Chủ nhật, 29/3/2015, 21h03

Nhiều điểm mới có lợi cho thí sinh

Học sinh lớp 12 được chuyên viên tư vấn giải đáp thắc mắc tại chương trình “Đúng ngành nghề -  Sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức. Ảnh: N.Anh
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, có nhiều điểm mới trong việc thi, xét tốt nghiệp THPT năm 2015 ảnh hưởng trực tiếp đến thí sinh (TS).
Được miễn hoặc thi ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học
Trong văn bản hướng dẫn, Bộ GD-ĐT cho biết, với môn ngoại ngữ, TS được tự chọn để đăng ký dự thi (ĐKDT) một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức hoặc tiếng Nhật. TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Những chứng chỉ được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục quy định ngày 23-10-2014. TS được sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015.
Đối với việc xác định điểm bảo lưu với TS ĐKDT tại trường phổ thông nơi dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Trường phổ thông căn cứ kết quả các môn đã dự thi năm 2014 (nếu có) để xác định điểm bảo lưu cho TS; Đối với TS tự do đến từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) khác: Điểm bảo lưu do cơ quan chủ quản của trường phổ thông nơi TS dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 xác nhận.
TS tự do được tự chọn cụm thi
TS dự thi với mục đích chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ hoặc cả hai mục đích được ĐKDT tại cụm do trường ĐH chủ trì. Cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì tổ chức thi cho các TS dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, có một quy định nữa TS cần lưu ý đó là TS tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các đơn vị ĐKDT do các sở GD-ĐT quy định nhưng phải dự thi tại cụm thi cùng với TS đang học tại trường phổ thông là đơn vị ĐKDT đó. TS tự do dự thi chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ được ĐKDT tại cụm thi phù hợp với điều kiện của TS.
Mỗi TS có một tài khoản
Theo văn bản hướng dẫn, TS tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2015 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.  Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản photocopy được cơ quan công chứng xác nhận. UBND cấp xã xác nhận về cư trú và có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương của TS; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định tại điều 36 của quy chế thi.
Khi đi làm thủ tục dự thi, TS phải có giấy CMND. Các sở GD-ĐT, các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có giấy CMND trước khi nộp phiếu ĐKDT. Trong trường hợp không có giấy CMND thì phần mềm QLT sẽ gán cho TS một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.
Điểm mới nhất nữa của kỳ thi năm nay đó là sau khi nộp phiếu ĐKDT, TS sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm QLT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được TS dùng để đăng nhập vào phần mềm QLT từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu TS nên thay đổi ngay mật khẩu. TS cần giữ kín tài khoản và mật khẩu của mình.
Trong trường hợp TS quên tài khoản và mật khẩu thì có thể xin cấp lại bằng cách liên hệ với đơn vị ĐKDT, hoặc sử dụng chức năng gửi mật khẩu về email (địa chỉ email đã ghi trong phiếu ĐKDT) trên hệ thống.
Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm QLT, TS có thể biết được các thông tin như: Thông tin ĐKDT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 30-4-2015); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 30-5-2015); Giấy báo dự thi; Địa điểm thi; Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; Kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
TS sẽ bắt đầu nộp hồ sơ ĐKDT từ ngày 1-4-2015 đến 30-4-2015. Sau ngày 30-4-2015, TS không được đổi môn thi đã ĐKDT và môn đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Nghiêm Huê
Hà Nội: Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015. Tại đây, ông Vũ Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, cho rằng năm nay khó khăn hơn các năm trước là chọn môn thi khá sớm, hiện tại đã phải đăng ký môn, nhất là môn xét tuyển ĐH, CĐ. Trong khi đó biên chế năm học đến ngày 31-5, hoàn thành hồ sơ đánh giá ngày 15-5, nhưng thời điểm này thí sinh lại được đăng ký môn thi. Nếu trong 40 học sinh của một lớp chỉ có 1-2 em đăng ký môn thi nào đó, còn lại các em khác không đăng ký thì thầy dạy thế nào? Dẫn đến giáo viên căng thẳng, học sinh quan tâm và không quan tâm cũng căng thẳng, hiệu trưởng cũng căng thẳng. Không thực hiện quy định thì áy náy. Ông Khang đề nghị những môn không thi cho kết thúc sớm và chia nhóm ôn tập theo nguyện vọng. Trong khi đó ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng tất cả các trường phải đảm bảo nghiêm túc thời gian dạy học. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng giao cho các trường được tự chủ về chương trình, vấn đề là các trường phải thiết kế chương trình của mình làm sao hoàn thành các môn, các tiết học, chương trình không bị cắt xén. “Mục tiêu của sở là đảm bảo sản phẩm đầu ra, học sinh học đủ chương trình”, ông Độ khẳng định.
TP.HCM: Tại Hội nghị triển khai kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức chiều 27-3, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM không tổ chức nhận hồ sơ của thí sinh tự do. Thay vào đó, thí sinh tự do có thể đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn quận/huyện nơi cư trú hoặc tại trường phổ thông nơi học lớp 12. Các trường phổ thông có trách nhiệm nhận hồ sơ của học sinh trường mình, không được từ chối thí sinh tự do đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Đối với những thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT chỉ nhận điểm bảo lưu của những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT của năm liền kề trước đó (tức năm 2014)… Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phổ thông có thí sinh dự thi cần tổ chức kiểm tra, phát hiện và thông báo bằng văn bản đến từng thí sinh trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thiếu hồ sơ, không để xảy ra trường hợp bổ túc hồ sơ sau thời hạn quy định, gây khó khăn cho công tác xét duyệt tốt nghiệp. Việc tiếp nhận các loại giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích… cần được thực hiện chặt chẽ, có ký nhận trong sổ sách, không để thất lạc gây ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh...
N.Huê - N.Anh
 
Lịch thi, thời gian làm bài và thời gian làm thủ tục dự thi
Ngày
Buổi
Môn thi
Thời gian
làm bài
Giờ
phát đề thi cho TS
Giờ bắt đầu
làm bài
30-6-2015
Sáng
từ 8 giờ
TS làm thủ tục dự thi: Nhận thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có)
1-7-2015
Sáng
Toán
180 phút
7 giờ 55
8 giờ 00
Chiều
Ngoại ngữ
90 phút
14 giờ 15
14 giờ 30
2-7-2015
Sáng
Ngữ văn
180 phút
7 giờ 55
8 giờ 00
Chiều
Vật lí
90 phút
14 giờ 15
14 giờ 30
3-7-2015
Sáng
Địa lí
180 phút
7 giờ 55
8 giờ 00
Chiều
Hóa học
90 phút
14 giờ 15
14 giờ 30
4-7-2015
Sáng
Lịch sử
180 phút
7 giờ 55
8 giờ 00
Chiều
Sinh học
90 phút
14 giờ 15
14 giờ 30