Thứ tư, 22/10/2014, 10h10

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

(GD TP.HCM): - Sáng 21-10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), ngân sách Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời cũng đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập cơ chế, chính sách hiện nay.
Nhiều đại biểu đều ghi nhận tình hình KT-XH có những chuyển biến tích cực với GDP cả năm dự kiến đạt 5,8%; an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng và an ninh được giữ vững. Đây là những tiền đề quan trọng cho năm bản lề 2015, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đề nghị Bộ Y tế nên kiểm tra lại đánh giá tình hình “quá tải bệnh viện tuyến trên đã cơ bản được giải quyết”, bởi không lẽ mới có từ năm ngoái đến nay mà giải quyết được nhanh thế.
Về chính sách an sinh xã hội, đại biểu Minh cho rằng, dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng vẫn nên xem xét tăng trợ cấp cho các gia đình chính sách như tiền tuất cho bố mẹ liệt sĩ, gia đình thương binh và người có công với cách mạng. Bởi đa số là những gia đình khó khăn, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Các đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh), Lê Phước Thanh (Quảng Nam) cho rằng, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ còn thấp, chưa đạt yêu cầu chủ yếu là do “vướng chính sách”. Thực tế này đang diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Nam với việc kêu gọi đầu tư và cơ chế cho doanh nghiệp đầu tư còn bất cập.
Vì thế, các đại biểu đề nghị cần sớm đề ra giải pháp để mời gọi đầu tư khi Việt Nam gia nhập một số tổ chức kinh tế quốc tế lớn vào những năm tới và thực hiện quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu nền kinh tế để đón thời cơ, thuận lợi thời gian tới.
Lê Sơn