Thứ hai, 25/8/2014, 08h08

Phụ huynh chưa chịu... đưa con đến trường

HS lớp 1 Trường TH Bình Triệu, Q.Thủ Đức phấn khởi giơ tay xin trả lời câu hỏi của giáo viên (ảnh chụp sáng 22-8)
Mặc dù các trường học trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu giảng dạy chương trình chính thức hơn nửa tháng nay nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa đưa con đến trường, đặc biệt là học sinh (HS) lớp đầu cấp. Việc nhập học muộn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận kiến thức của HS, vì thế các trường vẫn đang nỗ lực liên hệ với phụ huynh để sớm đưa các em đến trường…
Nhiều HS chưa đến trường
Ngày 11-8, dù chưa chính thức khai giảng, HS các trường TH, THCS, THPT và TTGDTX đã tựu trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số trường TH vẫn nhận lác đác vài HS đến học.
Thầy Bùi Ngọc Phi, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Bình Thạnh cho hay: “Năm học này, trường chúng tôi dự kiến mở 6 lớp 1 bởi theo danh sách Phòng GD-ĐT gửi về khoảng 300 HS ở phường 21 và 1 khu phố ở phường 25. Tuy nhiên, tổng số HS vào lớp 1 ở trường chúng tôi hiện nay là 178 em (ngày 21-8 - PV) nên một số lớp hiện chỉ khoảng 30 HS/lớp. Thời điểm này dù đã giảng dạy chương trình chính thức nhưng cứ vài ba ngày lại có một phụ huynh đến nộp hồ sơ nhập học cho con”.
Q.Gò Vấp là địa bàn có dân nhập cư đông nên việc tuyên truyền và kiểm soát phụ huynh làm thủ tục nhập học cho con sớm để các em đến trường đúng ngày tựu trường là việc làm không dễ. Đến thời điểm ngày 22-8, Trường TH Nguyễn Viết Xuân có tổng số HS là 1.328 em và vẫn tiếp tục nhận HS theo thư báo từ Phòng GD-ĐT quận gửi về. Cô Lương Thị Mỹ Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, các HS khối 2, 3, 4, 5 đã nhập học ổn định. Tuy nhiên, đối với lớp 1 thì theo phân tuyến của Phòng GD-ĐT, năm nay trường chúng tôi nhận 585 HS (chủ yếu ở phường 5) nhưng đến thời điểm này có 491 HS nhập học. Vì vậy, chúng tôi vẫn đang kết hợp với lãnh đạo các phường, đặc biệt là với các cán bộ chuyên trách để điều tra và vận động phụ huynh nhanh chóng đưa các em đến lớp”.
Tương tự, Trường TH Bình Triệu nằm trên địa bàn đông dân cư của phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức với hơn 2.000 HS cũng còn một số HS dù đã nộp hồ sơ nhưng vẫn chưa nhập học. “Năm học này, theo phân tuyến của Phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức, trường chúng tôi nhận 618 HS vào lớp 1 nhưng trên thực tế nhận được 578 hồ sơ. Số HS đã nộp hồ sơ nhưng chưa đến học có khoảng 7-8 em. Phụ huynh những HS này đã liên lạc với chúng tôi là chuyển về quê, sang địa bàn khác nên đã chuyển trường cho con nhưng chưa kịp rút hồ sơ. Từ nay đến ngày khai giảng, nếu những trường hợp này quay trở lại trường thì chúng tôi vẫn nhận bởi theo quy định của Phòng GD-ĐT là tạo mọi điều kiện cho các em được đến trường”, cô Hàn Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường TH Bình Triệu chia sẻ.
So với bậc TH, tình hình HS nhập học bậc THCS ổn định hơn. Cô Trần Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Cửu Long, Q.Bình Thạnh nhận định: “Theo danh sách Phòng GD-ĐT quận đưa về, năm nay trường chúng tôi nhận 230 HS vào lớp 6 nhưng đây có thể là số liệu ảo bởi trên thực tế có 180 HS làm hồ sơ nhập học. Hiện nay, trường chỉ có 2 em chưa đến trường nhưng phụ huynh đã thông báo là chuyển trường cho các em về quê học. Hiện chúng tôi vẫn đang gửi thư mời để phụ huynh đến trường làm thủ tục rút hồ sơ cho phụ huynh nhưng họ chưa đến”.
Tại Trường THCS Điện Biên, Q.Bình Thạnh, số HS theo đúng phân tuyến của trường là 323 em nhưng trường chỉ nhận được khoảng 50% hồ sơ nhập học. “Từ ngày tựu trường cho đến nay, không có thêm phụ huynh nào đến trường nhập học cho con. Tuy nhiên, trước đó một vài ngày mặc dù nhà trường đã chốt hồ sơ vẫn có phụ huynh đến trường nộp hồ sơ. Do sĩ số lớp 6 của trường khá đông nên hai trường hợp này buộc phải chuyển đến trường học khác nhưng cũng tương đối gần nhà”, cô Phạm Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường nói.
Quá trình tiếp nhận kiến thức sẽ giảm

Dù đã tựu trường hơn nửa tháng nay nhưng đến thời điểm này Trường TH Nguyễn Viết Xuân, Q.Gò Vấp vẫn tiếp tục nhận hồ sơ HS đúng tuyến (ảnh chụp chiều 22-8)

Theo lãnh đạo các phòng GD-ĐT và ban giám hiệu nhà trường thì nguyên nhân đến thời điểm này HS chưa đến trường là do chuyển sang địa bàn khác.
Ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức phân tích: “Một số phụ huynh chuyển về quê, sang địa bàn khác sinh sống hoặc đi công tác chưa kịp nhận giấy báo nên tới thời điểm này vẫn chưa đến trường làm hồ sơ cho các em. Chúng tôi đã chỉ đạo cho ban giám hiệu các trường liên hệ với địa phương nắm tình hình thực tế lý do tại sao những trường hợp này chưa nhập học, có thể các em chuyển về quê học tập, nếu do hoàn cảnh thì sẽ tiếp tục vận động các em đến trường”.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp cho rằng: “Thời điểm này còn một vài trường hợp phụ huynh đi công tác, về quê chưa kịp nhận giấy thông báo nhập học, nhà có việc hệ trọng... nên chưa đưa con đến trường. Dù với bất kỳ lý do gì thì đến thời điểm này chúng tôi cũng giải quyết để đảm bảo tất cả các em đều được đến trường. Tuy nhiên, nếu các trường theo đúng tuyến đã chốt hồ sơ và đủ sĩ số thì những trường hợp này Phòng GD-ĐT sẽ phân sang các trường khác, ưu tiên cho trường nào gần nhà nhất”.
Theo một số hiệu trưởng, dù hiện nay các trường vẫn tiếp tục nhận HS nhưng việc nhập học trễ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu cũng như nề nếp chung của nhà trường. “Với những HS nhập học muộn, vài ngày chỉ khoảng một vài em nên nhà trường không thể xếp lớp riêng để dạy các em. Chương trình học chính thức đã bắt đầu từ ngày tựu trường nên việc nhập học muộn khiến các em nắm bắt kiến thức chậm hơn những bạn khác. Ngoài ra, thực trạng này còn ảnh hưởng đến nề nếp sinh hoạt chung của lớp, của trường”, thầy Bùi Ngọc Phi, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Bình Thạnh chia sẻ.
Quả thật, HS nhập học trễ so với những HS khác sẽ làm ảnh hưởng không ít đến công tác giảng dạy, tổ chức lớp học của giáo viên. Cô Lương Thị Mỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Viết Xuân, Q.Gò Vấp khẳng định: “Giáo viên sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để tạo điều kiện cho các em đến trường muộn bắt kịp kiến thức với các bạn cùng lớp. Đồng thời, tạo điều kiện giúp các em hòa nhập nhanh chóng với bạn mới. Tuy nhiên, phụ huynh nên nhanh chóng thu xếp đưa con đến trường nhập học sớm để các em bắt kịp bài vở, thuận lợi cho việc dạy và học của cả giáo viên và HS”.
Ngoài ra, “Nếu nhập học trễ, quá 45 ngày so với quy định của Bộ GD-ĐT về việc nghỉ học thì các em sẽ bị ở lại lớp. Vì thế, phụ huynh nên phối hợp với nhà trường đưa các em đến trường nhập học sớm”, cô Trần Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Cửu Long, Q.Bình Thạnh nhắc phụ huynh lưu ý.
Bài, ảnh: Dương Bình