Thứ hai, 4/3/2013, 16h03

Tiếp bước trường thi đến với thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa

Ngày 04/03, Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 với chủ đề “Tiếp bước trường thi” tại trường THPT Trần Hưng Đạo. Chương trình với sự tham dự của ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM, Ban giám hiệu nhà trường, 16 trường ĐH - CĐ, các thầy cô giáo và hơn 1.000 học sinh tham dự.

 

Ban tư vấn chương trình tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa  

 

Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa

 

 Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM   

Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM trao tặng cẩm nang Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 cho ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa

Tại chương trình, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết: “ Để cung cấp cho các em những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ, hàng năm, Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức chương trình Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh. Đồng hành cùng Báo là các thầy cô trong Ban tư vấn đến từ các trường ĐH, CĐ. Chúng tôi tin rằng việc tư vấn trực tiếp và giải đáp thắc mắc cho học sinh, cung cấp các thông tin mới, bổ ích sẽ giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu nhân lực của xã hội. Chúc các em có mùa thi thành công tốt đẹp”.

Sau đây chúng tôi xin trích một số câu hỏi và câu trả lời trong chương trình Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 tại thành phố Cam Ranh - tỉnh Khánh Hòa:

Thưa ông, xin ông cho biết nhu cầu nguồn nhân lực tại tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2013-2015?

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn Nhân lực TP.HCM:

 Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Ngoài du lịch, Khánh Hòa cũng là địa phương phát triển công nghiệp mạnh trong khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Các thế mạnh công nghiệp truyền thống của Khánh Hòa là công nghiệp đóng tàu, chế biến thủy hải sản, vật liệu xây dựng. Tỉnh Khánh Hoà có trên 1,2 triệu người. Trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm 50,71% dân số.

 Đến năm 2015 có 62% lao động làm việc được đào tạo, trong số này có trên 70% lao động có trình độ đào tạo nghề chuyên môn (nghề ngắn hạn, sơ cấp nghề, trung cấp nghề, cao đẳng nghề); khoảng 20% có trình độ trung cấp, cao đẳng; trên 10% có trình độ đại học và sau đại học. Đến năm 2020, có khoảng 80% lao động được đào tạo; trong số này có khoảng 75% lao động được đào tạo có trình độ đào tạo nghề chuyên môn,15% lao động được đào tạo có trình độ trung cấp, cao đẳng và 10% lao động được đào tạo có trình độ đại học và sau đại học. Vì vậy, để có một công việc ổn định trong tương lai các em nên ra sức học tập, trao dồi kỹ năng nghiệp vụ.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc Gia TP.HCM đang tư vấn cho học sinh
 

 

 Học sinh đến tham gia chương trình Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 tại trường THPT Trần Hưng Đạo  

Ngành Sửa chữa Ô tô học ở đâu? Cơ hội việc làm sau khi ra trường?

Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải, trường Cao đẳng Cao Thắng, ĐH Sư phạm Kỹ Thuật... là những trường đào tạo ngành Sửa chữa Ô tô. Các em học xong có thể làm việc tại các hãng lớn như Honda, Trường Hải, và các Gara, các xí nghiệp liên quan đến ngành giao thông vận tải…

Thưa thầy, em mới 17 tuổi thì có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không ạ?

TS Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Nếu 17 tuổi thì em chưa đủ độ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa thầy học ngành Hướng dẫn viên Du lịch thì cần phải có những tố chất gì?

Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn: Trong ngành Du dịch thì có rất nhiều nhóm ngành. Việc các bạn chọn lựa cấp trình độ nào tùy thuộc vào các bạn. Tuy nhiên phải có sự yêu thích, tố chất, sự năng động và tâm lý hướng ngoại thì các bạn có thể chọn ngành Du lịch. Bên cạnh đó, các bạn nên trao dồi tiếng Anh để có thể tiến xa hơn trong công việc.

Năm nay trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghệ TP.HCM thi tuyển hay xét tuyển? Thế mạnh của Trường là đào tạo ngành gì? Học ngành Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm ra trường có thể làm việc ở đâu?

Năm 2013, trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TP.HCM tổ chức thi tuyển và xét tuyển. Hiện tại thế mạnh của Trường là đào tạo các khối ngành về Kinh tế và Công nghệ.

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ Sinh học có thể lại tại Sở Nông nghiệp, Sở Khoa học Công nghệ, Viện Nghiên cứu về nông nghiệp, y tế, thủy sản và các công ty về Công nghệ Sinh học, nông nghiệp, giống cây trồng.. Ngành công nghệ Thực phẩm thì làm trong các công ty về thực phẩm chế biến và nước uống…

Thưa thầy, cơ chế liên thông hiện nay như thế nào ạ?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Sau khi tốt nghiệp cao đẳng trên 36 tháng muốn liên thông thì sẽ tham dự đề thi của Trường các em đăng ký dự thi. Nếu tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng thì phải tham dự kỳ thi tuyển sinh 03 chung của Bộ GD&ĐT. Khi thi vào trường ĐH-CĐ các em hãy xem trên website trường đó để tìm hiểu thông tin chi tiết.

Thưa thầy, năm nay trường ĐH Tài chính Marketing có đào tạo bậc Cao đẳng không ạ?

 Năm 2013, trường ĐH Tài chính Marketing không đào tạo bậc Cao đẳng.

 Thưa thầy, em có thi thử đề thi năm ngoái và đạt số điểm là 17 đến 18 điểm. Vậy em có đủ năng lực để học ngành Kế toán không ạ?

ĐH Sài Gòn: Kế toán nằm trong nhóm ngành kinh tế. Đây là ngành có nhiều trường đào tạo. Khả năng ra trường có cơ hội việc làm cao. Điểm vào ngành Kế toán cũng khá cao. Với điểm thi thử 17- 18 điểm thì các em có thể đăng ký dự thi ngành này ở các trường. Tuy nhiên, để theo học ngành này các em phải có tính cẩn thận, chi tiết, nhẫn nại.

 Thưa thầy, ngành Quản trị Kinh doanh Khách sạn hệ cao đẳng nghề thì học phí bao nhiêu ạ? Thời gian đào tạo của ngành này là bao lâu?

 Cao đẳng nghề Du lịch Nha Trang: Học phí: 270.000đ/tháng áp dụng cho mọi đối tượng trong toàn quốc. Thời gian học các ngành hệ cao đẳng là 03 năm.

Học sinh đến tham dự chương trình

 

Thầy cô trong Ban tư vấn Chương trình

  Trường, ngành, nghề thì nên chọn và quyết định cái nào trước?
 ĐH Nguyễn Tất Thành: Chọn nghề trước là các em phải xem sở thích của mình như thế nào. Nếu có khả năng gì thì các em sẽ chọn nghề theo khả năng đó. Nếu em thích ngành quản trị kinh doanh thì sẽ thi khối A. Và các môn khối A là toán, lý, Hóa. Em nên thi thử xem mình đạt khoảng bao nhiêu điểm. Nếu kết quả từ 13-16 điểm thì các em sẽ lên website các trường để chọn xem trường nào có điểm thi khoảng 13- 16. Tuy nhiên các em nên chọn ngành, chọn trường tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, sở thí

Thưa thầy, hình thức tuyển sinh của trường ĐH Tài chính – Marketing?

ĐH Tài Chính Marketing: Năm 2013, Trường tổ chức thi tuyển vào 02 đợt theo quy định của Bộ GD&ĐT. Cụ thể: Đợt 1 trường thi khối A gồm các môn thi Toán, Lý, Hóa và khối A1 gồm các môn Toán, Lý, Anh ngày thi 04 -05/07 2012. Đợt 2 là thi khối D1 gồm môn thi Văn, Toán, Anh văn ngày thi là 09, 10 tháng 07/ 2013. Hiện nay chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 đối với hệ Cao học là 600, hệ Đại học chính quy là 4.000, liên thông chính quy từ cao đẳng lên đại học là 800, hệ vừa học vừa làm là 1000 và đào tạo văn bằng 2 là 1.2000.

Trường nào đào tạo ngành Quản lý Đô thị? Nhu cầu việc làm?

ĐH Tôn Đức Thắng: Có nhiều trường đào tạo ngành này trong đó có ĐH Tôn Đức Thắng. Hiện nay, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ cần các nhà quản lý, bảo vệ đô thị... Học xong các bạn có thể làm về quản lý đô thị, làm trong các công ty xây dựng…

Hiện nay, trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn đào tạo những ngành nào? Cơ hội việc làm của ngành Bếp?

Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn: Được thành lập từ năm 1991. Cho đến nay Trường đã đào tạo và cung cấp hơn 15.000 các nhà Quản lý Lữ hành Khách sạn, chuyên viên về nghiệp vụ lễ tân, phục vụ phòng, pha chế rượu, Bếp Âu – Á, Bếp Việt Nam, Hướng dẫn viên Quốc tế và Nội địa, Điều hành và Hướng dẫn du lịch nước ngoài…

Hiện nay, với ngành Bếp thì các bạn có thể học theo các cấp trình độ. Các bạn học bếp Âu, bếp Á….Tuy nhiên đây là ngành hấp dẫn vì ẩm thực Việt Nam được khách du lịch ưa chuộng. Do vậy, các bạn yên tâm về cơ hội việc làm.

Xin thầy cho em hỏi điều kiện thi vào ngành Huấn luyện Thể thao và Thể hình trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang?

 Cao đẳng Sư phạm Nha Trang: Điều kiện thi vào ngành Huấn luyện Thể thao về Thể hình: nam cao 1,65m; nặng 50kg trở lên, nữ cao 1,55m; nặng 45kg trở lên.

 Năm 2013, trường ĐH Nha Trang lấy chỉ tiêu các ngành là bao nhiêu? Hệ Cao đẳng thi tuyển hay xét tuyển?

 Trường ĐH Nha Trang: Năm 2013, Trường lấy tổng chỉ tiêu là 3.400 đối với tất cả các ngành. Hệ cao đẳng không tổ chức thi tuyển, mà lấy kết quả thi năm 2013 của những thí sinh đã dự thi khối A, A1, B, D1,3 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT để xét tuyển.

 Thưa thầy, em có nghe thông tin là 100% sinh viên học khoa Công nghệ trường ĐH Công nghệ Đồng Nai ra trường đều có việc làm. Xin thầy nhận định về thông tin này?
Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai: Khoa Công nghệ là khoa mũi nhọn của trường ĐH Công nghệ Đồng Nai. Khi sinh viên theo học đến năm cuối được khoa bố trí thực tập tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp lớn để thích nghi với môi trường thực tế, nhằm tích lũy kinh nghiệm đồng thời đáp ứng việc nghiên cứu khoa học phục vụ cho các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên giỏi được đào tạo tại các trường danh tiếng trong và ngoài nước, có kinh nghiệm giảng dạy và chuyên môn nghiệp vụ, có lòng yêu nghề và nhiệt huyết với sinh viên. Do vậy, sinh viên ra trường đều có việc làm 100%.

 Yến Thanh