Thứ năm, 31/7/2014, 20h07

Tuyệt đối không ăn ốc sên sống để ngừa viêm não

(GD TP.HCM): - Ngày 31-7, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, gần đây, một số cơ sở y tế đã tiếp nhận, điều trị nhiều ca bệnh nặng nghi do nhiễm giun Angiostrongylus cantonensis (A.cantonensis). Các trường hợp này đều có diễn biến nguy kịch, có trường hợp đã tử vong do sử dụng ốc sên chứa ấu trùng của loại giun nêu trên.
Người sử dụng ốc sên sống, không được nấu chín có nguy cơ cao bị mắc bệnh viêm não, viêm màng não do bị nhiễm giun A.cantonensis. Giun A.cantonensis là một loại giun tròn, ký sinh ở phổi chuột, chuột thải ấu trùng giun ra ngoài qua phân. Ngoài môi trường, ấu trùng ký sinh ở vật chủ trung gian là các loại nhuyễn thể ở đất hoặc ở biển (ốc nước ngọt Ackhatia, ốc sên...).
Do đó, khi ăn phải ốc sên, tôm, cua có ấu trùng hoặc ăn rau sống dính chất nhờn của ốc có ấu trùng, uống nước lã có ấu trùng, người dân sẽ bị nhiễm loại giun này. Ấu trùng giun A.cantonensis vào cơ thể người sẽ ký sinh ở não hoặc đến các phủ tạng khác, chủ yếu ký sinh ở hệ thần kinh trung ương.
Để chủ động phòng chống bệnh viêm não, viêm màng não do bị nhiễm giun A.cantonensis, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín; tuyệt đối không ăn sống, ăn tái ốc sên với bất kỳ lý do gì.
T.Giang