Thứ ba, 15/4/2014, 21h04

Hơn 34.000 tỷ đồng cho Đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa mới

(GD TP.HCM): - Ngày 15-4, ông Đỗ Ngọc Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT cho biết, bộ đã trình Thường vụ Quốc hội Đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa (CT-SGK) phổ thông sau 2015. Số tiền được Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra cho đề án này là 1,7 tỷ USD, tương đương trên 34.000 tỷ đồng Việt Nam. Theo ông Đỗ Ngọc Thống, con số trên 34.000 tỷ đồng này là con số khái toán. Vì bất kỳ đề án nào cũng phải hình dung ra những bước đầu. Nó chỉ là bước đầu và còn qua rất nhiều các bước thẩm tra của Bộ Tài chính và Quốc hội.
Ông Thống cũng chia sẻ, để viết được CT-SGK còn rất nhiều vấn đề liên quan như bồi dưỡng giáo viên, tài liệu tham khảo... Đi kèm với đề án này còn có 2 đề án nữa là đề án nâng cấp cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Ông Thống cũng khẳng định, số tiền để viết CT-SGK chỉ hết 5.000 tỷ đồng, số tiền còn lại là để bồi dưỡng giáo viên và các vấn đề khác.
Ngoài ra, theo ông Thống, đề án lần này có nhiều điểm mới so với Đề án đổi mới CT-SGK năm 2000. Cụ thể, chuyển từ cách dạy học nhồi nhét kiến thức sang cách dạy học hình thành năng lực bản chất. Không đưa những kiến thức quá nặng, quá cao. Tăng cường thời gian thực hành, thực tập, vận dụng kiến thức...
N.Huê