Chủ nhật, 12/9/2010, 09h09

Lo ngại với đồ chơi “bạo lực” dành cho trẻ em

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết trung thu, thế nhưng thị trường đồ chơi dành cho trẻ em đang rất sôi động và náo nhiệt trên các tuyến phố trung tâm TP Hà Nội. Rất nhiều người lớn đã lo ngại khi thấy nhiều đồ chơi bạo lực được bày bán công khai.

“Mua chuộc” thượng đế nhí bằng súng, gươm đao, gậy phát sáng…
So với những năm trước, dịp trung thu năm nay thị trường đồ chơi dành cho các thượng đế nhí đã trở nên phong phú và hiện đại hơn rất nhiều. Dù biết đã bị cấm, thế nhưng không hiểu sao, bằng tất cả các con đường có thể, những đồ chơi bạo lực vẫn được rất nhiều chủ cửa hàng, người bán rong mời chào các thượng đế nhí tại các tuyến phố trung tâm của TP Hà Nội.
Trẻ em dung súng chơi trò...bắn nhau. (Ảnh: Quốc Đô)
Chỉ cần dạo một vòng từ phố Hàng Gai, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Lương Văn Can, Hàng Mã…và các trung tâm vui chơi giải trí, cạnh các trường Mẫu giáo, trường tiếu học trên địa bàn thành phố, không khó để tiếp cận với thế giới đồ chơi dành cho trẻ em, rất nhiều loại đồ chơi đã được công khai bày rất đẹp để thu hút sự chú ý của các trẻ nhỏ
Không chỉ riêng trẻ nhỏ bị thu hút mà rất nhiều bạn trẻ là nam thanh, nữ tú cũng mê tít và cố gắng tìm hỏi mua để sở hữu những loại đồ chơi như súng bắn laser, súng bắn bong bóng màu, các loại gương, gậy phát sáng và cả những chiếc xe ô tô, phi cơ, tên lửa trông rất “khủng”, vẻ bên ngoài trông như thật.
Có rất nhiều loại đồ chơi khác như rô bốt, gươm giáo, súng các loại được sản xuất mô phỏng y hệt các trò chơi điện tử dành cho trẻ em với nhiều hình ảnh, màu sắc và chủng loại được bày la liệt vào các vị trí bắt mắt, thậm chí vào buổi tối, các cửa hàng trên phố cổ còn cho đồ chơi bày hẳn lên chiếc bàn nhỏ lấn xuống lòng đường tranh nhau chào mời khách.
Các loại đồ chơi “khủng” thật sự thì được bày bán ít hơn, nhưng hễ có khách hỏi mua, kể cả với số lượng nhiều thì được các chủ hàng mang ra để khách tha hồ chọn. Mức giá từ 30 ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng.
Một chiếc súng bắn đạn nhựa có giá xấp xỉ 100 ngàn đến trên 300 ngàn túy theo loại, kích cỡ. Còn súng bắn bong bóng xà phòng có nhạc giá từ 30 ngàn đến 60 ngàn đồng; đao kiếm nhựa - gậy phát sáng có giá trên dưới 50 ngàn đồng.
Người lớn chỉ còn cách duy nhất là… chiều con
Hầu hết những loại đồ chơi bạo lực trên đều được các thượng đế nhí thích thú và đòi bố mẹ mua cho bằng được. Buổi tối, tại khu vực sân chơi ở vườn hoa Lý Thái Tổ, sau khi bỏ ra 15 ngàn đồng để mua cho con gái 1 chiếc đĩa bay UFO có nhấp nháy, anh Phạm Quốc Cường, nhà ở phố Đội Cấn, TP Hà Nội bức xúc: “ Con mình khóc đòi mua khi thấy trẻ con nhà khác có. Dù biết là nguy hiểm nhưng mình phải chiều con vì có rất nhiều người phụ nữ mang bán các loại đồ chơi, họ vừa sử dụng vừa áp sát các cháu nhỏ để mời chào”.
Không chỉ có trẻ con, ngay cả những nam thanh, nữ tú cũng đi tìm mua đồ chơi...bạo lực. (Ảnh: Quốc Đô)
Chị Nguyễn Thị Hương Lan, ở phố Phương Mai cho biết: “ Nhà tôi có 3 cháu nhỏ, những năm trước tôi có mua đèn ông sao và trống nhỏ truyền thống cho các cháu chơi. Những ngày gần đây, các cháu bảo là năm nay mẹ đừng mua như năm trước mà đưa các cháu lên phố cổ để mua súng và gươm, khi các cháu thấy mấy đứa trẻ đầu ngõ dùng súng và gậy chơi trò đuổi bắn - đánh nhau. Tôi trông thấy mà khiếp cả hồn!”.
Để hạn chế những loại đồ chơi bạo lực trong thành phố, phía Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã nhiều lần nhắc nhở, tăng cường công tác kiểm tra cũng như phối hợp với các Đội quản lý thị trường ra quân “dẹp loạn”. Thế nhưng, với nhiều thủ đoạn tinh vi, những người bán hàng tìm đủ mọi cách để ngụy trang, tẩu tán kịp thời những đồ chơi bạo lực khi cơ quan này đi kiểm tra tại chỗ.
“ Chúng tôi có biết, đã nhiều lần đi kiểm tra để xử phạt, nhưng mỗi lần tiến hành kiểm tra, các chủ hàng đều tẩu tán hoặc “bỏ của chạy lấy người”. Kể cả việc chúng tôi bắt cam kết không bán những loại đồ chơi cấm, thế nhưng sau khi Đoàn đi khỏi, nhiều cửa hàng vẫn tổ chức bán chui cho khách. Muốn xử lý lắm nhưng nhiều khi cùng chịu…bó tay vì lực lượng mỏng không thể theo dõi 24/24 được” - Một cán bộ quản lý thị trường cho biết.
Thị trường đồ chơi dành cho trẻ em hiện nay rất phong phú, nhiều chủng loại, thêm vào đó là việc quản lý, xử phạt chưa nghiêm nên rất nhiều chủ hàng, con buôn lợi dụng sự thả nổi của cơ quan chức năng để cố tình nhập - bán các loại đồ chơi bạo lực bị nhà nước cấm ra thị trường. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh của các sản phẩm đồ chơi có ích trong nước sản xuất mà hơn nữa, đồ chơi bạo lực sẽ “đầu độc” các thế hệ trẻ tương lai của chúng ta, nếu như các cơ quan chức năng liên quan không có lời giải cho bài toán hóc búa này?
Có tiến hành kiểm tra, thu giữ đồ chơi trẻ em nguy hiểm, nhưng số lượng không lớn
Vào đầu tháng 8/2010, Đội QLTT số 13 - Chi cục QLTT Hà Nội đã thu giữ hơn 1.000 khẩu súng đồ chơi bắn đạn nhựa khi tiến hành kiểm tra một chiếc xe ô tô 16 chỗ đang lưu hành trên địa bàn quận Long Biên.
Gần đây nhất, vào ngày 10/9, Đội QLTT số 1 và cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra phát hiện và thu giữ 11 thùng cacton, bên trong chứa rất nhiều đồ chơi trẻ em, đặc biệt có 1 thùng hàng chứa gần 40 khẩu súng bắn đạn như trông rất giống với súng thật. Chủ số hàng trên là bà Nguyễn Thị Thu ở phố Đồng Xuân, bà Thu đã không xuất trình được chứng từ, hóa đơn của cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép nhập số hàng trên.
Quốc Đô / VNE