Thứ ba, 5/7/2011, 09h07

Mưa đá ở TP.HCM

Chiều 4-7, cơn mưa đá trên diện rộng xảy ra ở nhiều khu vực TP.HCM. Anh Lê Hoàng Dũng, một người dân cho biết khoảng 16g30 khi anh lưu thông đến khu vực đường Tạ Uyên - Ba Tháng Hai thì xuất hiện dông mạnh, liền sau đó những hạt mưa to cứng bằng đầu ngón tay út trút xuống khiến nhiều người đi đường phải tấp vào lề kiếm chỗ nấp, mặc áo mưa.

Theo anh Quyết - bán áo mưa gần khu vực trên, cơn mưa đá kéo dài 4-5 phút, hạt mưa nhỏ và tan rất nhanh, nhiều người đi đường tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên chứng kiến mưa đá. Có người nhặt những hạt mưa đá ngậm thử xem có khác biệt gì với nước đá thông thường.
Cùng thời điểm trên, mưa đá được ghi nhận còn xảy ra ở nhiều tuyến đường khác thuộc các quận 1, 5, 10, 11... Cơn mưa đá kèm theo gió cũng làm gãy nhánh cây xanh trên nhiều tuyến đường. Trước nhà số 5 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q.1, cây phượng bị gãy hai nhánh lớn, rất may người trú mưa gần đó kịp thoát ra khỏi khu vực nhánh cây đổ.
Cùng thời điểm trên, cây bàng trước nhà 342 Cao Thắng, P.12, Q.10 cũng bị gãy ngang thân và đổ xuống đường gây ùn tắc giao thông. Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh đã kịp thời thu dọn các nhánh cây trên để xe cộ lưu thông.
Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, do độ ẩm trong không khí tăng cao tạo điều kiện mây đối lưu phát triển nhanh lên độ cao 8-10km. Nhiệt độ trên đỉnh những đám mây này xuống thấp ngưng tụ thành băng rồi rơi xuống, tan chảy tạo thành mưa đá. Hiện tượng thời tiết trên là bình thường xảy ra 1-2 lần trong mùa mưa.
Cũng theo bà Lan, mưa đá sẽ khó có khả năng lặp lại ở TP.HCM nhưng có thể xuất hiện ở các tỉnh thành khác. Các hạt mưa đá thường chứa nhiều chất ô nhiễm, người dân không nên dùng thử.
* Khoảng 17g30 ngày 4-7, trong lúc mưa dông, cổng chào trước cửa nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM) đã đổ khiến năm người bị thương, nhiều xe gắn máy hư hại nặng.
Công an Q.11 cho biết tới 20g30 cùng ngày, trong năm người bị thương có một người bị thương rất nặng, đang trong tình trạng nguy kịch. Dù cổng chào đổ trong lúc mưa dông, nhưng có dấu hiệu của việc thiết kế hoặc thi công không đảm bảo kỹ thuật khiến cổng chào đổ, gây nguy hiểm cho người dân.
Theo TTO