Chủ nhật, 20/5/2012, 00h05

Cho thông xe tạm lên núi Cấm

Bắt đầu từ sáng 20-5, tuyến đường trên núi Cấm chính thức được thông xe tạm để vận chuyển hàng hóa, lương thực lên núi.
Thi công dọn dẹp những tảng đá trên vách núi để đường không còn nguy cơ đá lăn xuống gây tai nạn - Ảnh: ĐỨC VỊNH
Trước đó, ngày 18-5, UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận đề nghị của Sở GTVT An Giang về việc này. Theo đó, từ ngày 19-5 sẽ cho thông xe vận chuyển hàng hóa, lương thực lên núi để phục vụ người dân sinh sống trên núi trong khoảng thời gian từ 6g đến 7g30 hằng ngày. Sau thời gian từ 7g30 đến trước 6g sáng hôm sau sẽ ngăn đường để đơn vị thi công tiếp tục dọn phá đá.
Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu cho thông xe phải dời lại qua ngày 20-5. Theo UBND huyện Tịnh Biên, mặc dù đã biết tỉnh đã chấp thuận nhưng do chưa nhận được văn bản chính thức nên huyện chưa thể thông báo rộng rãi đến người dân, cũng như chưa dám thực hiện trong ngày 19-5.
Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Sở GTVT, cho biết sau vụ tai nạn UBND huyện Tịnh Biên đã cho đơn vị thi công di chuyển, dọn dẹp những tảng đá ra khỏi hiện trường, hiện mặt đường đã thông được khoảng 3m, đảm bảo việc đi lại.
Đường bị tắc, người dân gánh hàng lên núi theo lối mòn nhiều dốc cao khúc khuỷu, lởm chởm đá - Ảnh: ĐỨC VỊNH
Thế nhưng để thông xe bình thường trở lại còn phải mất thêm thời gian để thu dọn hết tất cả các tảng đá trên đường, các tảng đá trên triền núi có khả năng tuôn xuống. Trong khi giao thông bị gián đoạn thì đời sống bà con trên núi đang gặp khó khăn nên sau khi cùng UBND huyện Tịnh Biên khảo sát, sở đã đề nghị UBND tỉnh cho thông xe tạm.
Ông Ngô Hồng Yến, chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, cho biết khoảng một tuần nữa việc thi công dọn dẹp các tảng đá trên đường và các tảng đá trên vách núi nơi xảy ra sạt lở mới có thể hoàn tất. Sau đó các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra khảo sát thấy đảm bảo an toàn tuyệt đối mới đề nghị UBND tỉnh cho thông xe chính thức bình thường trở lại.
ĐỨC VỊNH 
Theo TTO