Thứ năm, 30/10/2014, 21h10

Chóng mặt sau tiêm ở trường học là phản ứng dây chuyền

Ngày 30-10, bà Cao Thanh Tuyền - Phó phòng GD-ĐT Q.Bình Tân - cho biết: “5 học sinh Trường THCS Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân có biểu hiện chóng mặt, mệt xỉu sau khi tiêm vaccine sởi - rubella đang học bình thường”. Trước đó, ngày 28-10, tại đây đã diễn ra chiến dịch tiêm vaccine, 30 phút sau tiêm 1 học sinh có biểu hiện chóng mặt, mệt xỉu. Rồi lần lượt 4 học sinh khác cũng có biểu hiện tương tự. Ngay lập tức, các bác sĩ đã thăm khám cho các em, sức khỏe các em ổn định và trở lại bình thường trong ngày.
Trường THCS Bình Trị Đông A có hơn 1.600 học sinh, trước khi tiêm, học sinh đều được khám sàng lọc theo đúng quy trình, quy định kỹ thuật của Bộ Y tế. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nêu trên là do tâm lý các em lo sợ tiêm, không phải do vaccine.
“Hiện tượng đau đầu, chóng mặt, mệt xỉu đồng loạt xảy ra với học sinh khi tham gia tiêm tại điểm tiêm ở nhà trường là hiện tượng phản ứng dây chuyền sau khi tiêm chủng. Yếu tố nguy cơ là có sự kích thích tác động gây lo lắng, nữ thường gặp nhiều hơn nam, khoảng tuổi học sinh cấp 2”, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cho biết.
K.Anh