Thứ sáu, 21/11/2014, 10h11

Trước vòng 12 Premier League: Sa lầy ở Emirates

Cùng được đánh giá rất cao trước mùa giải nhưng đến giờ cả Arsenal và Man Utd đều không đáp ứng được kỳ vọng. Vòng 12 Premier League họ sẽ phải quyết đấu với nhau trong một “trận chiến” mang tính bước ngoặt cho mỗi bên.
Nói là bước ngoặt bởi kết quả thắng thua ở trận này có ý nghĩa lớn với hai bên ngay cả khi bỏ qua yếu tố “danh dự”. Kẻ thắng sẽ có đà bứt ra khủng hoảng và nhìn thấy top 4 rõ ràng phía trước, thậm chí lọt vào top 4 ngay sau vòng đấu. Trong khi đó, kẻ thua sẽ tụt hẳn lại phía sau với sức ép và những lời chỉ trích nặng nề hơn trước. Chắc chắn không đội bóng nào muốn bước vào tháng cuối năm đầy căng thẳng với áp lực đó.
Sau 11 vòng đấu, Arsenal đứng trên M.U 1 bậc và cũng chỉ có nhiều hơn 1 điểm. Bất chấp các hợp đồng lớn hồi mùa Hè, cả hai đều gây thất vọng vì “nội lực” vốn có không đủ mạnh, hay nói chính xác là sa sút quá nhiều. 10 năm trước, trận đấu giữa Arsenal và M.U có tính chất quyết định ngôi vô địch, nhưng hiện tại, nó đơn giản chỉ giúp một trong hai tránh sa lầy khủng hoảng và bứt lên trong cuộc đua vào… top 4. 
Khổ sở cho cả Arsenal và M.U khi họ đều bước vào trận đấu này với đội hình “què quặt”. Arsenal mất Debuchy, Koscielny, Mesut Ozil, Olivier Giroud… trong khi M.U mất nguyên hàng hậu vệ cộng thêm các ca chấn thương mới của Daley Blind, De Gea và Di Maria. Nếu không bị các ca chấn thương “hành hạ” liên tục từ đầu mùa, Pháo thủ và Quỷ đỏ có thể sẽ gặp nhau với một vị thế khác hiện tại.
Với 12 và 13 điểm kém hơn đội đầu bảng Chelsea, khó ai có thể mơ về viễn cảnh Arsenal hay M.U cạnh tranh được chức vô địch vào cuối mùa. Tất nhiên còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì, nhưng mục tiêu thiết thực nhất của cả 2 vẫn là chiếc vé dự Champions League mùa sau. Vì thế, trận đấu tại Emirates đêm thứ 7 được coi là “trận đấu 6 điểm” ở lưng chừng bảng xếp hạng, với một mục tiêu chung “khiêm tốn”.
Ở các trận đấu khác, Chelsea sẽ có cơ hội nối dài mạch trận thành công khi được tiếp West Brom trên sân nhà. West Brom thi đấu rất phập phù từ đầu mùa và tỏ ra quá lệ thuộc vào tiền đạo trẻ Saido Berahino, người đã ghi được 7 bàn thắng từ đầu mùa (quá nửa tổng số bàn thắng của cả đội). Chỉ cần khóa chặt Berahino, The Blues coi như nắm được 90% chiến thắng trong tay. 10% còn lại phụ thuộc vào Diego Costa và các cầu thủ tấn công của họ. Người ta đang chờ đợi Costa sẽ bùng nổ như thế nào sau 2 tuần được nghỉ ngơi. 
Cùng thời điểm, Man City phải tiếp “hiện tượng” Swansea tại Etihad. Vòng trước, Swansea đã lội ngược dòng đánh bại Arsenal và cho thấy khả năng làm nên bất ngờ trước bất cứ đội bóng lớn nào. Trong khi đó, Man City đang khủng hoảng phong độ khi chỉ thắng được 1 trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thua 3, hòa 2). Nếu tiếp tục xảy chân, nhà ĐKVĐ có thể phải nói lời tạm biệt sớm với ngôi vương. 
Ở trận đấu muộn nhất vòng, Southampton sẽ làm khách của Aston Villa. Đây được coi là cơ hội lớn cho thầy trò Ronald Koeman tiếp tục bay cao. Trong khi Southampton toàn thắng 5 trận gần nhất thì Villa đang khủng hoảng nghiêm trọng. 7 vòng gần nhất họ thua đến 6, và chỉ kiếm được 1 trận hòa. Từ vị thế “ngựa ô” hồi đầu giải, Villa tụt dốc không phanh xuống sát nhóm “cầm đèn đỏ” và sẽ là một bất ngờ lớn nếu họ có thể đánh bại Southampton vào thời điểm này.
LỊCH THI ĐẤU VÒNG 12
Tiểu Phi (theo bongdaso)