Thứ sáu, 6/3/2015, 22h03

TP.HCM: Nơi lựa chọn tin cậy của doanh nghiệp FDI

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân phát biểu tại hội nghị

Ngày 4-3, Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp nước ngoài (DN FDI).
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư, TP.HCM dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với gần 5.000 DN FDI trong tổng số hơn 238.000 DN. Tính đến 31-12-2014, trên địa bàn TP có 5.310 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 36,28 tỷ USD. Riêng năm 2014, vốn FDI vào TP có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 457 dự án được cấp mới (tổng vốn đăng ký là 2,88 tỷ USD, tăng 2,7 lần so với năm 2013).
Hiện nay có khoảng 550.000 người làm việc trong các DN FDI. Như vậy các DN FDI đã tạo ra khoảng 22,5% chỗ làm cho lực lượng lao động tại TP, góp phần không nhỏ vào việc tạo công ăn việc làm, nâng cao mức sống của người dân.
Khối DN FDI cũng là khu vực có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Năm 2014 đã nộp ngân sách gần 1,74 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ, cao hơn mức đóng góp của khối DN Nhà nước và khối doanh nghiệp tư nhân. Trong năm 2014, khu vực có vốn FDI xuất khẩu 11,2 tỷ USD, chiếm 38,4% trong tổng giá trị xuất khẩu của TP.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Hội nghị là dịp để lãnh đạo Thành ủy và UBND TP lắng nghe ý kiến của đại diện các hiệp hội, các DN FDI nhằm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời xây dựng, triển khai và chỉ đạo điều hành để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, cải thiện môi trường hoạt động đầu tư kinh doanh trong năm 2015. Hội nghị lần này là một sự kiện rất có ý nghĩa đối với TP.HCM, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ khắng khít giữa lãnh đạo TP, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn với cộng đồng DN có vốn đầu tư nước ngoài trong không khí hữu nghị, hợp tác và tinh thần trách nhiệm. Sau hội nghị, chúng tôi hy vọng các DN FDI sẽ tiếp tục gắn bó với TP.HCM, phát triển hoạt động kinh doanh và đa dạng hóa đầu tư. Về phía TP.HCM, chúng tôi cam kết sẽ hết sức hỗ trợ cho các DN, các nhà đầu tư, không ngừng đề ra và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, trở ngại trong thủ tục đầu tư để bảo đảm một môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch”...
“Kết quả trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài của TP.HCM có được là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam và nỗ lực của riêng TP trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, qua nắm bắt thực tế và ý kiến của các DN, tôi thấy vẫn còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới nhằm thu hút thêm các nguồn lực đầu tư nước ngoài. Theo đó, lãnh đạo TP cam kết đồng hành cùng các DN, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hạ tầng, nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh lành mạnh. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để TP.HCM là lựa chọn tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài. TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho các nhà đầu tư nước ngoài ít nhất 30% thời gian. Đồng thời, tăng cường tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. TP sẽ chủ động kiến nghị TW ban hành các chính sách thuận lợi nhất cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh... Về phía các DN FDI, tôi mong muốn các bạn tiếp tục nỗ lực hơn nữa để khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo sự phát triển cho DN, đồng thời tiếp tục đồng hành cùng TP trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế. Trong quá trình hoạt động, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, quý DN phản hồi ngay đến lãnh đạo TP, các sở ngành có liên quan để chúng tôi kịp thời có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN hoạt động ổn định”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu.
Ông Hải cũng khẳng định, hoạt động của các DN FDI cũng góp phần tạo cho TP có một diện mạo mới nhờ sự xuất hiện và phát triển của các khu đô thị mới văn minh, khu dân cư, căn hộ cao cấp với thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế...
Bài, ảnh: H.Triều