Thứ ba, 28/10/2014, 23h10

Vụ HS nghỉ học hàng loạt: Tăng cường bác sĩ thăm khám cho HS

Ngày 28-10, theo sự chỉ đạo của UBND quận 12, TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) quận đã đề nghị Bệnh viện quận 12 cử một bác sĩ Khoa Nhi xuống phòng y tế của Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (P.Đông Hưng Thuận, quận 12) để cùng với hai bác sĩ của trạm y tế phường phối hợp trong việc theo dõi và chăm sóc các trẻ tại trường.
Chỉ còn 12 ca mới trong 1 ngày
So với 27 trường hợp nghỉ học vào ngày đầu tuần, thì vào ngày 28-10, số ca mắc mới ở Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến chỉ còn 12 trường hợp (trong đó có 1 trẻ bị đau răng và 1 trẻ không đến trường vì sợ bị lây). Tính cả 11 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà nữa tổng cộng là 23 trẻ vắng học vào ngày 28. Các trường hợp trẻ mắc mới cũng có một trong các biểu hiện sốt nhẹ, đau bụng, tiêu chảy và một số ít buồn nôn.
Bà Trịnh Thị Kiều Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, 11 trẻ còn chăm sóc tại nhà hầu hết sức khỏe các bé đã gần như bình phục hoàn toàn, chỉ một hai ngày nữa các bé sẽ trở lại lớp học. Đối với những trẻ đã trở lại trường học, phần đông các cháu đã bình phục hoàn toàn. Tuy nhiên cũng còn một vài trường hợp thể trạng còn yếu nên khi đến trường lại được nhà trường cho về nhà nghỉ ngơi hoặc được theo dõi tại phòng y tế của trường tùy vào mức độ sức khỏe của các cháu.
Việc số ca mắc mới ngày càng giảm, phải kể đến nỗ lực không ngừng của các ban ngành và nhà trường trong suốt tuần qua. Kể từ ngày đầu tiên phát hiện trường hợp trẻ mắc các triệu chứng trên cho tới nay, mỗi ngày trường đều được vệ sinh sát khuẩn hai lần bằng nước tẩy Javen vào buổi sáng sớm và cloramin B vào buổi chiều.
Theo bà Kiều Trang, thời điểm này các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực bắt tay vào việc điều tra, nghiên cứu để đưa ra kết luận về tình trạng HS đang mắc phải. Vào sáng 27-10, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM và đại diện TTYTDP TP.HCM cũng đã đến trường khảo sát để tiếp tục điều tra nguyên nhân sự việc. Trong khi khảo sát, ông Lân đã phát hiện phía sau những lớp học của khối 5 ở lầu 2 (khối có nhiều HS nghỉ học trong những ngày qua) chỉ cách khoảng 3m có một ngôi nhà mới quét sơn trong vòng 10 ngày qua. Khoảng thời gian này trùng với lúc nhà trường có HS mắc bệnh. Ông Lân nghi ngại rằng đây có thể là một yếu tố gây ra tình trạng mệt mỏi, đau đầu ở một số HS nên đã đề nghị ngành y tế TP kiểm tra. Ngoài ra, ông Lân cũng yêu cầu nhà trường lưu ý việc khử trùng khu vực nhà vệ sinh nhiều lần trong ngày và cho HS bị tiêu chảy sử dụng bô riêng. Sau đó dụng cụ này cũng cần được khử trùng bằng cloramin B để tránh lây nhiễm.
Không nên tự điều trị cho trẻ
Bé Đỗ Minh Anh (HS lớp 2/1) là một trong số HS được phụ huynh tự điều trị tại nhà. Minh Anh cho biết em bị sốt, mệt, đau bụng từ hôm 21-10 và được mẹ mua thuốc ở tiệm thuốc tây cho uống, chứ không đi khám bác sĩ. Em chỉ nghỉ học một ngày và trở lại lớp học vào ngày 23-10. Đến sáng 28-10, em lại bị đau bụng và được bác sĩ của trạm y tế phường thăm khám tại phòng y tế của trường. Buổi sáng trước khi đến lớp em đã ăn cơm tấm ở tiệm gần trường. Trước đó em đã từng chơi gần một nhóm bạn chơi con ốc mượn hồn.
Bác sĩ Vũ Đức Diễn (Trạm y tế phường - người đã trực tiếp theo dõi tình trạng sức khỏe HS của trường trong những ngày qua), cho biết một số phụ huynh đã tự mua thuốc tây ở nhà thuốc về cho con uống. Nhưng khi trẻ chưa kịp bình phục thì phụ huynh đã cho con đến trường vì sợ con mất bài. Bác sĩ Diễn khuyên phụ huynh nên đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám hoặc có những xét nghiệm cần thiết và có hướng điều trị phù hợp. Và khi đi khám, phụ huynh cần thông báo ngay với nhà trường để cùng phối hợp theo dõi tình trạng của trẻ.
Bích Vân