Thứ sáu, 26/9/2008, 09h28

Thành bại tại tâm lý

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Từ trước đến nay, chúng ta đu nhn đnh rng, bóng đá Vit Nam luôn thua Thái Lan v đng cp. Nhưng HLV Calisto lại nghĩ rng, trước tiên chúng ta thua v tâm lý. Sau chuyến th sát trn đu ca Thái Lan vòng loi World Cup, HLV người B Đào Nha nhn đnh, Thái Lan vn hơn chúng ta một bc và là đi bóng s 1 ĐNA.Thế nhưng, kết lun đó không có nghĩa là ĐTVN không th thng Thái Lan trên đất bn.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Khi thầy ngoại trở lại

Dấu n mnh m nht mà HLV Calisto xây dng cho đi tuyn trong thi gian qua là to dng tâm lý vng vàng và khát khao chiến thng. HLV Calisto luôn đ cao tinh thn chiến đu bt kì cu th nào. Tiêu chí đu tiên trong vic chn người ca HLV Calisto là cầu th y phi th hin được khát khao cng hiến, vì màu c sc áo. Đó cũng là nn tng đ HLV người B xây dng mt đi bóng mnh m v tinh thn. Không có đng lc thi đu, mi phương thuốc đu tr nên vô dng.

Từ câu chuyn ca người Anh

Mẩu giy HLV Arsene Wenger đ quên trong khách sn ch có vn vn 244 t. Trong đó nhn mnh đến vic phát huy ti đa li chơi tập th. Mi người s hu năng lc cá nhân riêng, được phép th hin nó nhưng tất c phi vì li chơi chung của đi bóng. Ngoài ra, lời nhn nh ngn gn trước trn đu cũng đc bit đ cp đến s t tin ca các cu th. S t tin là cn thiết đ có th phát huy hết năng lc và t cht ca tng cá nhân. Thiếu s t tin, nhng cu th tr măng ca Giáo sư có thể sm b át vía bởi nhng cu th già giơ, giàu kinh nghiệm hơn. Bài bổ túc v tâm lý trước mi trn đu giúp Nhng pháo th tr cm thy mình bng chc dày dn hơn rất nhiu và có đ s t tin đ chiến thng bt kì đi th nào. Đó là lý do khiến Sheffield United b đánh bại bi nhng Tiu pháo th, tui đi trung bình không quá 20 trong trn đu Carling Cup va qua.

HLV Calisto đang truyền lửa cho các học trò
Arsene Wenger là bậc thy v tâm lý hc. Ông giúp các hc trò quên đi ni s hãi trước nhng đi th hơn hẳn v tui đi (mà tui đi thường tương ứng với kinh nghiệm). Mi khi bước vào trn đu, các cu th ca Arsenal ch tuân theo mt triết lý, đó là tn công theo đúng phong cách ca mình, cho dù đi th là ai và h phòng ng theo kiu nào.

Đến câu chuyn ca Calisto

“Nếu s thì đng ra sân. Nếu không có khát khao cống hiến, hãy ri khi đi”, Triết lý ca Calisto cũng đơn giản và d hiu. Ông mun các cu th phi t to cho mình s t tin, t cm thy có trách nhim và khát khao mun cng hiến trước mi trn đu. Đó là nhng yếu t tiên quyết, mang tính căn bn trước khi HLV người B bt đu trin khai các bài hun luyn v chiến thut. Đó cũng là lý do, ông sn sàng gt ra ngoài nhng tuyn th quc gia không còn ước nguyn khóac áo ĐT. Yếu t quan trng nht mà HLV Calisto đ cp là tinh thn và s tự tin. Nếu bt kì ai không th có được yếu t y, anh ta s b loi.

Đóng là thông đip HLV Calisto mun gi ti các hc trò ca mình trước nhng cuc đi đu vi Thái Lan ti đây. Không ch là Thái Lan mà vi bt kì đi th nào, hãy đ ni s hãi lùi sang mt bên trước khi nhp cuc.

Duy Quý (theo baobongda)