Thứ sáu, 19/12/2014, 09h12

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Nước rút, sức khỏe 12 công nhân tạm ổn

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (áo sáng) tại hiện trường vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng chiều 18-12

(GD TP.HCM): - Đến tối 18-12, lực lượng cứu hộ cứu nạn và các công nhân thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV, đơn vị chịu trách nhiệm đào hầm) đang nỗ lực khoan và đào hầm thủy điện Đạ Dâng để sớm cứu những người mắc kẹt bên trong ra ngoài. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn - cho biết, hiện lực lượng cứu hộ đã đào được hơn 5m hầm thoát nạn bên nách phải hầm thủy điện bị sập. Các lực lượng còn lại đang song song đào thêm một hầm khác bên nách trái sớm tiếp cận với 12 công nhân. Khi những hầm thoát nạn được thông, các ống thép có đường kính 600cm sẽ được luồn vào trong để nạn nhân chui ra ngoài.
Hiện lực lượng cứu hộ đã mở được ống thông hơi thứ 3 cho khoang hầm. Trong đó việc hút nước trong hầm bị sập vẫn đang rất khẩn trương, mỗi giờ hút được 3m3 nước. Tính đến thời điểm hiện tại nước trong hầm đã giảm mạnh, chỉ còn 30-40cm.
Đến đầu giờ chiều nay lực lượng công nhân đã khoan mũi khoan trên đỉnh đồi sâu hơn 30m. Công nhân đang rất nỗ lực để hoàn thành trong thời gian sớm nhất để tạo không khí và vận chuyển đồ ăn xuống cho công nhân bị mắc kẹt.
Về tình hình sức khỏe của 12 công nhân, có một vài người hạ canxi nhưng qua đường ống các y tá đã chuyển thuốc men vào bên trong. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và y tế tỉnh Lâm Đồng đưa ra phương án tối ưu là nhanh chóng bơm dung dịch có dinh dưỡng cao, cháo gà và canxi... vào để giúp họ hồi phục sức khỏe, chống đỡ với cái đói, lạnh ngày một khắc nghiệt. Đồng thời cần nối ống bơm ôxy liên tục vào bên trong hầm giúp các nạn nhân đủ khí thở, tránh ngạt. 
T.S