Thứ hai, 18/5/2015, 09h05

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh trẻ - You are a brand” 2015: Nơi thể hiện tài năng của học sinh

Ngày 17-5, tại Nhà hát Bến Thành đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Tài năng tiếng Anh trẻ - You are a brand”. 19 thí sinh (TS) xuất sắc nhất trong tổng số hàng ngàn TS tham gia ở các vòng trước đó, đại diện cho 19 trường THPT đã tranh tài tại đây.

TS. Hà Hữu Phúc, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (bìa phải) và ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM trao giải nhất, nhì, ba cho các TS
Cuộc thi do Báo Giáo dục TP.HCM và ERC International phối hợp tổ chức.
Mỗi TS là một tài năng
Đúng như chủ đề cuộc thi,mỗi TS đã thể hiện một cách nổi bật thương hiệu, cụ thể là tài năng riêng của bản thân, đem đến cuộc thi bầu không khí sôi động, hào hứng. Huỳnh Sơn (THPT Trần Hưng Đạo) thể hiện năng khiếu hát tiếng Anh khá chuẩn qua ca khúc Demons (Imagine Dragons). Đặc biệt Sơn còn có thể tự đàn guitar, đệm nhạc cho chính ca khúc của mình. Trong khi đó Gia Huy (THPT Bùi Thị Xuân) làm nóng sân khấu bằng tài xếp rubik. Việc chơi rubik như giải một bài toán, đòi hỏi phải có phương pháp và thao tác xếp nhanh. Tuy nhiên, chưa đầy 26 giây, Huy hoàn thành 6 mặt rubik được xáo trộn trước đó. Còn Thiện Trung (THPT Trưng Vương) thực sự đem đến cho khán giả màn trình diễn ấn tượng với nhiều tràng pháo tay giòn giã. Mặc dù là một nam sinh nhưng Trung hóa trang làm một nữ sinh hết sức ấn tượng. Từ trang phục, trang điểm, điệu bộ, cử chỉ cho đến màn nhảy hiện đại. Trung chia sẻ: “Em muốn truyền tải thông điệp đến mọi người đó là cần có sự dũng cảm, tự tin. Nói ngay việc trang điểm, mặc trang phục nữ thì không phải bạn nam nào cũng dám làm như em. Nhưng nếu tự tin, mạnh dạn thì bản thân có thể chiến thắng…”.
Trước khi tham gia lượt tài năng, tất cả 19 TS phải vượt qua lượt 6 thử thách môi trường thực tế như:Dùng tiếng Anh viết lời và thuyết trình cho đoạn phim, vẽ tranh siêu tốc, nhanh trí cùng toán học, bắt chữ, bịt mắt đoán vật, chọn ô đúng. Sau đó, TS tiếp tục phải vượt qua lượt thi làm clip ngắn. Trong vòng 60 giây, đòi hỏi mỗi TS phảigiới thiệu, khắc họa mình là ai? Sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai? Niềm đam mê, sở thích của bản thân?… Ở lượt thi này, Thảo Lam (THPT Lê Quý Đôn) được Ban tổ chức đánh giá xuất sắc về clip mà Lam làm. Clip của Lam xoay quanh hình ảnh cậu bé bị vỡ ra làm nhiều mảnh, sau đó có một cô bé ở xa đến nhặt các mảnh ghép lại, tuy nhiên cậu bé vẫn không thể sống lại. Sau đó cô bé đã tìm trái tim nhân đạo trao cho cậu bé, giúp cậu bé sống lại. Cô bé ấy chính là Lam. “Em muốn là người làm sứ mệnh động viên, an ủi, giúp đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống”, Lam cho biết.
Cần nhân rộng sân chơi này

“Tài năng tiếng Anh trẻ - You are a brand” là sân chơi, học tập dành cho học sinh (HS) các trường THPT tại TP.HCM.Cuộc thidiễn ra từ tháng 12-2014 đến tháng 5-2015, thu hút hàng ngàn HS tham gia. ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Mục đích cuộc thi nhằm giúp HS ôn luyện môn tiếng Anh hiệu quả, khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân. Qua đó giúp HS tự tin hơn về kỹ năng sử dụng tiếng Anh trước công chúng, thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ đến các em. Đồng thời cuộc thi là nơi giao lưu, trao đổi phương pháp học tập giữa HS các trường…”.
Ông Warren Eng, Giám đốc ERC International, Phó trưởng ban cũng cho biết: “Mỗi cá nhân là một cá thể độc lập và khác biệt. Giống như dấu vân tay của mỗi người, tài năng cá nhân của mỗi bản thể là duy nhất và chỉ có một. Bước vào hành trình khẳng định tài năng cá nhân cùng ERC International, các TS sẽ được chúng tôi tập trung vào những điểm mạnh, khám phá và phát huy tối đa những khả năng, tố chất tiềm ẩn ngay cả khi chính các bạn TS vẫn chưa nhận ra”.
“Ngoài giải nhất là tiền mặt, học bổng to lớn thì giá trị lớn nhất đối với em ở cuộc thi này là bài học về khả năng tự khám phá và phát triển “thương hiệu” của riêng mình. Giá trị theo em trong suốt quãng đời còn lại và là yếu tố thiết yếu cho sự thành công của em trong tương lai”, Thảo Lam chia sẻ.
Minh chứng cho điều ông Warren Eng nói đó là ngay ở vòng 1, các TS tham gia trả lời nội dung câu hỏi xoay quanh kiến thức xã hội, tự nhiên, hùng biện thì đến vòng chung kết, các TS tìm ra được tài năng riêng để thể hiện cho Ban giám khảo, khán giả cùng xem, đánh giá.
TS. Hà Hữu Phúc, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đánh giá cao về cuộc thi. Ông cho rằng, thời gian qua, Bộ GD-ĐT tạo nhiều cơ chế thuận lợi cho việc dạy - học tiếng Anh của giáo viên lẫn HS. Đơn cử như phân bổ 900 tiết dạy học cho chương trình phổ thông. Những hoạt động, sân chơi diễn ra ở các trường sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh hơn, đáp ứng yêu cầu nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, tiến đến hội nhập quốc tế. “Thiết nghĩ Ban tổ chức chương trình nên mở rộng thêm những hoạt động, sân chơi tiếng Anh này đến các trường học hơn nữa”, ông Phúc nhắn nhủ.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Trương Thảo Lam, Trường THPT Lê Quý Đôn xuất sắc giành giải nhất cuộc thi
Phần thưởng dành cho Lam là10 triệu đồng tiền mặt, giấy khen, giấy chứng nhận của Ban tổ chức, học bổng 100% học phí chương trình cử nhân Anh quốc tại ERC International trị giá 594 triệu đồng. Giải nhì thuộc về Đỗ Ngọc Tú Cầm (THPT Nguyễn Hiền) và giải ba thuộc về Dương Thiện Trung (THPT Trưng Vương). TS đạt các giải nhì, ba, khuyến khích cũng nhận được nhiều suất học bổng có giá trị, giấy khen, giấy chứng nhận và tiền mặt từ Ban tổ chức cuộc thi.