Thứ hai, 22/9/2014, 12h09

Sony tập trung phát triển dòng sản phẩm thay thế Google Glass

Với mong muốn “qua mặt” Google, Sony đã phát triển dòng sản phẩm kính thông minh của riêng mình, và dự định đưa các sản phẩm này vào thị trường bắt đầu từ tháng 3/2015.

Thứ Sáu vừa qua, sản phẩm mang tên SmartEyeglass đã được công bố tới các nhà phát triển; và mặc dù thiết kế của sản phẩm này có thể còn kèm cạnh, nhưng tính năng hiển thị hình ảnh ba chiều có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho Sony.

Sản phẩm mang tên SmartEyeglass của Sony. (Nguồn: ubergizmo.com)

Google Glass sử dụng một lăng kính đặt ngay phía trên tầm mắt tự nhiên của người dùng để trình chiếu thông tin. Sử dụng kính Google Glass đã được ví như thể lái xe bằng cách nhìn vào gương chiếu hậu, và đã có nhiều người dùng mới phàn nàn về tình trạng đau mắt và đau đầu sau khi sử dụng kính.

Mặt khác, kính thông minh Sony lại được trang bị mắt kính trong suốt tới 85%, kết hợp công nghệ quang ảnh ba chiều thông minh, vì thế thông tin có thể được hiện thị ngay trong tầm nhìn của người dùng, nhằm bổ sung thêm các đối tượng, các điểm đáng chú ý hay thậm chí là cả người mà họ đang nhìn.

Sony đảm bảo rằng những hình ảnh và văn bản được hiển thị đều rất dễ nhìn trong hầu hết các môi trường, và sẽ không làm người dùng mất tập trung.

Cùng với việc sử dụng mắt kính thông minh đơn sắc (Sony đã phải từ bỏ màn hình hiển thị nhiều màu nhằm cải thiện tuổi thọ pin), chiếc kính còn sở hữu cảm biến hình ảnh chất lượng cao, một máy ảnh 3 megapixel, gia tốc kế tích hợp, con quay hồi chuyển, la bàn điện tử và một microphone. Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng kết nối không dây với smartphone Android.

Với Google Glass, bộ điều khiển và microphone của thiết bị được tích hợp vào phần gọng kính; nhưng với sản phẩm mới của Sony, hai bộ phận này đã được tách rời thành một thiết bị cầm tay kết nối với kính qua dây dẫn, trong đó cũng chứa một bộ pin tương đối nặng.

Nhằm khuyến khích các nhà phát triển có hứng thú với thiết bị mới và những ứng dụng tiềm năng của nó, Sony đã khá thông minh khi cung cấp quyền truy cập một trình giả lập cho phép các nhà phát triển ứng dụng trải nghiệm cách thức hoạt động của SmartEyeglass. Điều này có nghĩa là họ sẽ không phải mua phiên bản kính dành cho nhà phát triển.

Tuy nhiên, phiên bản này vẫn sẽ được bán ra trước khi năm 2014 kết thúc. Từ đó, Sony hy vọng sẽ có được một phiên bản mẫu để bắt đầu tung ra sản phẩm vào tháng Ba năm sau.

Đây là một thời gian biểu khá chặt chẽ. Google Glass đã tiến hành thử nghiệm vào tháng 4/2012, và được cung cấp cho các nhà phát triển từ năm 2013. Thế nhưng cho tới thời điểm này, mặc dù đã được bán ra tại thị trường Mỹ và Anh, nhưng Google Glass vẫn mới chỉ ở dạng dành cho nhà phát triển, chứ chưa phải là một sản phẩm tiêu dùng đích thực.

Điều đó không có nghĩa là sản phẩm của Sony sẽ không được chuẩn bị kỹ càng. Sony đã hai lần trình diễn bản dùng thử của chiếc kính: một lần từ tháng Giêng, tại triển lãm CES quốc tế, và một lần nữa tại triển lãm IFA được tổ chức tại Đức vào đầu tháng này - và sản phẩm này đã có những cải tiến đáng chú ý./.

Mạnh Cường

(Vietnam+)