Thứ tư, 20/3/2013, 06h03

Hiến định vị trí doanh nhân

Ngày 19.3, tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng với những đóng góp lớn lao của cộng đồng doanh nhân trong suốt thời kỳ đất nước đổi mới, vai trò của tầng lớp này xứng đáng được hiến định trong Hiến pháp mới.
Ngay trong điều 2 Dự thảo Hiến pháp sửa đổi quy định: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng trong giai đoạn hiện nay cần cân nhắc, bởi doanh nhân góp phần quan trọng quyết định sự hưng thịnh, thậm chí tồn vong của đất nước. Trước đó, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ mới. Vì vậy, ông Lộc đề nghị, dự thảo có thể có 2 sự lựa chọn: Cách 1, có thể chỉ nói đến tất cả quyền lực thuộc về nhân dân. Cách 2, nếu đã nói đến công nhân, trí thức thì phải nói đến doanh nhân, bởi cụm từ doanh nhân xuất hiện trong hiến pháp sẽ có ý nghĩa to lớn, tạo thêm động lực cho giới này trong việc bỏ thêm trí tuệ xây dựng đất nước, đóng góp cho đất nước trong thời gian tới.
Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng (giai đoạn 1993 - 2006), cũng cho rằng điều 2 dự thảo chỉ cần quy định: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, nhằm thể hiện rõ hơn tư tưởng đại đoàn kết toàn dân, tránh phân biệt đối xử.
Theo GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, Hiến pháp sửa đổi cần làm nổi bật hơn vai trò DN dân tộc đã được đề cập đến trong một vài văn kiện của Đảng, mà việc xây dựng đội ngũ DN dân tộc nhanh chóng làm chủ thị trường trong nước và đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế là quan trọng nhất. Đồng thời, cần nhấn mạnh chức năng của nhà nước, trước hết là người tạo môi trường đầu tư và kinh doanh hấp dẫn, “bà đỡ” để DN có điều kiện thuận lợi nhất trong kinh doanh, tích lũy vốn, đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển… bằng hệ thống luật pháp ngày càng hoàn thiện theo kinh tế thị trường.
Theo TNO