West Brom (trái) với chiếc áo không có nhà tài trợ
Trước đà suy thoái ca kinh tế thế gii, các CLB châu Âu đang phi đi mt hàng lot khó khăn v tài chính do mt dn nhà tài tr, gim li nhun t qung cáo, truyn hình và đc bit có nguy cơ mất khán giả khi giá vé tăng cao...

Cụ th, ln đu tiên mc li nhun ca các CLB đã b suy gim trong sut 16 năm tn ti ca Gii ngoi hng Anh.

Mọi th đu suy gim

Theo các chuyên gia kinh tế Anh, li nhun ca các CLB ti Gii ngoi hng Anh (Premier League) thu được t nhà tài tr đã st gim đáng k (ước tính gim t 138,3 triu USD năm 2007 còn 123,6 triu USD trong năm 2008).

Nguyên nhân dẫn đến tình trng trên là do các công ty quyết đnh ct gim ngun qu chi tiêu cho hot đng qung cáo, trong đó sẽ ct gim hoc ngưng tài trợ các CLB. Điu này khiến hu hết CLB lâm vào cnh khó khăn do tài tr là ngun thu quan trng trong vic duy trì và phát trin đi bóng.

Không dừng li đó, vic nn kinh tế chuyn biến xu có th khiến khán gi s không mua vé đến sân theo dõi trc tiếp trn đu đ nhà xem tivi. Điu này khiến Liên đoàn Bóng đá Anh d đoán s tin vé thu được ti Gii ngoi hng Anh mùa gii năm nay s gim 1/4 so vi mùa trước.

Về vn đ này, t báo kinh tế ni tiếng ca Anh là The Financial Times đã có cuộc thăm dò 3.800 CĐV trung thành ca bóng đá Anh. Kết qu 26% cho biết s tm ngưng mua vé đến sân, 39% vn tiếp tc đi xem nhưng không thường xuyên như trước kia. Trong khi s còn li d tính ch đến xem nhng trn đu “đinh”.

Phát biểu vi Reuters, Malcolm Clarke - người đng đu Hip hi CĐV bóng đá Anh - nói: “Giá vé xem bóng đá tăng chóng mt trong nhng năm qua. Nếu các đi bóng tiếp tc gi giá vé như thế thì các sân vn đng s ngày càng vng khán gi. Theo tôi, nhng người có trách nhiệm vi ngành công nghip bóng đá cn phi xem xét tht cn thn tình trng này”.

Đội bóng càng nh, ni lo càng ln

Do kinh tế suy thoái, các khán đài sẽ ngày càng vắng bóng khán giả

Chủ tch kiêm giám đc điu hành Tp đoàn qung cáo Ogilvy Group UK Gary Leih cho rng: “Tôi nghĩ Manchester United, Chelsea, Arsenal hay nhng đi bóng hàng đu châu Âu khác s không cn lo lng trong vic tìm nhà tài tr mi. Bi vi thương hiệu ca h thì rất nhiu công ty ln sn sàng b tin ra đ tài tr ly tiếng. Trong khi đó, các đi bóng nh s rt khó khăn trong vic tìm kiếm nhà tài tr cho mình”.

Dẫn chng c th cho tình trng này là vic West Ham không còn nhà tài tr sau khi Công ty du lch XL Leisure Group tuyên bố phá sn do nh hưởng ca khng hong kinh tế thế gii. Ri West Bromwich cũng đang “vt giò lên c” tìm nhà tr mi đ thay thế T-Mobile ca Hãng vin thông Đức Deutsche Telekom. Hay đi bóng ln th sáu ca Ý là Lazio cũng đang “đỏ mt” tìm kiếm nhà tài tr trên áo...

QUỐC THNG (theo tuoitre)