Thứ hai, 25/2/2013, 11h02

Đảm bảo an toàn cho người dân

Trong các ngày Tết, lực lượng Công an TP.HCM đã đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: I.T

Ngày 23-2, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM phát thanh trực tiếp Chương trình đối thoại với chính quyền TP, chủ đề “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đây là một vấn đề nóng đang được người dân đặc biệt quan tâm, bởi như nhận định của Trung tá Vũ Như Hà - Phó chánh văn phòng Công an TP.HCM: “Thời điểm trước, trong và sau Tết là dịp các loại tệ nạn, tội phạm tăng cường hoạt động…”.
Mỗi ngày hơn 10 vụ phạm pháp hình sự
Năm nay thời gian nghỉ Tết dài (9 ngày, từ ngày 8 đến 17-2) nên nhiều người dân TP đóng cửa về quê ăn Tết hoặc đi du lịch. Các khu nhà trọ, chung cư, khu dân cư - nhất là những khu vực có đông người nhập cư như  Q.7, Q.12, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân… trở nên vắng vẻ. Đây chính là điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm “kiếm ăn”.
Tại TP.HCM đã từng xảy ra tình trạng, giữa thanh thiên bạch nhật, lợi dụng gia chủ vắng nhà, tội phạm đánh nguyên chiếc xe tải đến và vô tư chuyển tài sản trong nhà lên xe. Hàng xóm cứ nghĩ gia chủ chuyển nhà. Và sự việc chỉ vỡ lẽ khi gia chủ trở lại nhà.
Theo số liệu tổng hợp của Công an TP.HCM, trong 9 ngày Tết, toàn TP ghi nhận 98 vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt không có án nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, Công an TP.HCM đã khám phá và bắt giữ nhanh các băng nhóm cướp giật, trộm cắp tài sản.
Theo ông Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM: “Trong Tết năm nay, tội phạm hình sự giảm nhiều so với các năm trước. Để giữ được cái Tết bình yên, lực lượng công an đã có nhiều biện pháp truy bắt, phá rã các băng nhóm tội phạm. Từ đó dẫn đến việc cướp giật tài sản trên đường phố giảm, không có tình trạng manh động, chặt tay chém người như trước Tết đã xảy ra. Vấn đề trộm cắp, trong Tết thì giảm. Tuy nhiên, sau Tết do người dân chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình nên đã xảy ra nhiều vụ mất cắp tài sản”.
Trung tá Vũ Như Hà cũng khẳng định: “Trong thời gian Tết, Công an TP.HCM tăng cường tuần tra, kiểm soát quản lý chặt những đối tượng hình sự có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, các lực lượng nghiệp vụ cũng tăng cường xuống địa bàn, khu dân cư, khu nhà trọ, cơ sở có nhiều tài sản nhằm tập trung khám phá nhanh và đã khám phá được một số vụ. Đặc biệt, chặt đứt nhiều đường dây tiêu thụ tài sản trộm cắp, nhất là xe gắn máy. Qua đó kéo giảm được tình hình tội phạm…”.
Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân phòng chống tội phạm”
Tình hình tội phạm, đặc biệt là những tháng cuối năm 2012 đã gây không ít bức xúc trong dư luận. Một phần không nhỏ các đối tượng gây án là những con nghiện. Điều đó khiến nhiều người dân tỏ ra bất an mỗi khi bước chân ra khỏi nhà.
Chị M.An, ở Q.Bình Thạnh tỏ ra lo lắng: “Nhiều người nghiện được cai ở nhà, ở cộng đồng. Liệu có ảnh hưởng đến những người dân xung quanh không?”. Về vấn đề này, ông Lê Văn Quý - Phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM) - trả lời: “Tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng là hình thức mới, đòi hỏi người nghiện phải có tính tự giác cao. Việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng không phải là bỏ mặc người nghiện mà có sự quản lý và giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Mỗi phường, xã, thị trấn đều có một tổ công tác do đồng chí phó chủ tịch văn xã làm tổ trưởng, có công an, hội cựu chiến binh, mặt trận, y tế, phụ nữ… cùng tham gia. Vì vậy không có chuyện gây hại cho người dân xung quanh. Không chỉ có vậy, những người cai nghiện trước khi tái hòa nhập cộng đồng đều được đào tạo nghề để việc tái hòa nhập bền vững, cũng như tránh nguy cơ tái nghiện.
Về phía ngành công an, Trung tá Vũ Như Hà cho biết: “Trước tình hình tội phạm, nhất là cuối năm 2012 có một số băng nhóm manh động, táo tợn gây bức xúc cho người dân, Công an TP.HCM đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch 240 về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong đợt cao điểm, nhất là dịp Tết. Kết quả ghi nhận, trong 2 tháng thực hiện, trên địa bàn TP xảy ra 1.073 vụ phạm pháp hình sự, giảm 115 vụ so với thời gian liền kề. Đặc biệt là án cướp tài sản xảy ra 55 vụ, giảm 43 vụ; cướp giật tài sản 194 vụ, giảm 6 vụ; trộm cắp tài sản 576 vụ, giảm 18 vụ. Qua đó, Công an TP.HCM đã khám phá 675 vụ án phạm pháp hình sự và bắt 875 đối tượng. Một số loại án nghiêm trọng đạt tỷ lệ phá án 100%. Theo đó trong dịp Tết, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo”.
Theo Trung tá Vũ Như Hà, thời gian còn lại của năm 2013, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Riêng lực lượng công an, sẽ có những bước đột phá trong việc chống cướp giật, trộm cắp, đặc biệt tấn công mạnh vào khu vực có đông dân nhập cư, sinh viên, ngân hàng, cửa hàng vàng bạc. Công an TP.HCM tiếp tục phối hợp với quân đội trong việc tuần tra ở các hẻm, khu phố nhằm đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm công tác và học tập…
Hòa Triều
Năm 2013, Công an TP.HCM tiếp tục phối hợp với quân đội trong việc tuần tra ở các hẻm, khu phố nhằm đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm công tác và học tập…