Thứ năm, 16/4/2015, 22h04

Bí quyết chọn trường dễ trúng tuyển

GV Trường THCS Nguyễn Văn Phú, Q.11 tư vấn cho PH tại chương trình
Giống như xét tuyển vào CĐ, ĐH, nếu không có “chiến thuật” chọn nguyện vọng (NV) phù hợp, HS rất dễ rớt cả 3 NV vào lớp 10 THPT công lập. Trước nhiều băn khoăn, lo lắng của phụ huynh (PH) và học sinh (HS), vừa qua Trường THCS Nguyễn Văn Phú, Q.11, TP.HCM đã tổ chức “Ngày hội tư vấn, phân luồng cho HS lớp 9” với hơn 300 PH tham gia.
Chia tốp trường phù hợp với năng lực
Ngay tại buổi tư vấn, giáo viên (GV) đã cho PH thử đăng ký NV vào lớp 10 cho con để xem PH hiểu năng lực của con đến đâu, từ đó có kế hoạch tư vấn kỹ cho từng HS.
Chị Lưu Lệ Bình, PH em Trần Hán Thuận, lớp 9-3 phân vân: “Học lực con tôi ở mức khá, kỳ vừa rồi điểm tổng kết trung bình môn toán của con tôi đạt khoảng 7,0, môn văn 6,5 và tiếng Anh đạt 6,0. Ngoài ra, cháu còn được cộng 2 điểm nghề và 1 điểm là HS dân tộc Hoa. Tôi tính cho con chọn NV 1 là THPT Nguyễn Hiền, NV 2 là THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho gần nhà, còn NV 3 là THPT Nguyễn Tất Thành (khá xa nhà) nhưng điểm chuẩn thấp) để nắm chắc sẽ đỗ vào một trường THPT công lập. Tuy nhiên, tôi khá lo lắng không biết cách chọn như vậy đã hợp lý hay chưa?”.
Nói về vấn đề này, thầy Đặng Ngọc Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “PH nên căn cứ vào kết quả học tập lớp 9 của HS để đăng ký NV, trong đó sẽ cộng điểm kiểm tra trung bình giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối học kỳ 2 của môn toán và văn (nhân đôi) rồi cộng thêm môn tiếng Anh để chọn trường”.
Ngoài ra, khi chọn trường THPT, thầy Ngọc Quang lưu ý nên chia thành 5 tốp, đối chiếu điểm chuẩn của trường với điểm học lực của các môn nêu trên để lựa chọn. Theo đó, sẽ có 5 tốp trường là: Tốp 1 (những trường THPT có điểm chuẩn từ 35 điểm trở lên), tốp 2 (những trường có điểm chuẩn từ 30 đến 35 điểm), tốp 3 (những trường từ 25 đến 30 điểm), tốp 4 (những trường từ 20 đến 25 điểm) và tốp 5 (những trường dưới 20 điểm).
Theo nhiều GV, khi căn cứ vào học lực, HS cũng nên trừ hao điểm. Cô Nguyễn Thị Thanh Liêm, chủ nhiệm lớp 9-2 lưu ý: “Nhiều em học tốt nhưng khi vào phòng thi lại gặp áp lực nên thi làm bài không tốt. Vì vậy PH nên trừ hao khoảng 2-3 điểm khi đăng ký NV. Đồng thời, chọn NV 1 và NV 2 phải vừa sức nhưng NV 3 nên chọn trường thấp hơn năng lực hiện có để có cơ hội vào THPT công lập”.
Đồng tình với ý kiến này, cô Trương Thị Thanh Tâm, chủ nhiệm lớp 9-4 phân tích: “Kiểm tra trong lớp các em thường có tâm lý thoải mái hơn thi vào lớp 10 vì thi vào lớp 10 các em sẽ thi chung với HS trường khác, có đánh số báo danh nên tâm lý có thể căng thẳng hơn. Hơn nữa, điểm số ở trên lớp chưa phản ánh hết học lực của các em. Thi vào lớp 10 cùng là một nội dung chương trình nhưng không phải như khi kiểm tra, kiểm tra ở lớp GV thường chọn khoảng 3 nội dung cho HS ôn tập và kiểm tra ở 3 nội dung này nhưng thi vào lớp 10 kiến thức rất rộng, các em có thể học 100 đơn vị kiến thức nhưng khi thi chỉ có khoảng 10 đơn vị kiến thức. Vì vậy, PH nên trừ hao vài ba điểm khi đăng ký NV cho con”.
Tránh “trèo” quá cao
Trường THCS Nguyễn Văn Phú là một trường có tiếng ở Q.11 nhưng những năm trước vẫn có một số HS rớt lớp 10 công lập. Điều này không phải vì học lực của các em không tốt mà do đăng ký NV không phù hợp, PH kỳ vọng quá cao về con.
 “Những năm trước, một số PH chọn trường quá cao so với sức học của HS nên các em bị rớt cả 3 NV, cuối cùng phải quay về trường để xin học lại lớp 9 nhưng do các em đã tốt nghiệp lớp 9 nên nhà trường không thể nhận các em ở lại” (cô Đàm Lệ Bình, chủ nhiệm lớp 9-7 cho hay).
Về vấn đề này, cô Trương Thị Thanh Tâm cũng chia sẻ với PH: “Đề năm ngoái dễ hơn năm học trước nữa nhưng vẫn có nhiều em rớt do chủ quan. Một số em chọn cả 3 NV đều ở tốp trường có điểm chuẩn trên 30 điểm nên không trúng tuyển vào trường. Các em có thể giỏi trong phạm vi một lớp học nhưng thi lớp 10 là các em phải cạnh tranh với tất cả HS trong thành phố, ngoài điểm chuẩn thì PH phải căn cứ vào tỷ lệ “chọi” các trường THPT ra sao chứ không phải chỉ có các bạn trong lớp”.
Theo chủ trương phân luồng của Sở GD-ĐT TP.HCM, sẽ phấn đấu có khoảng 30% HS sau THCS vào các trường nghề. Do vậy, không phải tất cả HS đều được vào lớp 10 công lập. Cô Đàm Lệ Bình đưa ra lời khuyên: “Nếu chọn trường nghề, các em cũng có thể vào ĐH bằng đường liên thông với những lợi thế như chỉ xét tuyển chứ không thi tuyển, học xong lớp 12 sẽ vừa có bằng tốt nghiệp TC nghề, vừa có bằng tốt nghiệp THPT, trong quá trình học lại sẽ học ít môn hơn so với chương trình THPT. Hoặc các em có thể xét tuyển vào TTGDTX, năm ngoái những HS Q.11 được miễn học phí khi học hệ này”.
Bài, ảnh: Minh Châu
Sẽ tiến hành tư vấn cá thể        
“Sau buổi tư vấn chung, nhà trường sẽ tiến hành tư vấn cá thể cho từng PH. Nghĩa là có nhiều HS không thể học tiếp chương trình THPT, các em muốn vào học nghề để phù hợp với năng lực nhưng PH kỳ vọng quá cao vào con, ép con học thêm để vào lớp 10 cho bằng được. Cuối cùng lên lớp 10 các em lại nghỉ học vì không theo kịp bạn bè, gây lãng phí công sức, tiền bạc cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy, với những trường hợp này nhà trường phải tư vấn kỹ” (thầy Đặng Ngọc Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết).