Thứ năm, 21/7/2011, 09h07

Phú Thọ: Nhiều gia cầm chết không rõ nguyên nhân

Chi cục Thú y tỉnh Phú Thọ cho biết đã có thêm 771 con gia cầm bị chết chưa rõ nguyên nhân của hai hộ ở xã Minh Côi, huyện Hạ Hòa.

Số gia cầm chết có các triệu trứng ủ rũ, mệt mỏi kém ăn, đi ỉa phân xanh, phân trắng, một số con bại liệt. Chi cục đã lấy mẫu gửi Trung tâm chẩn đoán thuộc Cục thú y Trung ương xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Tiêu hủy đàn gà bị nhiễm cúm A H5N1. 

Ngay sau khi phát hiện, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với huyện Hạ Hòa đã chỉ đạo các ngành, địa phương trong huyện thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; tuyên truyền vận động nhân dân không hoang mang, không giấu dịch; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp khử trùng, tiêu độc, cách ly gia cầm bị ốm, tiêu hủy gia cầm bị chết.

Hiện Chi cục đã cấp khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ và 48 lít HanIodine để thực hiện khử trùng tiêu độc trên địa bàn xã.

Từ ngày 10 đến 16/7, trên địa bàn xã Chính Công (huyện Hạ Hòa) xuất hiện gia cầm chết hàng loạt tại 12 hộ chăn nuôi ở 5/7 khu hành chính của xã, làm chết 1.569 con gia cầm.

Theo đó, Chi cục đã cấp 436 lít khử trùng; cấp 7.000 tờ rơi phòng chống dịch cúm gia cầm, 400 khẩu trang, 600 đôi găng tay và các vật tư trang thiết bị khác nhằm ngăn chặn lây lan trên diện rộng.

Nhờ đó, đến nay không phát sinh thêm số gia cầm chết, ổ dịch cơ bản được khống chế.

Như vậy, tính đến hết ngày 19/7 huyện Hạ Hòa đã có 2.340 con gia cầm bị mắc bệnh. Trong đó, ở xã Công Chính qua xét nghiệm hai mẫu trên đàn gia cầm bị chết đều dương tính với virus cúm gia cầm serotype H5.

Ông Nguyễn Tất Thành, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, toàn bộ số gia cầm bị chết và được tiêu hủy tính trên thực tế đầu con sẽ được hỗ trợ 23.000 đồng/con theo quy định của Chính phủ.

Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác thực hiện phòng, chống và dập dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Công Chính nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng./.

Theo TTXVN