Thứ tư, 4/3/2015, 14h03

Ngày hội Tư vấn Hướng nghiệp, Tuyển sinh năm 2015: Hứa hẹn nhiều thông tin “nóng”, bổ ích

Sau những thành công của chương trình “Tiếp bước trường thi” năm trước, Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh 2015 do báo Giáo dục TP.HCM tổ chức với chủ đề “Cùng bạn quyết định tương lai” hứa hẹn sôi động với hàng ngàn lượt học sinh tham dự để “đón” những thông tin “nóng”, bổ ích cho kỳ thi quan trọng sắp tới.
Ngày hội sẽ chính thức diễn ra vào ngày 08/03/2015 tại Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng (390 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q. Tân Bình, TP.HCM). Đây cũng là ngày hội tuyển sinh đầu tiên tại TP.HCM sau khi Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh năm 2015.
Giải đáp những thắc mắc mới nhất về kỳ thi quốc gia
Những điểm nhấn của kỳ thi chung quốc gia 2015 là gì? Việc xét tuyển vào ĐH-CĐ năm nay có những điểm gì mới? Định hướng ra đề thi năm nay thế nào? Chỉ tiêu tuyển sinh của những khối ngành đào tạo khác nhau và chủ trương, tăng, giảm chỉ tiêu ở một số khối ngành như thế nào? Cơ hội học tập, cơ hội việc làm của các ngành nghề trong tương lai ra sao?... Những câu hỏi này sẽ được đội ngũ thầy, cô là các chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp “kỳ cựu” như: ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh của Bộ GD-ĐT; PGS, TS Nguyễn Hội Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM; cùng nhiều lãnh đạo nhiều trường ĐH lớn, chuyên gia tuyển sinh uy tín,... giải đáp kỹ càng tại ngày hội “Cùng bạn quyết định tương lai” năm 2015 do báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức.
Dưới nhiều hình thức, các hoạt động của ngày hội sẽ tư vấn và giải đáp thắc mắc về quy chế kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng năm 2015; cung cấp thông tin về xu hướng thị trường lao động, việc làm từ nay đến năm 2020… Bên cạnh đó, các chuyên gia sẽ giải đáp sâu hơn những câu hỏi về ngành nghề, giúp các học sinh lớp 12 định hướng được nghề nghiệp cho tương lai, chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện bản thân; những quy định đang được nhiều người quan tâm như quy định về đối với những đối tượng không được hoãn gọi nhập ngũ, các chế độ ưu tiên trong tuyển sinh, chia sẻ kinh nghiệm ôn thi, cách thức làm hồ sơ ĐKDT theo mẫu mới…
Đặc biệt đến với chương trình, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao, chuyên gia về tâm lý, Bác sĩ Trương Trọng Hoàng chuyên gia về sức khỏe sẽ chia sẻ bí quyết với thí sinh cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, cách giải tỏa áp lực thi cử.
Ngoài phần tư vấn do ban tổ chức thực hiện, khoảng 90 gian hàng tư vấn với hàng trăm chuyên gia tư vấn trực tiếp của các trường ĐH, CĐ, trung cấp, trung tâm dạy nghề, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học... tham gia trong ngày hội hứa hẹn sẽ mang đến nguồn thông tin thật phong phú và bổ ích cho học sinh và phụ huynh. Đây chính là kho tư liệu đầy ắp, giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo... cụ thể của từng trường.
Dự kiến, ngày hội sẽ thu hút khoảng hơn 20.000 lượt học sinh, phụ huynh tham gia tìm hiểu thông tin hướng nghiệp, tuyển sinh các ngành nghề.
Được tư vấn, được xem hát… lại thêm quà
Nói về ưu thế của chương trình “Cùng bạn quyết định tương lai”, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết: “Đây là ngày hội đầu tiên tại TP.HCM sau khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố quy chế tuyển sinh năm 2015 nên chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc mà thí sinh cần tìm hiểu. Do vậy, đây cũng là cơ hội để các em thí sinh hiểu thêm về quy chế, về những điểm cốt lõi cần phải nắm khi lần đầu tiên tham dự kỳ thi chung quốc gia”.
Đồng quan điểm, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nhắn nhủ: “Các trường THPT, các Trung tâm GDTX nên tạo điều kiện cho các em học sinh lớp 11, 12 tham gia ngày hội không chỉ để được định hướng nghề nghiệp cụ thể; thông qua đó còn có thể chọn được hướng đi phù hợp với khả năng của mình. Mặt khác, đưa các em đi cũng là để các em có động lực hơn trong việc học hành và thi cử, khi nhìn tấm gương các anh chị sinh viên hoặc xác định đích đến của mình là ngôi trường nào đó. Đặc biệt với các em lớp 12 thì càng quan trọng hơn vì sẽ được trực tiếp đặt những câu hỏi liên quan đến kỳ thi chung quốc gia với phía Bộ GD-ĐT”.
Được biết, ngoài hoạt động chính là cung cấp thông tin tuyển sinh, tại Ngày hội còn có rất nhiều hoạt động đặc sắc khác như: Chương trình giao lưu với Thủ khoa ĐH năm 2014; Chương trình quay số may mắn và tặng học bổng cho thí sinh nghèo… Đặc biệt, ngày hội còn có chương trình giao lưu văn nghệ với các ca sĩ nổi tiếng hiện nay như: Ngô Kiến Huy, Bảo Thy…
PV
Đồng hành cùng thí sinh trong suốt Chương trình Tư vấn Hướng nghiệp - Tuyển sinh 2015 cũng như kỳ thi THPT Quốc gia 2015, báo Giáo dục TP.HCM tiếp tục tổ chức biên soạn và phát hành Cẩm nang Hướng nghiệp, Tuyển sinh ĐH, CĐ 2015. Để tham gia giới thiệu thông tin tuyển sinh của trường trên ấn phẩm cẩm nang tuyển sinh, các đơn vị trường học có thể liên hệ với Tòa soạn Online - báo Giáo Dục TP.HCM, 94 Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM hoặc ông Trần Ngọc An (0903870779).
Nằm trong chuỗi hoạt động Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2015, chương trình “Tiếp bước trường thi” sẽ diễn ra tại các tỉnh thành từ ngày 13/3/2015 đến 22/3/2015, cụ thể như sau:
13/03: Từ 14h30 – 16h30 Tư vấn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Phước, truyền hình trực tiếp đài Bình Phước.
14/03: Từ 14h30 – 16h30 Tư vấn tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đăk Nông, truyền hình trực tiếp đài Đắk Nông.
15/03: Từ 14h30 – 16h Tư vấn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, truyền hình trực tiếp trên đài Đắk Lắk.
16/03: Từ 14h30 – 16h Tư vấn tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Lâm Đồng, truyền hình trực tiếp trên đài TH Lâm Đồng.
19/03: Từ 14h30 – 16h Tư vấn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Thuận, truyền hình trực tiếp đài Bình Thuận.
20/03: Từ 14h30 – 16h Tư vấn tại ĐH Công nghệ Đồng Nai, truyền hình trực tiếp đài Đồng Nai
21/03: Từ 14h30 – 16h Tư vấn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, truyền hình trực tiếp trên đài TH Bà Rịa – Vũng Tàu
22/03: Từ 14h30 – 16h Tư vấn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Tây Ninh, truyền hình trực tiếp trên đài TH Tây Ninh.