Chủ nhật, 23/9/2012, 23h09

Ngỡ ngàng các khoản lạm thu

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội hy vọng tiền nộp cho con sẽ giảm nhờ Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng rốt cuộc vẫn phải đóng rất nhiều khoản vô lý
Một phụ huynh có con học tại Trường THCS Việt Nam - Angieria ở quận Thanh Xuân - Hà Nội, ngỡ ngàng khi được thông báo khoản quỹ lớp đầu năm lên đến hơn 1,1 triệu đồng.
“Né” quy định
“Tất tật các khoản tiền phải đóng cho trường chỉ có 880.000 đồng nhưng quỹ lớp lên đến hơn 1,1 triệu đồng”- phụ huynh này cho biết sau cuộc họp đầu năm cho con. Chị cho rằng ai có con đi học thì cũng đều sẵn sàng đóng tiền quỹ lớp nhưng phải công khai, đúng mục đích.
Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A tại quận Thanh Xuân cũng có mức thu quỹ ở một lớp khối 3 lên đến trên 1 triệu đồng. Trường này còn thu tiền nước uống học sinh 180.000 đồng/năm, trong khi quy định của Sở GD-ĐT chỉ 10.000 đồng/tháng. Chị Hồng Vân, có con học tại quận Thanh Xuân, chua chát: “Đi họp phụ huynh cho con về mới biết thế nào là văn hóa làm tròn. Sau khi tổng kết các khoản cần nộp cho trường (1,1 triệu đồng), các bác ở ban  đại diện cha mẹ học sinh thống nhất rằng ta làm tròn luôn thành 2 triệu nộp cho nhà trường theo quy định, còn bao nhiêu giữ lại làm quỹ lớp, thiếu thì thu thêm sau”.
Để “né” các quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, rất nhiều trường xé lẻ các khoản thu và thông báo theo kiểu truyền miệng chứ không phát văn bản. Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, các khoản thu đều phải công khai bằng văn bản tới từng cha mẹ học sinh, nhất là khoản thu tự nguyện phải lên kế hoạch, niêm yết trước một tuần để lấy ý kiến phụ huynh nhằm minh bạch thông tin. Thế nhưng, sau buổi họp đầu năm, các phụ huynh đều ra về tay không, chỉ biết phải đóng bao nhiêu tiền chứ không thể nhớ chi tiết là đóng những khoản gì, cụ thể bao nhiêu.
Chính vì không có văn bản cũng không ghi lên bảng các khoản thu nên tại một trường của quận Cầu Giấy, các phụ huynh  cộng miệng đã dẫn đến việc lớp thiếu hẳn một khoản có tên gọi là “quỹ trường”. Do vậy, lúc tan buổi họp, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp phải đau đầu nghĩ cách làm sao thu nốt khoản này.
Trả lại tiền lạm thu
Theo điều lệ do Bộ GD-ĐT quy định, quỹ phụ huynh chủ yếu để phục vụ trực tiếp cho học sinh nhưng thực tế, các khoản này vẫn được trích ra phần nhiều để thăm hỏi thầy cô vào các dịp lễ, Tết.
Không ít cha mẹ đã “té ngửa” vì đại diện hội phụ huynh lớp cho biết số tiền chi cho thăm hỏi các thầy cô dịp Tết Nguyên đán và 30-4 vừa qua lên đến gần 20 triệu đồng. Một phụ huynh có con học mẫu giáo tại quận Đống Đa cũng không vui khi quỹ lớp được chi cho nhiều khoản chưa hợp lý, trong khi chi phần thưởng cho học sinh vào cuối năm học lại rất ít.
Bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định quỹ phụ huynh của các trường dù là khoản thu tự nguyện nhưng phải có dự toán thu - chi đầy đủ, bảo đảm chi theo đúng quy định. Những nơi có mức thu quá cao phải rà soát, không hợp lý sẽ phải trả lại phụ huynh. Cũng theo bà Nga, việc thu quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh hoàn toàn không có nghĩa là cào bằng và dùng để chi vào những khoản không đúng mục đích. Tất cả các ban đại diện cha mẹ học sinh phải có dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể thành viên thống nhất ý kiến.
“Với những khoản thu quỹ lên đến tiền triệu, chúng tôi sẽ cho rà soát lại xem có hay không, ban đại diện cha mẹ học sinh có dự kiến kế hoạch chi không, chi vào những việc gì, có đúng mục đích không”- bà Nga cho hay.
Trưa 22-9, các phụ huynh đóng quỹ lớp 1,1 triệu đồng tại Trường THCS Việt Nam – Angieria đã đến trường nhận lại 500.000 đồng từ cô giáo. Một phụ huynh cho biết nhận lại tiền mà thấy khó xử và thương cô giáo. Thực tế, quỹ này là hội phụ huynh thu nhưng khi trả thì lại nhờ cô giáo. Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A cũng thông báo mời phụ huynh đến nhận lại tiền nước thu sai quy định. Trước đó, một trường mầm non đóng trên quận Hải An - Hải Phòng bị phụ huynh tố thu nhiều khoản vô lý (Báo Người Lao Động ngày 15-9 đã thông tin) cũng đã phải trả lại mỗi trường hợp trên 1,5 triệu đồng.
Thu thấp hơn hoặc không thu các khoản tự nguyện, thỏa thuận

Từ ngày 20 đến 28-9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội tổ chức khảo sát tình hình thu - chi học phí và một số khoản thu khác của năm học 2012-2013 trong các trường mầm non, phổ thông. Theo UBND quận Cầu Giấy, hiện quận này đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn tăng cường quản lý thu - chi trong các trường học công lập năm học 2012-2013 để kịp thời phổ biến tại cuộc họp phụ huynh của tất cả các trường trên địa bàn vào cuối tuần. Một số khoản thỏa thuận dự kiến sẽ có mức thu thấp hơn so với hướng dẫn của Sở GD-ĐT gồm tiền nước uống 10.000 đồng /tháng, tiền chăm sóc bán trú bậc THCS 100.000 đồng/tháng (quy định là 150.000 đồng).
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng cho biết đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn không thu các khoản tự nguyện để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh.

Theo NLĐ