Thứ năm, 16/4/2015, 21h04

8 cụm thi liên tỉnh tại Hà Nội: Xin mượn trường, thuê giáo viên

Chiều 15-4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có buổi làm việc với 8 trường ĐH tổ chức cụm thi liên tỉnh trên địa bàn TP. Mục đích của buổi làm việc là sở muốn lắng nghe ý kiến của các trường để lên phương án hỗ trợ cũng như phối hợp trong tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia. Các trường đều chia sẻ khó khăn gặp phải trong quá trình chuẩn bị cho một kỳ thi sắp tới.
Ở Hà Nội thi tại tỉnh khác được không?
GS.TS Phạm Quang Trung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết Bộ GD-ĐT giao cho trường tổ chức thi cho trên 15.000 thí sinh (TS). Nhưng con số thực tế mà Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến chỉ trên 11.000. Như thế rất thuận lợi cho trường. Tuy nhiên, với con số đó, trường cũng vẫn phải chọn thêm các địa điểm ngoài trường là các trường phổ thông. Trường cũng đã liên hệ với gần 20 trường trên địa bàn TP để tổ chức thi. Để hỗ trợ cho trường trong công tác tổ chức kỳ thi quốc gia, GS.TS Phạm Quang Trung đề xuất Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản hướng dẫn quy định mức phí các trường phổ thông nếu cho các trường ĐH thuê. Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đề nghị các trường phổ thông phải cùng gánh với các trường ĐH. Vì năm nay các trường ĐH được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ tổ chức thi ngoài mục đích cho TS lấy điểm xét tuyển sinh còn có mục đích nữa là xét tốt nghiệp. Do vậy, ông Quý đề nghị các trường phổ thông tạo điều kiện cho các trường ĐH. Trước yêu cầu này của các trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho rằng năm nay các trường không phải đi thuê địa điểm tại các trường phổ thông mà chỉ hỗ trợ các trường về điện, nước. Sở sẽ chỉ đạo các trường tạo điều kiện thuận lợi.
Cũng liên quan đến vấn đề tổ chức kỳ thi, ông Nguyễn Xuân Trạch, Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam có đưa ra khó khăn riêng của trường. Từ trước đến nay, Học viện Nông nghiệp tổ chức thi tương đối độc lập với Hà Nội. Các địa điểm thi của trường thường chạy theo quốc lộ 5 hướng về phía Hưng Yên, Hải Dương. Năm nay, dù được giao nhiệm vụ là một trong 8 cụm của Hà Nội nhưng do nút giao thông cầu Thanh Trì luôn xảy ra ùn tắc nên trường muốn kéo TS ra khỏi địa bàn Hà Nội như mọi năm. Còn nếu không, Sở GD-ĐT Hà Nội phải có giải pháp để phân luồng giao thông. Trước đề xuất của Học viện Nông nghiệp, ông Độ cho biết theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, cụm thi được tổ chức tại địa bàn TP.Hà Nội. Do đó, không thể có chuyện các điểm thi đặt ở bên ngoài TP.
Lăn tăn giáo viên chấm thi
Bên cạnh những vướng mắc liên quan đến cơ sở vật chất, các trường ĐH còn gặp vấn đề khác là giáo viên coi thi và chấm thi. Ông Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi, cho biết năm nay trường tổ chức thi cho khoảng 15.000 TS. Có nhiều hơn so với những năm trước nhưng trường vẫn hoàn thành được công việc này. Tuy nhiên, khó khăn của trường là chấm điểm các môn xã hội. Vì đây là những môn mà trường chưa bao giờ phải chấm. Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Phong Điền, đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết với 4 môn trắc nghiệm thì trường không vấn đề gì. Vì đã làm hàng năm. Các môn khoa học tự nhiên có thể có giáo viên của trường cùng với nhờ ĐH Khoa học Tự nhiên chấm, các môn khoa học xã hội thì nhờ Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) chấm. Môn tiếng Anh thì trường có thể cáng đáng được. Tại buổi làm việc, các trường cũng đề xuất Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản quy định rõ đơn giá coi thi, chấm thi thống nhất để các trường dễ làm việc.
Ngoài vấn đề chấm thi, thì vấn đề coi thi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp có hỏi Sở GD-ĐT Hà Nội liệu có được phép thuê giáo viên phổ thông các trường trong cụm coi thi không hay phải đổi giáo viên ở cụm khác? Trước vấn đề này, ông Độ cho biết không có quy định nào bắt buộc các trường không được. Vấn đề là các trường chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Ông Độ cũng cho biết, trong thời gian diễn ra kỳ thi, sở yêu cầu các trường tuyệt đối không bố trí giáo viên đi nghỉ mát. Ông Độ cũng đề xuất toàn TP sẽ thành lập 1 đến 2 ban đề thi cho 9 cụm thi. Vì ngoài 8 cụm thi liên tỉnh, Hà Nội có 1 cụm thi riêng cho 13.000 TS chỉ có nhu cầu lấy điểm xét tốt nghiệp.
Trước đó, sáng 15-4, UBND TP.Hà Nội cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thi quốc gia do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Ngọc Bích làm Trưởng ban, ông Nguyễn Hữu Độ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội làm Phó trưởng ban thường trực, lãnh đạo của 8 trường ĐH là phó trưởng ban.
Nghiêm Huê
8 cụm thi liên tỉnh sẽ có khoảng trên 110.000 TS của 6 tỉnh, TP dự thi, kể cả TS tự do. Trong đó, Hà Nội là 68.219 TS, Nam Định là 15.704 TS, Hà Nam, Vĩnh Phúc mỗi tỉnh có 6.000 TS. Hòa Bình 4.500 TS và Bắc Ninh là 8.500 TS.