Thứ năm, 27/11/2014, 22h11

Hợp tác đào tạo Việt Nam - Hungary

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận báo cáo chương trình hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hungary trong những năm qua tại hội nghị

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hungary - ngài Áder János, Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary phối hợp tổ chức Hội nghị hiệu trưởng các ĐH Việt Nam - Hungary lần thứ nhất tại Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28-11. Tổng thống Hungary và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Phía Hungary có đại diện lãnh đạo 16 ĐH hàng đầu cùng đại diện của hơn 50 ĐH Việt Nam tham gia hội nghị với mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hungary trong lĩnh vực GD-ĐT. Tại hội nghị, hai bên tập trung trao đổi chia sẻ thông tin về hệ thống giáo dục ĐH - nghiên cứu, các chương trình học bổng Chính phủ cũng như những ưu tiên chính sách để tăng cường hợp tác trong tương lai, thúc đẩy các quan hệ giữa các cơ sở của hai bên tại các lĩnh vực trọng tâm: Y tế, nông nghiệp, năng lượng nguyên tử, nước, chương trình đào tạo PhD. Tại hội nghị lần này, ngoài các cuộc trao đổi về chính sách và chia sẻ thông tin, các trường ĐH sẽ có hàng loạt cuộc gặp gỡ song phương vào ngày 28-11 nhằm xác định rõ các yêu cầu và mong muốn của hai bên và thúc đẩy sự hợp tác trong tương lai. Bộ GD-ĐT và phía Hungary sẽ tiếp tục hỗ trợ các bên triển khai những cam kết, xây dựng các chương trình hợp tác song và đa phương và tổ chức một hội nghị tương tự vào năm 2016.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam Phạm Vũ Luận khẳng định đối với lĩnh vực GD-ĐT, chúng ta vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước đã có truyền thống lâu dài (Từ những năm chống Mỹ và cho đến trước những năm 1990, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam gần 4.000 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, một số người trong số này đã và đang giữ một số trọng trách trong các cơ quan của Việt Nam) và đã không ngừng được củng cố, phát triển, đi vào trọng tâm và đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt. Cụ thể: Từ năm 2011 đến nay, lãnh đạo Bộ Giáo dục hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm, trao đổi và thúc đẩy hợp tác GD-ĐT; Việt Nam và Hungary đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng như: Thỏa thuận về hợp tác giáo dục giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hungary; Hiệp định về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình…; Hungary đã dành cho Việt Nam nhiều các hỗ trợ trong GD-ĐT cán bộ, giảng viên về năng lượng nguyên tử, hàng năm cấp cho Việt Nam 50 suất học bổng theo học các ngành học ở tất cả các trình độ đào tạo mà Hungary có thế mạnh… Người đứng đầu Bộ GD-ĐT Việt Nam cũng khẳng định bộ sẽ ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tích cực hỗ trợ các trường ĐH hai nước triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác trong tương lai.
Cũng tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Hungary và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cùng một số đại diện hai bên, Học viện Âm nhạc Liszt Hungary và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và trao đổi hàn lâm.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê