Thứ bảy, 19/5/2012, 16h05

Cảnh giác với lừa đảo bán hàng qua mạng

Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) vừa tổ chức tọa đàm chủ đề: “Thực thi hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại AFCA”. Theo thông tin từ hội thảo, từ năm 2011 đến nay Hội AFCA tiếp nhận 139 hồ sơ nhờ hỗ trợ khiếu nại.

Trong đó, năm 2011 là 115 hồ sơ, hơn 90% giải quyết thành công. Các nhóm hàng người tiêu dùng thường khiếu nại liên quan đến mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, đồ điện tử. Trong đó, hàng điện máy, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm bị khiếu nại nhiều nhất.

Ông Nguyễn Tường Minh - Tổng thư ký AFCA cho biết có trường hợp người tiêu dùng khiếu nại vì công ty bảo hiểm từ chối bồi thường. Lý do, trước đó nhân viên công ty bảo hiểm này đã chiếm đoạt tiền của khách hàng, không nộp cho công ty. Hoặc nhiều trường hợp người tiêu dùng đặt cọc mua ô tô đã bị “quỵt” tiền cọc, do đơn vị bán hàng mập mờ, lừa người tiêu dùng ký vào biên bản có điều khoản bất hợp lý cho khách hàng.

Đáng chú ý nhất là nhiều trường hợp mua hàng qua mạng bị lừa. Theo phản ánh, sau khi chuyển tiền vào tài khoản người rao bán, người mua không nhận được hàng. Khi người tiêu dùng kêu cứu, AFCA gửi công văn nhưng các đơn vị liên quan không có phản hồi. Nhiều vụ AFCA cũng không thể liên lạc, vì đối tượng lừa đảo, dụ người tiêu dùng chuyển tiền rồi trốn nên không để lại thông tin cụ thể.

Theo TN