Thứ năm, 21/8/2014, 20h08

Bậc THCS sẽ học 5 năm?

Ngày 20-8, tại phiên họp của Hội đồng Quốc gia giáo dục (GD) và phát triển nhân lực, nhiều vấn đề liên quan tới đổi mới GD căn bản, toàn diện đã được thảo luận. Theo đó, việc xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống GD quốc dân được bàn đến với 2 phương án:
Phương án 1, GD cơ bản thực hiện trong 10 năm (5 năm GD tiểu học và 5 năm GD THCS), GD định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 2 năm.
Phương án 2, GD cơ bản thực hiện trong 9 năm (5 năm GD tiểu học và 4 năm GD THCS), GD định hướng nghề nghiệp thực hiện trong 3 năm.
Phân tích về hai phương án này, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng phương án 1 có ưu điểm thêm 1 năm để học sinh có điều kiện trang bị tốt kiến thức phổ thông nền tảng. Nhiều ý kiến nghiêng về phương án 1. Tuy nhiên, chưa có quyết định cuối cùng về việc này. Trong dự thảo mới nhất của Bộ GD-ĐT về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, tại phần phụ lục cũng chỉ xây dựng kế hoạch GD cụ thể cho các cấp học theo phương án 1. Tại phiên họp trên, Hội đồng quốc gia GD và phát triển nhân lực cũng bàn về các phương án tổ chức một kì thi quốc gia.
N.H