Thứ năm, 31/7/2014, 20h07

Thí điểm giữ trẻ 6-18 tháng: Các trường đang “ế ẩm”

Mặc dù cách Khu chế xuất Tân Thuận không xa nhưng Trường MN 19-5 (Q.7, TP.HCM) mới chỉ nhận được 1 trẻ ở nhóm 6-12 tháng tuổi. Trong ảnh phụ huynh đón con ra về chiều 30-7

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là các trường mầm non (MN) công lập trên địa bàn TP.HCM chính thức bước vào năm học mới 2014-2015. Đây cũng là năm đầu tiên, 8/24 quận, huyện của thành phố thí điểm giữ trẻ 6-18 tháng tuổi. Tuy nhiên, đến thời điểm này các trường thực hiện thí điểm vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Vì đâu nhóm trẻ 6-18 tháng lại… “ế ẩm” như thế này?
Lèo tèo như... nhóm 6-18 tháng
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: “Giữ trẻ 6-18 tháng có rất nhiều rủi ro, do các cháu còn quá nhỏ. Vì vậy, năm học 2014-2015, thành phố chỉ thực hiện thí điểm tại 8 quận, huyện. Trong đó, Q.Thủ Đức thực hiện ở 3 trường; Q.Bình Tân, Tân Phú và H.Củ Chi thực hiện ở 2 trường; các quận, huyện còn lại gồm: Q.7, 12, H.Nhà Bè và H.Bình Chánh thực hiện ở 1 trường. Tất cả các trường thực hiện thí điểm đều đã chọn giáo viên có kinh nghiệm lâu năm đưa đi bồi dưỡng, trang bị đồ dùng - phòng ốc để sẵn sàng nhận trẻ”.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, cả 8 quận, huyện thực hiện thí điểm đều là những địa bàn có tỷ lệ trẻ học ở MN ngoài công lập bằng hoặc nhiều hơn trường công lập. Vì vậy, khi thực hiện thí điểm các trường đành phải “bóp” nhóm lớn (cơm nát, cơm thường - từ 19 tháng đến dưới 3 tuổi) để dành phòng học cũng như giáo viên cho nhóm 6-18 tháng. Hiệu trưởng một trường thực hiện thí điểm cho biết: “Những năm học trước, mỗi năm trường tuyển 2 lớp cơm nát nhưng năm nay đành phải giảm xuống còn một lớp. Hiện nay, chúng tôi vẫn còn một xấp hồ sơ đúng tuyến (có hộ khẩu trên địa bàn phường mà trường trú đóng, ba mẹ đều đi làm) chưa duyệt...”.
Trong khi các nhóm lớp từ 19 tháng trở lên đang quá tải, hầu hết trẻ phải học ở các cơ sở MN ngoài công lập thì nhóm 6-18 tháng lại rơi vào tình trạng tuyển không đủ chỉ tiêu.
Cụ thể như Trường MN Sơn Ca 8 (Q.12) - trường duy nhất trên địa bàn quận thực hiện thí điểm giữ trẻ 6-18 tháng tuổi nhưng sau khoảng một tháng tuyển sinh, nhà trường chỉ tuyển được 2 cháu. Hay như Trường MN 19-5, Q.7, mặc dù trường nằm cách Khu chế xuất Tân Thuận chỉ vài trăm mét nhưng đến nay: “Theo báo cáo của Ban giám hiệu nhà trường, nhóm 6-12 tháng mới có một phụ huynh đăng ký, nhóm 13-18 tháng khá hơn với 3 phụ huynh đăng ký”, ông Ngô Xuân Đông - Trưởng phòng GD-ĐT Q.7 - cho biết.
Có thể nói, Trường MN Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh là trường tuyển được nhiều trẻ nhóm 6-18 tháng nhất trong số các trường thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, tới thời điểm này nhóm 6-12 tháng cũng chỉ tuyển được 8 trẻ trong khi chỉ tiêu là 15, nhóm 13-18 tháng tuyển được 12/15 trẻ. Bà Nguyễn Thị Trúc Ly - Phó trưởng phòng GD-ĐT H.Bình Chánh - cho biết: “Có nhiều phụ huynh có con trong nhóm tuổi này tới Trường MN Vĩnh Lộc A hỏi nhưng không mua hồ sơ. Có thể phụ huynh lo vì con còn quá nhỏ, lần đầu tiên trường giữ nhóm này”.
Áp dụng quá cứng nhắc
Mặc dù các trường thực hiện thí điểm đều chưa tuyển đủ số cháu 6-18 tháng tuổi như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào có con trong độ tuổi này muốn gửi các trường cũng nhận...
Ngày 30-7, trong vai một phụ huynh có con trong độ tuổi 6-18 tháng, tôi tìm đến Trường MN Phượng Hồng, Q.Tân Phú (một trong 2 trường của quận thực hiện thí điểm) xin học cho con. Một nhân viên của trường cho biết: “Trường đã tuyển sinh xong đợt 1, đã dán thông báo những bé trúng tuyển vào ngày 30-6. Hiện nay, không còn hồ sơ để bán”. Xem bảng thông báo, tôi được biết chỉ có 3 bé sinh năm 2013, trong đó có 2 bé sinh tháng 1 và 1 bé sinh tháng 6. Nếu tính từ tháng 9-2014 (bắt đầu năm học 2014-2015) thì chỉ có một bé sinh tháng 6 nằm trong nhóm 6-18 tháng.
Tuy nhiên, khi hỏi về điều kiện tuyển sinh thì cô nhân viên này trả lời: Trường chỉ nhận trẻ có hộ khẩu tại P.Phú Trung và P.Hòa Thạnh của Q.Tân Phú, là con cán bộ công chức, giáo viên...
Chị Mai Thảo (Q.Tân Phú) có con 8 tháng tuổi kể lại: “Con tôi có hộ khẩu theo cha mẹ tại P.Tân Thành, Q.Tân Phú, theo đúng tuyến sẽ vào học tại Trường MN Hoa Anh Đào. Nhưng khi tôi tới mua hồ sơ thì nhà trường không bán, với lý do là tôi ở nhà nội trợ”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với nhóm 6-18 tháng, Trường MN Hoa Anh Đào mới chỉ tiếp nhận được một trường hợp. Trong khi đó nhà trường đã dành 1 phòng học, 1 phòng để phụ huynh tới trường cho trẻ bú và 2 giáo viên để tiếp nhận trẻ 6-18 tháng tuổi. “Vì thí điểm nên từ nay đến cuối năm học trường chỉ nhận khoảng 6-8 trẻ. Do đó, nhà trường không thể ồ ạt nhận trẻ nhóm 6-18 tháng mà phải có sự lựa chọn. Đó là phải có hộ khẩu ở P.Tân Thành, là con cán bộ công chức trong quận, con bộ đội, công an”, đại diện của nhà trường cho biết.
Tương tự, tại Trường MN Linh Xuân, Q.Thủ Đức, bắt buộc phải có hộ khẩu hoặc KT3 tại P.Linh Xuân thì mới đủ điều kiện mua hồ sơ...
Không những vậy, qua tìm hiểu của chúng tôi thì rất nhiều phụ huynh trong tuyến có ý định gửi con nhưng sau khi nghe ban giám hiệu nhà trường tư vấn hầu hết đã từ bỏ ý định này. Hiệu trưởng một trường cho biết: “Không phải như nhóm từ 19 tháng trở lên, phụ huynh gửi từ sáng đến chiều mới đón về. Ở nhóm 6-18 tháng, đặc biệt là nhóm 6-12 tháng, hàng ngày phụ huynh phải vào trường cho con bú. Đây không chỉ là đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mà còn là tình cảm gắn bó mẹ con. Vì thế rất nhiều phụ huynh đã không quay trở lại mua hồ sơ xin học cho trẻ”...
Bài, ảnh: Hòa Triều