Thứ ba, 14/8/2012, 09h08

Cô học trò bị bệnh hiểm nghèo

Bé Linh bên những gánh củi ông nội đi lên núi chặt về. Ảnh: Y.V

Cách đây 6 năm, em Nguyễn Thị Linh (thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) hay bị đau đầu nên được gia đình đưa đi khám bệnh và phát hiện em bị bệnh giảm tiểu cầu. Uống thuốc bắc ở quê một thời gian không thấy bớt, gia đình đưa em lên bệnh viện ở Sài Gòn để khám lại. Tiền thuốc mỗi tháng chạy chữa cho Linh khá lớn nên ba mẹ em phải rời quê vào Sài Gòn tìm việc làm. Ba làm thợ xây, mẹ làm phụ hồ. Nhưng không ngờ, một biến cố lớn đã đến với gia đình em: Trong một cơn say rượu cự cãi, ba Linh đã cầm một viên gạch ném về phía vợ nhằm hù dọa, nhưng chẳng may trúng vào chỗ hiểm sau gáy gây ra cái chết cho mẹ Linh. Ba em bị tòa án quận Thủ Đức tuyên án 6 năm tù (năm 2009) vì tội bạo hành gia đình. Hai anh em Linh bỗng trở nên mồ côi mẹ từ một lỗi lầm của người cha, chỉ còn biết về sinh sống và nương tựa vào ông bà nội cũng nghèo khó.
Hiện tại, Linh đang học lớp 7 và anh trai Nguyễn Duy Luân học lớp 11. Dù bị bệnh và gia đình khó khăn nhưng Linh chưa bao giờ có ý định bỏ học. Em học giỏi đều tất cả các môn, nhất là môn văn. Nhiều năm liền em có tên trong đội tuyển giỏi văn của trường.
Thường, ngày Linh và anh trai đi làm ở cơ sở chế biến hạt điều từ 5 giờ sáng đến 11 giờ trưa rồi về ăn cơm và chuẩn bị đi học. Mỗi ngày hai anh em kiếm được khoảng 40.000 đồng đưa cho ông bà để trang trải sinh hoạt hằng ngày.
Em Linh bị bệnh giảm tiểu cầu đã 6 năm. Nếu không được chạy chữa sớm sẽ tiến triển thành bệnh ung thư máu. Số tiền thuốc mỗi tháng là 500 ngàn đến 1 triệu đồng, quá lớn đối với gia đình em. Rất mong các mạnh thường quân giúp đỡ cho em vượt qua căn bệnh hiểm nghèo này.
Yến Việt