Thứ sáu, 30/11/2012, 09h11

Phụ cấp thâm niên: Nơi có, nơi chưa

Hàng ngàn giáo viên ở quận Gò Vấp vui mừng vì đã được lãnh PCTN (trong ảnh: Cô - trò Trường Tiểu học Kim Đồng, Gò Vấp)

Sự ra đời của nghị định 54/2011/NĐ-CP về chế độ phụ cấp thâm niên (PCTN) đối với nhà giáo đã phần nào thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho giáo dục. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà đến nay tình hình chi trả PCTN cho giáo viên tại TP.HCM vẫn chưa được thực hiện đồng bộ.
Từ niềm vui…
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay đối với cô Phi Nh., giáo viên tiểu học ở quận Gò Vấp là một ngày vui đặc biệt. Ngoài sự quan tâm, thăm hỏi và chúc mừng của chính quyền, bạn bè, phụ huynh và học sinh, cô Phi Nh. cũng như các đồng nghiệp ở trường đã được lãnh PCTN. Như vậy, sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng cô Phi Nh. và đồng nghiệp cũng được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với nhà giáo.
Khi chúng tôi hỏi: “Giáo viên trong trường đã được lãnh PCTN chưa?”, cô Vũ Thị Thơ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp - trả lời: “Trường có hơn 30 giáo viên trong diện được hưởng PCTN, từ tháng 11 là các cô đã được nhận. Khi nhận PCTN, thầy cô nào cũng phấn khởi, vui mừng”.
Sự phấn khởi của các thầy cô giáo ở Trường Tiểu học Lương Thế Vinh còn lan tỏa ra nhiều trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận Gò Vấp. Bởi theo ông Đặng Thanh Tuấn - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp - từ trước ngày 20-11, sau khi UBND quận ra quyết định, Phòng Tài chính đã chuyển tiền cho các trường. Theo đó, các trường nhanh chóng chi trả PCTN cho giáo viên.
Ông Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 - cũng cho biết: “Từ cuối tháng 10, UBND quận 12 đã ra quyết định. Còn tiền thì đã có sẵn nên khi nhận được quyết định là các trường chi trả PCTN cho giáo viên ngay”.
Đến nay, hàng ngàn giáo viên thuộc ngành GD-ĐT quận 12 đã truy lãnh và lãnh PCTN. Cô Minh Tr., một giáo viên tiểu học, cho biết: “Tôi làm giáo viên được hơn 20 năm nên mức PCTN không phải là ít. Đầu tháng 10, tôi lãnh hơn 9 triệu đồng PCTN, kế toán nhà trường cho biết số tiền này là PCTN của 10 tháng đầu năm 2012. Còn mấy tháng của năm 2011 (chế độ PCTN quy định tại nghị định 54 được tính hưởng kể từ ngày 1-5-2011 - PV) sẽ lãnh sau. Từ tháng 11 thì tôi đã lãnh PCTN cùng với lương tháng”.
Đối với các trường trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng có vài chục trường đã thực hiện việc chi trả PCTN cho giáo viên như Trường THPT Trần Khai Nguyên, Trường THPT Phước Kiển, Trung tâm GDTX quận 12, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức… Và từ ngày 17-9 đến 4-10, Sở GD-ĐT TP đã tiến hành thẩm định hồ sơ và xét duyệt PCTN nhà giáo cho trên 100 trường THPT, trung tâm GDTX và các đơn vị trực thuộc. Theo đó, sở cũng đã ban hành quyết định xét hưởng PCTN nhà giáo cho nhiều trường.
…Đến nỗi buồn

Giáo viên quận Gò Vấp đã được lãnh phụ cấp thâm niên (trong ảnh là cô trò Trường TH Kim Đồng, Gò Vấp)

Mặc dù mấy chục năm nay không có PCTN, nhà giáo vẫn bám trụ với nghề. Bởi khi chọn nghề giáo thì các thầy cô đã xác định không thể làm giàu. Tuy nhiên, khi Nhà nước đã quan tâm hơn đến đời sống của đội ngũ giáo viên bằng việc ký ban hành nghị định 54/2011/NĐ-CP thì không thầy cô nào không mong sớm được lãnh PCTN.
Cô Thu Th., giáo viên THCS ở quận Tân Bình, tâm tư: “Tôi đi dạy được 15 năm nhưng là giáo viên môn phụ (cô Th. dạy môn giáo dục công dân - PV) nên không dạy buổi thứ hai và dạy thêm được. Do vậy thu nhập của tôi rất khiêm tốn, cuộc sống gia đình khá chật vật. Khi nghị định 54 ra đời, tôi rất mừng, bởi mỗi tháng tôi sẽ có thêm mấy trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, sau vài lần làm hồ sơ đến nay vẫn chưa thấy tiền đâu. Tôi không biết còn phải chờ đến bao giờ?”.
Câu hỏi của cô Thu Th. cũng là băn khoăn của nhiều giáo viên ở quận Tân Bình. Cô Nguyễn Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Xanh, quận Tân Bình - cho biết: “Thấy đồng nghiệp ở các quận khác đã được lãnh PCTN, một số giáo viên trong trường gặp Ban giám hiệu thắc mắc. Lúc đó tôi đã trả lời là khi nào có quyết định của cấp trên thì nhà trường sẽ chi trả cho giáo viên ngay. Nhà trường cũng đã hỏi lãnh đạo Phòng GD-ĐT thì được trả lời là trong tháng 11 sẽ có. Tuy nhiên đến nay (ngày 29-11) chỉ còn hai ngày nữa là hết tháng mà vẫn chưa thấy gì”.
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình - nói: “Phòng GD-ĐT quận đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi tới các phòng tài chính, nội vụ. Dự kiến trong tháng 12 các trường sẽ có quyết định và kinh phí để chi trả PCTN cho giáo viên…”.
Tại quận 11, nhiều giáo viên cũng cho biết chưa được lãnh PCTN. Về vấn đề này, ông Lê Nguyễn Vịnh - Trưởng phòng GD-ĐT quận 11 - khẳng định: “UBND quận đã ký quyết định, theo đó đầu tháng 12 này PCTN sẽ tới tay các thầy cô giáo”.
Thầy Nguyễn Văn Chạng - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi - cho biết: “Trường có 74 giáo viên được xét hưởng PCTN. Sở GD-ĐT TP đã xét duyệt và ra quyết định. Tuy nhiên phải đợi có tiền thì nhà trường mới chi trả PCTN cho các thầy cô”. Tại Trường THPT Nguyễn Trãi, quận 4, thầy Trần Phước Đức - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết giáo viên vẫn chưa được lãnh PCTN, hiện đang chờ quyết định của Sở GD-ĐT. Nguyên nhân của sự chậm trễ là do trường có 12 giáo viên kê khai sai…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Theo nghị định 54/2011/NĐ-CP và thông tư liên tịch số 68/2011, những nhà giáo đang công tác tại các trường công lập có thời gian giảng dạy đủ 5 năm (60 tháng) đều được tính PCTN. Thời gian tính hưởng PCTN được xác định bằng tổng thời gian giảng dạy có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập; thời gian giảng dạy trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập (đối với nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập mà trước đây đã giảng dạy ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập). Mức PCTN được tính bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và PCTN vượt khung (nếu có); từ năm thứ 6 trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 1%.