Thứ sáu, 24/10/2014, 09h10

Từ nay đến năm 2016, giữ nguyên tổng biên chế

Bộ Nội vụ vừa gửi đến Quốc hội báo cáo về các vấn đề liên quan đến đề án tinh giản biên chế. Tại báo cáo này, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, từ nay đến năm 2016 sẽ cơ bản giữ nguyên, không tăng tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, tổng hợp từ báo cáo của các bộ, ngành và các tỉnh, tính đến ngày 30-6-2014, có một số địa phương vẫn có tình trạng sử dụng vượt chỉ tiêu biên chế công chức được giao.

Về đề án “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức” mà bộ đã tham mưu Chính phủ triển khai, bộ này cho hay nguyên tắc là việc tuyển dụng mới vào công vụ sẽ giới hạn ở mức không quá 50% số biên chế đã thực hiện tinh giản. Về chính sách nhân tài đã có quy định xét tuyển đặc cách đối với những người tốt nghiệp thủ khoa, tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài hoặc có kinh nghiệm công tác từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Vấn đề bộ máy tổ chức cồng kềnh, đội ngũ hưởng lương rất lớn nhưng người làm việc chuyên môn ít... là bức xúc lớn của các ĐBQH không chỉ tại kỳ họp này. Trong khi đó, việc tăng lương tối thiểu năm 2015 tiếp tục lùi lại vì 40.000 tỷ đồng để cải cách tiền lương theo đúng lộ trình chưa thể bố trí được nguồn do ngân sách khó khăn. Việc chậm tăng lương 2 năm là điều mà người hưởng lương rất tâm tư hiện nay. Muốn có nguồn tăng lương, nhiều ĐBQH chỉ ra cần làm 2 việc: tinh giản biên chế và tiết kiệm chi tiêu.

PHAN THẢO

(SGGP)