Thứ tư, 1/10/2014, 09h10

Điện về Lý Sơn

Một góc nhỏ trên đảo Lý Sơn khi điện quốc gia đã về

Sáng 28-9, tại huyện đảo Lý Sơn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức ấn nút khánh thành dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm.
Phần khó khăn nhất của dự án này là thi công tuyến cáp ngầm từ đất liền ra đảo Lý Sơn với chiều dài hơn 27km. Cáp ngầm được sản xuất bởi Tập đoàn Prysmian và được vận chuyển từ cảng Oslo (Na Uy) về Dung Quất. Sau 14 ngày (từ 23-8 đến 8-9-2014) với sự nỗ lực của nhà thầu và các bên thi công, hệ thống cáp ngầm đã được đấu nối hoàn thiện giữa đất liền với đảo Lý Sơn. Ngày 15-9 tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển được đóng điện kỹ thuật thành công và đưa vào vận hành thử nghiệm. Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư 687,7 tỷ đồng (gồm dự án cáp ngầm 652,5 tỷ đồng và 26,2 tỷ dự án nâng cấp lưới điện trên đảo).
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng đã biểu dương và chúc mừng sự thành công tốt đẹp của dự án. Thủ tướng chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Điện lực miền Trung, Bộ Công thương tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án, các công trình trong đó có các dự án cung cấp điện cho các đảo của Việt Nam đảm bảo điện năng cho phát triển và bảo vệ đất nước theo quy hoạch đã được phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ mong rằng, huyện đảo Lý Sơn và tỉnh Quảng Ngãi khai thác tốt, sử dụng hiệu quả nguồn điện quốc gia để phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Đồng thời đóng góp thiết thực hiệu quả vào việc bảo vệ chủ quyền trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở trên mảnh đất Lý Sơn, một lần nữa khẳng định rằng, Tổ quốc ta, dân tộc ta, Đảng, Nhà nước ta mãi mãi ghi nhớ, biết ơn các thế hệ người Việt Nam chúng ta, đồng chí, đồng bào chúng ta đã anh dũng hy sinh xương máu, cả tính mạng của mình vì sự nghiệp độc lập tự do, hòa bình, thống nhất chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ. Chúng ta mãi mãi ghi nhớ, biết ơn các thế hệ người Việt Nam chúng ta, đồng chí đồng bào chúng ta đã hy sinh xương máu, tính mạng của mình vì chủ quyền của Hoàng Sa, của Trường Sa vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đội hùng binh Bắc Hải Trường Sa sống mãi với Tổ quốc ta với dân tộc Việt Nam chúng ta. Trước anh linh của tổ tiên, chúng ta nguyện chung sức chung lòng, làm hết sức mình để xây dựng một nước Việt Nam XHCN độc lập, hòa bình thống nhất chủ quyền quốc gia toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, tự do, công bằng, văn  minh tiến kịp với thời đại, tiến cùng với thời đại, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn…”.
Ánh điện - ánh sáng văn minh
Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm là bước ngoặt lớn trong hoạt động điện lực. Người dân trên đảo không phải sống trong cảnh có điện 6 giờ/ngày như trước. Từ bây giờ, người dân được cung cấp một nguồn điện ổn định, đầy đủ và chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ tất cả các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.
Ông Nguyễn Tám năm nay đã gần 70 tuổi ở xã An Hải háo hức đến xem buổi lễ khánh thành đóng điện. Trong cuộc đời của ông, chưa bao giờ ông dám nghĩ, điện trong đất liền có thể ra tới quê hương ông. “Tui chưa bao giờ nghĩ là dân ở đảo có điện quốc gia như trong đất liền. Bây giờ có rồi thì thật kì diệu. Đúng là điều khó tin nhưng đã thành hiện thực. Trước đây tui tưới tỏi một ngày mất hơn 200 ngàn đồng tiền dầu, bây giờ dùng điện chỉ hơn 10 ngàn. Sướng lắm!”, ông Tám nói trong niềm vui sướng.
Khi dự án điện về đảo sắp hoàn thành, bà con trên đảo đã tranh thủ mua sắm những vật dụng trong gia đình. Bà Nguyễn Thị Dưỡng tiểu thương ở chợ huyện Lý Sơn cho biết: “Khi có điện, bà con sắm đồ điện nhiều lắm, hàng lấy về không kịp bán như quạt, nồi cơm điện, tủ lạnh… Bây giờ người dân Lý Sơn cũng giống như đất liền rồi, không khác gì hết”.
Sức bật cho công nghệ thông tin
Đối với ngành giáo dục, có điện là điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh tiếp cận với nhiều phương pháp giảng dạy học tập hiện đại. Ông Trần Phúc Sinh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lý Sơn không giấu được niềm vui khi dòng điện quốc gia về tới đảo, với ông điều đó sẽ giúp cho các trường học, các em học sinh được học tập trong môi trường thuận lợi và hiện đại hơn trước đây rất nhiều. Ông Sinh nói: “Khi chưa có điện, học sinh học hành rất khổ, nhất là vào mùa đông, thiếu ánh sáng ở trường cũng như ở nhà. Khi có điện, các thầy cô giáo, các cháu học sinh rất mừng rỡ. Có điện thì công tác quản lý của nhà trường và Phòng Giáo dục chúng tôi rất thuận tiện. Các phòng học bộ môn, nhất là những phòng máy vi tính thì rất thuận lợi khi cho các em học tập, khai thác hết chức năng của các phòng máy. Cũng chính có điện, bằng nguồn kinh phí hàng năm tiết kiệm được, kêu gọi các tổ chức hỗ trợ, chúng tôi sẽ mở thêm việc dạy tin học đối với trường chưa tổ chức dạy môn học này. Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai kín tại các trường THCS việc học vi tính. Thiếu giáo viên thì chúng tôi sẽ xin chủ trương hợp đồng giáo viên dạy công nghệ thông tin để đảm bảo cho các trường hoạt động”. 
Huyện đảo Lý Sơn có vai trò quan trọng thuộc vành đai bảo vệ phía đông, là chốt tiền tiêu, án ngữ một trong những con đường vươn ra biển Đông từ cảng Dung Quất của khu kinh tế trọng điểm miền Trung. Việc cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc đảm bảo điện năng cho sự phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo còn góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng bảo vệ Tổ quốc.
Bài, ảnh: Phước Trung