Thứ hai, 21/1/2013, 14h01

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 “Cùng bạn quyết định tương lai”: Chọn đúng nghề, thỏa chí đam mê!

Học sinh tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp tại ngày hội.

Hàng ngàn học sinh (HS) khu vực TP.HCM đã hân hoan đến với Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức ngày 19-1 để được “nạp” thêm nhiều thông tin nóng hổi về tuyển sinh, cơ hội nghề nghiệp qua đó giúp các em “hiểu đúng mình, chọn đúng nghề, làm đúng đam mê”!
Với 73 gian hàng tư vấn, ngày hội năm nay thu hút 60 trường ĐH, CĐ, TCCN, trường nghề và nhiều công ty tư vấn du học tham gia.
Dè dặt với ngành “hot”
Em Trần Huy Quyền (lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến) hỏi rằng, những ngành nghề nào sẽ được đào tạo sau khi Trường ĐH Văn Hiến được cấp phép tuyển sinh trở lại. Ông Nguyễn Quốc Hợp (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến) giải đáp, hiện chưa có chỉ tiêu chính thức, nhưng dự kiến năm nay trường sẽ tuyển trở lại tất cả những ngành nghề truyền thống của trường như điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, du lịch, kế toán, thương mại, ngữ văn, ngoại ngữ…
Khác với mọi năm, sự quan tâm của thí sinh đối với nhóm ngành kinh tế khá dè dặt. Phần đông các em “nặng tâm lý” sẽ thất nghiệp khi ra trường do thị trường lao động bão hòa. Em Lâm Thị Thu Huyền (lớp 11A9 Trường THPT Trần Quang Khải, Q.11) đặt vấn đề, em yêu thích ngành kế toán nhưng nghe nói ngành này muốn xin việc phải dựa vào “sự quen biết”. Trong điều kiện em không quen biết, có nên theo học ngành này không? ThS. Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao (Trưởng bộ môn tâm lý Trường ĐH Sài Gòn) cho rằng, vấn đề kiếm việc làm thông qua các mối quan hệ quen biết cũng có nhưng không phải trong tất cả các trường hợp. TP.HCM là một thị trường lao động rộng lớn, dồi dào cơ hội việc làm. Người học tốt, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng… hoàn toàn có khả năng kiếm được chỗ làm ưng ý. Đừng vì không quen biết mà bỏ qua niềm đam mê của bản thân.
Nhiều thành viên Ban tư vấn cũng khích lệ HS theo đuổi nhóm ngành kinh tế, nếu đó thực sự là đam mê của các em. Trong điều kiện xã hội luôn diễn ra khủng hoảng thừa - thiếu nhân lực, điều quan trọng thứ hai sau đam mê của các em chính là năng lực. Bởi nếu các em được đào tạo bài bản, khẳng định được năng lực thì sẽ không bị “rớt lề” thị trường lao động.
ThS. Dương Tôn Thái Dương (Phó trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM) cũng nhấn mạnh, nhóm ngành kinh tế không còn thực sự “hot” như các năm trước, tuy nhiên nếu các em quyết tâm theo đuổi thì cần hiểu rằng, sự suy thoái kinh tế trong giai đoạn nào đó cũng chính là bước đà cho một giai đoạn kinh tế mới. Khoảng vài năm tới, khi kinh tế hồi phục, phát triển ắt hẳn sẽ lại “khát” nhân lực.
Cùng sĩ tử quyết định tương lai

Từ phải sang trái: Ông Lưu Đức Tiến (Phó trưởng phòng GDCN và ĐH Sở GD-ĐT TP.HCM), ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM) và ông Hà Huy Phúc (Phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) cùng học sinh trao đổi thông tin về ngành nghề các trường

Lâm Thị Thu Huyền cho biết, mặc dù mới chỉ học lớp 11 nhưng vì quan tâm đến việc lựa chọn ngành nghề nên em có mặt sớm để tham gia ngày hội. Đến đây, em được chương trình cung cấp những thông tin thiết thực, giải tỏa nhiều thắc mắc để có nền tảng lựa chọn đúng ngành nghề trong năm tới này.
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Phạm Ngọc Thanh cũng hoan nghênh Báo Giáo Dục TP.HCM trong suốt nhiều năm nay đã tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh giúp HS trang bị kiến thức, định hướng nghề nghiệp và gặp gỡ trực tiếp các đơn vị đào tạo từ TCCN đến ĐH phục vụ việc tìm hiểu, chọn lựa ngành nghề. Ông Thanh mong rằng ngày hội sẽ ngày càng lan tỏa, giải đáp được nhiều băn khoăn, thắc mắc của nhiều HS hơn trước ngưỡng cửa ĐH.
“Thực tế cho thấy không ít HS dù có năng lực học tập nhưng vẫn rớt ĐH vì chọn trường quá cao, vượt năng lực bản thân. Đồng thời, không ít sinh viên đến năm 2, năm 3 mới nhận ra ngành học không phù hợp. Nhiều em đã mạnh dạn chọn một khởi đầu khác, nhưng cũng có em phải sống chung với ngành nghề mình không yêu đến suốt đời. Việc trang bị đầy đủ thông tin ngành nghề trước khi lựa chọn là hết sức quan trọng giúp HS không mắc phải “sai lầm”. Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2013 “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức sẽ góp phần vào công tác hướng nghiệp tại TP.HCM nói riêng và chung cho cả nước. Nhiều phụ huynh, HS khi tham gia chương trình đã tìm thấy được thông tin bổ ích, chính xác về ngành nghề, thị trường lao động, những điểm mới của kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay và được tư vấn chọn ngành phù hợp” - ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM) khẳng định.
Ông Hà Huy Phúc (Phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) cũng đánh giá cao những hiệu quả của chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của Báo Giáo Dục TP.HCM thực hiện trong những năm qua. “Đây là một trong những chương trình rất có ý nghĩa, thể hiện trên nhiều mặt về cách thức tổ chức lẫn chất lượng, nội dung tư vấn. Các năm qua, những nỗ lực tuyên truyền trên Giáo Dục TP.HCM đã giúp các thí sinh, phụ huynh có thêm cơ sở vững chắc để lựa chọn được ngành nghề, khối thi phù hợp với năng lực cá nhân, sự yêu thích của bản thân và nhu cầu xã hội. Chính các hoạt động tư vấn kịp thời đã góp phần tạo tâm lý yên tâm với thí sinh, phụ huynh và ổn định tâm lý thi cử chung của toàn xã hội” - ông Phúc nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Mê Tâm