Thứ tư, 23/4/2014, 15h04

Đừng để dân than phiền gặp lãnh đạo sao khó quá

Đó là nhắc nhở của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, ĐBQH khóa 13 tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, TP.HCM diễn ra vào sáng 23.4.

Sau buổi tiếp xúc cử tri, nhiều người dân tiếp tục phản ảnh ý kiến với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch HĐND TP.HCM, ĐBQH khóa 13 - Ảnh: Đình Phú

Vấn đề an sinh xã hội liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là dự án Thủ Thiêm) được rất nhiều cử tri phản ánh với những góc nhìn khác nhau.

Cử tri Nguyễn Thị Kim Chi cho biết nhà bà thuộc diện giải tỏa khi thành phố triển khai dự án Thủ Thiêm, hiện được bố trí tái định cư ở phường Bình Trưng Đông. “Được sự quan tâm của thành phố, nơi ở hiện tại (tái định cư) của gia đình tôi tốt hơn nơi ở cũ (khi chưa bị giải tỏa). Gia đình tôi còn được vay vốn làm ăn”, bà Chi cho biết.

Cũng thuộc diện giải tỏa, tái định cư, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (ở phường Bình Trưng Tây) cho biết cũng đã nhận được sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo phường trong việc chăm lo, ổn định cuộc sống cho gia đình, “nhưng sự quan tâm, giúp đỡ của phường cũng có giới hạn vì điều kiện, khả năng có hạn. Đề nghị thành phố tìm một phương cách nào đó để giúp đời sống người dân tái định cư khấm khá hơn vì họ đã bị thu hồi đất rồi”.

Trong khi đó, cũng như những lần tiếp xúc cử tri trước tại quận 2, nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ bức xúc vì cho rằng có sự mập mờ trong xác định ranh dự án Thủ Thiêm (vì có trực tiếp ảnh hưởng đến số lượng nhà, đất bị giải tỏa); nhà cửa, đất đai bị giải tỏa mà quyền lợi của họ không được giải quyết thỏa đáng...

Cử tri Trần Trúc Hương ở phường Bình Khánh rất bức xúc khi trình bày về hoàn cảnh của mình. Thuộc diện giải tỏa, bà Hương nộp hồ sơ từ năm 2003 nhưng đến giờ vẫn không được giải quyết quyền lợi một cách rốt ráo.

“Hãy làm bằng cái tâm cho người dân được nhờ”, cử tri Trần Trúc Hương đề nghị tại buổi tiếp xúc với ĐBQH vào sáng 23.4 - Ảnh: Đình Phú

Cho biết hồ sơ của bà bị thay đổi diện tích, địa chỉ không đúng như trên thực tế, bà Hương bức xúc: “Tôi đã khiếu nại nhiều lần, kéo dài 5 năm rồi, không làm ăn được gì cả, đó là một điều bức xúc trong dân”.

“Thưa bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, mong bà quyết tâm nói lên tiếng nói của dân để dân bớt khổ, chứ bây giờ những người trong diện chờ giải tỏa rất lo sợ, vì không biết ở hôm nay rồi ngày mai sẽ thế nào”, bà Hương bày tỏ, và đề nghị cán bộ, công chức “hãy làm bằng cái tâm cho người dân được nhờ”.

Tình cảnh tương tự như bà Hương, cử tri Lê Thị Nga cũng bức xúc: “Đơn thư khiếu nại của tôi đã quá nhiều rồi”. Theo bà Nga, bà nhiều lần đề nghị đối thoại với lãnh đạo để tìm ra đúng - sai trong sự việc có liên quan cụ thể đến bà, nhưng không được như mong muốn.

“Nếu chủ trương được thực hiện đúng thì tôi sẽ chấp hành, dù có đi ăn xin cũng sẽ chấp hành”, bà Nga quả quyết, và nói thêm: “Cán bộ làm việc thì phải gần dân, đừng để dân ngắc ngoải”.

Gặp lãnh đạo là yêu cầu chính đáng của dân

Trả lời chất vấn của cử tri, Phó chủ tịch UBND quận 2 Huỳnh Thanh Khiết cho biết quận đã nhiều lần giải thích với người dân về vấn đề ranh dự án Thủ Thiêm. Theo ông Khiết, bà con cử tri có thể khiếu nại, hoặc kiện ra tòa nếu cứ cho rằng có sự không rõ ràng trong việc xác định ranh dự án.

“Thành phố đã khẳng định thống nhất từ trước đến nay là chỉ có một ranh dự án để thực hiện di dời, giải tỏa mà thôi”, ông Khiết nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Cư, Chủ tịch UBND quận 2, tiếp lời: “Quận đã trả lời, giải thích cho người dân rất nhiều lần nhưng có nhiều trường hợp vẫn chưa đồng tình”.

Ông Cư thừa nhận “có sự chậm trễ” trong việc tổ chức đối thoại với người dân, và cho biết sau ngày 30.4.2014 sẽ tổ chức đối thoại “vì có những vấn đề phải có sự phối hợp của sở ngành liên quan mới giải quyết được”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, ĐBQH khóa 13, cho rằng gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo là yêu cầu chính đáng của người dân.

Bà Tâm đề nghị những cá nhân có liên quan phải quan tâm, chú ý hơn trong vấn đề này nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết bức xúc của người dân, đừng để người dân than phiền “gặp lãnh đạo sao khó quá”.

“Hi vọng tiếp xúc cử tri kỳ tới sẽ không còn nghe cử tri than phiền là không được gặp lãnh đạo nữa”, bà Tâm nói.

Đình Phú (TNO)