Thứ ba, 28/10/2014, 23h10

Vụ giáo viên tự tử tại phòng hiệu trưởng: Huyện ủy yêu cầu điều tra làm rõ

Trường TH Trung An, nơi GV đã uống thuốc sâu tự tử

Chiều 27-10, cô Hồ Thị Bích Quyền (26 tuổi), giáo viên Trường TH Trung An, huyện Củ Chi (TP.HCM) đã uống thuốc trừ sâu tự tử tại Phòng hiệu trưởng. Khi phát hiện sự việc mọi người nhanh chóng sơ cứu và hiện cô Quyền đã qua cơn nguy kịch.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cô Quyền về công tác tại Trường TH Trung An được 3 năm, trong thời gian công tác có nhiều bức xúc, không hài lòng với những phân công, chỉ đạo của Hiệu trưởng là cô Phạm Thị Kiều Trân. Giữa hai bên không giải quyết được những khúc mắc, khiến mối quan hệ ngày càng xấu đi. Đầu năm học 2014-2015, cô Quyền tiếp tục bị điều chuyển sang làm công tác Tổng phụ trách Đội, dù cô Quyền không đồng ý nhận nhưng vẫn bị ép buộc làm. Do đó, cô Quyền hay bị rơi vào trạng thái trầm cảm và có những biểu hiện muốn tự vẫn. Một giáo viên cùng trường với cô Quyền (xin giấu tên) cho biết: “Được đồng nghiệp khuyên can, cô Quyền cũng chăm chú vào công việc mới, tuy nhiên cô Trân vẫn không hài lòng và có những lần phê bình cô Quyền ngay trong buổi họp Hội đồng sư phạm kể cả khi có mặt phụ huynh hoặc học sinh. Vì không chịu nổi áp lực từ Hiệu trưởng, cách đây vài ngày, cô Quyền đã nhờ đồng nghiệp trong trường làm đơn xin nghỉ việc”. Cô giáo này cho biết thêm, trước đây, tập thể giáo viên của Trường TH Trung An đã từng viết đơn tố cáo đối với cô Phạm Thị Kiều Trân lên Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi vì có nhiều hành động sai phạm trong cách điều hành, quản lý nhà trường, có nhiều hành vi trù dập giáo viên… Phòng GD-ĐT sau khi tiếp nhận đơn thư và cử đoàn xuống thanh, kiểm tra đã có văn bản để xử lý các sai phạm này của cô Trân…
Theo báo cáo của Hiệu trưởng Phạm Thị Kiều Trân gửi về Phòng GD-ĐT huyện chiều 27-10: Trong lúc Hiệu trưởng đang tiếp phụ huynh lớp 3/2, cô Quyền đã nhiều lần qua lại Phòng hiệu trưởng, sau khi phụ huynh ra về khoảng 10 phút cô Quyền bước vào gửi tờ giấy và ngã ra la hét, trên tay cô Quyền có cầm chai thuốc trừ sâu. Nghe tiếng la hét, cô Nhị phòng kế bên chạy sang cùng thầy Xin hô hoán mọi người, rồi đưa qua phòng y tế sơ cấp cứu, khoảng 5 phút sau thì đưa đến Phòng khám Đa khoa Tân Quy để tiếp tục cứu chữa, sau đó chuyển đi Bệnh viện 115. “Do sáng nay, cô Quyền chưa thực hiện hồ sơ sổ sách để sinh hoạt với học sinh dưới cờ, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng nhà trường có mời lại để nhắc nhở, góp ý. Cô Quyền nói chiều nay gửi đơn xin nghỉ!?”, Hiệu trưởng Trân cho biết thêm.
Chiều 28-10, ông Lê Hùng Sen, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết: “Sau khi được trường báo lên, phòng đã chỉ đạo chuyên viên nhanh chóng có mặt tại trường phối hợp cùng công an huyện lo cấp cứu, chuyển cô Quyền lên tuyến trên. Tư trang, thư tuyệt mệnh của cô Quyền để lại được niêm phong ngay tại chỗ và giao cho công an huyện. Sau khi đưa cô Quyền tới Bệnh viện 115, phòng đã cắt cử chuyên viên kết hợp cùng đồng chí Chủ tịch Công đoàn trường ở lại cùng gia đình, theo dõi, chăm sóc. Rất may, đầu giờ chiều nay chúng tôi được đại diện bệnh viện thông báo cho biết cô Quyền đã qua cơn nguy hiểm và đang hồi phục, tiến triển tốt”. Còn bà Cao Thị Gái, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết thêm: “Sáng nay (28-10), Ban Thường vụ Đảng ủy huyện đã có buổi họp đột xuất về vụ việc này, sau khi nghe lãnh đạo phòng và cơ quan điều tra huyện báo cáo sơ bộ về diễn tiến của vụ việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo công an huyện phải nhanh chóng điều tra để làm rõ nguyên nhân tại sao cô Quyền lại tự tử; nội bộ, lãnh đạo trường có khuất tất, o ép cấp dưới hay không? Khi có kết luận điều tra, huyện và Phòng GD-ĐT sẽ có những quyết định cụ thể, sai ở đâu xử lý tới đó. Nếu vi phạm vào qui định của ngành sẽ xử lý theo qui định của ngành, nếu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo qui định pháp luật”.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy