Thứ hai, 15/8/2011, 13h08

Tư Vấn NV2: Nhiều cơ hội cho các thí sinh tại ĐBSCL

Chiều ngày 13/8, Báo Giáo Dục TP.HCM và Đài Phát Thanh truyền Hình Hậu Giang đã phối hợp tổ chức chương trình tư vấn xét tuyển NV2 với chủ đề “Cùng bạn quyết định tương lai” tại trường ĐH Võ Trường Toản, huyện Châu Thành, Hậu Giang.

>>> Tư Vấn trực tiếp xét tuyển NV2,3 tại Đài PTTH Bình Dương

>>> Tư Vấn trực tiếp NV2 tại Đài Truyền hình Vĩnh Long

Chương trình đã có hàng ngàn câu hỏi đặc cho ban tư vấn và hàng trăm tin nhắn gửi đến ban tổ chức. Mở đầu buổi tư vấn, ông Nguyễn Quốc Cường - Chuyên viên Bộ GD - ĐT tại TP.HCM đã cung cấp những thông tin cơ bản cho các thí sinh về điều kiện xét NV2 và NV3. Ông cũng cho biết thời gian xét tuyển cũng được kéo dài thêm 5 ngày. Các trường công bố điểm trúng tuyển NV1 chậm nhất là ngày 20/8/2011 và nhận hồ sơ ĐKXT NV2 từ ngày 25/8 đến hết ngày 15/9/2011; đợt cuối từ 20/9 đến 10/10/2011.
Với thay đổi này, cả thí sinh và nhà trường đều có lợi vì khi thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 được công khai, thí sinh sẽ có cơ sở lựa chọn ngành vừa sức nhằm tăng cơ hội trúng tuyển; còn nhà trường thì có thể tuyển được những thí sinh có chất lượng. Sau khi nộp hồ sơ ĐKXT vào trường, nếu thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được rút hồ sơ ĐKXT. Tuy nhiên, hết sức lưu ý, cân nhắc kỹ trước khi nộp – rút hồ sơ xét tuyển vào ngành học, trường học nào đó vì nếu rút – nộp nhiều lần rất ảnh hưởng tới tâm lý thí sinh.
Năm nay, ĐH Võ Trường Toản xét NV2,3 vừa bằng điểm sàn của Bộ, TS-BS Nguyễn Văn Thái, Phó Hiệu trưởng ĐH Võ Trường Toản cho biết, điểm mới trong tuyển sinh năm nay của trường tuyển sinh và đào tạo ngành Dược hệ chính quy trình độ đại học. Như vậy, đây sẽ là đơn vị thứ 3 trong khu vực phía Nam được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ đào tạo Dược sĩ đại học sau ĐH Y Dược TPHCM và ĐH Y Dược Cần Thơ. Theo đó, trường xét tuyển trong cả nước dành cho đối tượng thí sinh có điểm thi ĐH khối A hoặc khối B sau khi cộng điểm ưu tiên đạt từ điểm sàn trở lên.
Tương tự tại ĐH Công Nghệ Đồng Nai năm nay cũng được phép tuyển sinh hệ ĐH ở năm ngành đào tạo với chỉ tiêu 500 và 1.400 hệ CĐ. Trường vừa được nâng cấp từ CĐ lên ĐH. Thạc Sĩ Nguyễn Hà Bằng trưởng phòng Nghiên Cứu Phát triển, ĐH Công Nghệ Đồng Nai cho biết: “Trường luôn đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp với thực tế, trường mời các chuyên gia là các trưởng phòng, các CEO tại các công ty và tập đoàn kinh tế lớn về giảng dạy các tiết thực hành cho sinh viên. Ngoài ra, trường còn có phòng NCPT chuyên tâm tiềm kiếm công việc cho sinh viên khi ra trường, hơn thế nữa trường đào tạo kỹ năng mềm cho SV, nhờ vậy khi ra trường SV có việc làm ngay đáp ứng nhu cầu thục tế của doanh nghiệp”
Trường có nhiều chỉ tiêu NV2 nhất là ĐH Công Nghiệp TP.HCM. Đây là năm đầu tiên trường này có số thí sinh dự thi kỷ lục với 69.121 thí sinh. Tuy nhiên, mặt bằng điểm của trường lại khá thấp, nhất là ở khối A. Vì vậy trường vẫn sẽ tiếp tục xét tuyển NV2 hầu hết ở các ngành đào tạo bậc ĐH với tổng số 1.420 chỉ tiêu. TS Nguyễn Xuân Hoàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Những thí sinh có điểm cao hơn điểm sàn xét tuyển từ 2,5-3 điểm sẽ có khả năng trúng tuyển rất cao ở trường chúng tôi”.
Tất cả các ngành ở ĐH Cửu Long cũng điều xét tuyển NV2,3 với chỉ tiêu 2.000 và lấy bằng điểm sàn của Bộ. ĐH Tây Đô cũng không ngoại lệ. Thạc sĩ Nguyễn Chí Thắng, Phó Trưởng khoa Kỹ thuật công nghệ ĐH Tây Đô cho biết: năm nay trường có 3.000 chỉ tiêu, tất cả các ngành điều lấy bằng điểm sàn của Bộ. Trường CĐ Viễn Đông, cũng lấy điểm sàn bằng điểm sàn của Bộ, trường có 6 ngành đào tạo và có thêm 4 ngành mới là Tài chính ngân hàng, Tiếng Anh, Điều dưỡng, Truyền thông và mạng máy tính. Ngoài ra, năm nay còn trường được Bộ cho phép mở thêm hệ CĐ thực hành. CĐ Kinh tế Công nghệ TP.HCM đào tạo 10 ngành, năm nay điểm xét NV1 lấy bằng điểm sàn của bộ và xét nhiều NV2. ĐH Công Nghệ Sài Gòn cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh đăng ký vào trường và có nhiều hỗ trợ cho các tân sinh viên. Còn Th.S Lê Lâm - Hiệu Trưởng Trường Trung cấp Đại Việt nhấn mạnh: trường đào tạo về trung cấp, chỉ tiêu năm nay là 1.300, đào tạo 3 chuyên ngành, tất cả các ngành xét tuyển điểm hai môn Toán, Văn hoặc Toán, Lý lớp 12 (dành cho thí sinh học xong lớp 12 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và thí sinh đã tốt nghiệp THPT). Nhà trường có khu ký túc xá cho học sinh ở xa, hỗ trợ cho học sinh đóng học phí từng phần, hỗ trợ vay vốn và tìm kiếm việc làm.
Nếu có điều kiện kinh tế, thí sinh có thể chọn các trường quốc tế. Ông Lê Anh Linh - ĐH Troy cho biết: Đối tượng tuyển sinh của trường tối thiểu có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng cấp tương đương. Ông cũng cho biết thêm những thí sinh đạt các điều kiện sau đây được tuyển thẳng vào chương trình chính thức:
Tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH khối A hoặc D1 và đạt điểm sàn theo quy định của Bộ; Có chứng chỉ TOEFL iBT 61 hoặc IELTS 5.5; Những thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng sẽ được tham dự kỳ thi tuyển sinh của Troy University tổ chức tại ĐH Công Nghệ Sài Gòn gồm: Toán, Lý, Hóa (chưa đạt điểm sàn khối A và D1, thí sinh sẽ được ôn tập trước kỳ thi), Anh văn (chưa có chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS)…
Riêng với trường Cao Đẳng Quốc Tế PSB, cô Vũ Thị Bích Hảo - trưởng phòng tuyển sinh nói: “Cao Đẳng Quốc tế PSB là trường CĐ duy nhất của Singapore tại Việt nam cung cấp chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh được quốc tế công nhận với nhiều cấp độ khác nhau như: chương trình Advanced Diploma, Diploma và Chứng chỉ. Chương trình được thiết kế dựa trên cơ sở liên thông đến các chương trình đào tạo cao hơn sau này, từ chương trình Chứng chỉ đến Cử nhân hay ở cấp độ cao hơn và sau khi tốt nghiệp tại PSB sinh viên sẽ có nhiếu cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại các công ty nước ngoài và tập đoàn đa quốc gia cũng như các khách sạn lớn”.
Thanh Tàu
Báo giáo Dục TP.HCM xin cảm ơn các thầy cô các trường ĐH – CĐ đã đem đến những thông tin nóng hổi về các chỉ tiêu của các trường, điểm chuẩn NV1 và thông tin xét tuyển nguyện 2. Báo cũng xin cảm ơn Đơn vị Tài trợ: ĐHCông Nghiệp TP.HCM, hệ thống trường TH-THCS –THPT và luyện thi ĐH Quốc Văn Cần Thơ, Quốc Văn Sài Gòn.