Thứ ba, 16/12/2014, 21h12

Nhiều nội dung đổi mới trong điều lệ trường ĐH

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định ban hành điều lệ trường ĐH mới thay thế cho các quy định trước đây. Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết có nhiều nội dung đổi mới so với điều lệ cũ.
Cụ thể, về tổ chức quản lý trường ĐH: Tách bạch việc tổ chức và quản lý đối với trường ĐH công lập, trường ĐH tư thục và trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. Quy định về đặt tên trường và đổi tên trường ĐH. Quy định cụ thể hơn về trách nhiệm, quyền hạn, việc thành lập và hoạt động của hội đồng trường trong trường công lập, một tổ chức quản trị trường ĐH đã được xác định từ điều lệ trường ĐH năm 2003, là điều kiện quan trọng để thực thi quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của trường ĐH, nhưng chưa được thành lập trong toàn hệ thống và hoạt động chưa thực sự hiệu quả; Quy định rõ ràng về thủ tục, hồ sơ, quy trình, thời hạn thành lập hội đồng quản trị, bổ nhiệm hiệu trưởng trong trường tư thục, hạn chế các tác động tiêu cực làm dây dưa kéo dài quá trình thành lập, bổ nhiệm, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của nhà trường. Tách bạch vai trò quản trị, định hướng của hội đồng quản trị và vai trò quản lý, điều hành của hiệu trưởng; tăng quyền của hiệu trưởng đối với tổ chức và điều hành, phát huy vai trò của hội đồng khoa học và đào tạo, nhằm giảm thiểu khuynh hướng thương mại hóa trường ĐH tư thục. Lần đầu tiên quy định cụ thể về trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, về: Tổ chức và hoạt động; thủ tục, hồ sơ thành lập mới; thủ tục, hồ sơ chuyển sang hoạt động không vì lợi nhuận.
Về tự chủ và trách nhiệm xã hội của trường ĐH: Bổ sung thêm một số quyền tự chủ của trường ĐH theo quy định của pháp luật, như: Xác định phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh; in phôi văn bằng; thu chi tài chính nhất là các trường tự chủ tài chính. Quy định rõ chế độ báo cáo, giải trình của các trường ĐH, từ đó tăng cường việc giám sát của xã hội đối với trường ĐH và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục ĐH;  Quy định về công khai thông tin của trường ĐH về tổ chức, nhân sự, các hoạt động của trường ĐH để tăng tính minh bạch và tạo điều kiện cho các bên liên quan và xã hội thực hiện giám sát đối với trường ĐH…
Về tổ chức thực hiện, ông Tuấn cho hay quy định rõ trách nhiệm thực hiện điều lệ trường ĐH đối với trường ĐH, cơ quan quản lý Nhà nước và các cơ quan quản lý trực tiếp để bảo đảm tính thống nhất giữa các trường ĐH thuộc các cơ quan chủ quản khác nhau, giữa trường ĐH công lập và trường ĐH tư thục; quy định rõ quyền hạn của Bộ GD-ĐT trong việc kiểm tra giám sát việc thực thi điều lệ trường ĐH và xử lý đối với trường hợp sai phạm để tránh những trường hợp thành lập cơ sở đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý, thiết lập cơ cấu tổ chức, giao chỉ tiêu và mở ngành đào tạo ở một số trường không đúng quy định.
Thiên Lam