Thứ ba, 21/4/2015, 23h04

Cuộc thi “Yola TOEFL Cup 2015”: Cầu nối tiếp cận môi trường học quốc tế

ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng ban tổ chức trao giải cho các TS
Trải qua quá trình sàng lọc kỹ lưỡng từ các vòng thi đầu, 8 thí sinh (TS) trong tổng số 1.600 TS đến từ các trường THPT đã xuất sắc bước vào vòng chung kết Cuộc thi “Yola TOEFL Cup 2015” để tranh tài.
Cuộc thi do Báo Giáo dục TP.HCM và Công ty cổ phần Giáo dục Yola phối hợp tổ chức.
Gay cấn từ những lượt thi đầu
Tại vòng chung kết, các TS đã trải qua phần thi kiến thức tổng quát, đối đầu và hùng biện. Có thể thấy, mỗi lượt thi đi qua, mỗi TS đều thể hiện những tài năng nổi bật riêng của mình. Đơn cử ở lượt đầu thi kiến thức tổng quát, xoay quanh 30 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến khoa học, xã hội, ngôn ngữ Anh thì hai TS Nguyễn Thị Thanh Thanh (THPT chuyên Lê Hồng Phong) và Tôn Nữ Bảo Trân (THPT Võ Thị Sáu) đã thể hiện sự nhanh nhạy trong quá trình phối hợp, bấm chuông giành quyền trả lời. Chưa hết 10 giây suy nghĩ cho mỗi câu hỏi, các bạn đã đưa ra những lựa chọn chính xác, mang về nhiều điểm cho đội mình. Hay ở lượt đối đầu, Nguyễn Cường Quốc (THPT Gia Định) và Trần Anh Kiệt (THPT chuyên Lê Hồng Phong) trước đó là 1 đội thì đến lượt thi này, hai bạn đã thuyết trình và tranh biện với nhau về một đề tài. Mỗi bên đều đưa ra những luận cứ chặt chẽ để bảo vệ quan điểm của mình và phản bác quan điểm của đối phương. Bản thân Cường Quốc đã bộc lộ kỹ năng nghe rất tốt, qua đó đặt ra nhiều câu hỏi hay trước quan điểm của Anh Kiệt.

Em Nguyễn Thị Thanh Thanh vui mừng chiến thắng cùng phụ huynh
Bà Nguyễn Lan Hương, Giám đốc Học vụ Yola cho biết: “Chúng tôi hết sức bất ngờ trước kiến thức chung của các em cũng như các kỹ năng nghe, nói. Các em sử dụng tiếng Anh lưu loát, tự tin, biểu cảm. Nội dung các bài thuyết trình có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ ràng. Từ ngữ sử dụng có sự chọn lựa, chính xác, giúp người nghe dễ theo dõi, dễ hiểu. Mặc dù vướng vài hạn chế nhỏ trong quá trình quản lý quỹ thời gian nhưng chúng tôi đánh giá cao về trình độ, kiến thức của các em”.
Và những tài năng này tiếp tục thể hiện ở lượt cuối hùng biện. Lúc này còn 4 TS, ai cũng ngang sức, ngang tài. Thời gian chuẩn bị đề tài chỉ 5 phút và 5 phút thuyết trình nói lên quan điểm, các bạn đều thể hiện một cách trọn vẹn. Thanh Thanh là TS nổi bật ở lượt đầu, mặc dù đến lượt thứ 2 phải chịu thua sau Cường Quốc nhưng lại là TS giữ ổn định về phong độ, kiến thức nên Thanh luôn tự tin trong mọi tình huống. Bốc thăm được đề tài “Quan hệ bạn bè trên internet có ý nghĩa không?”, Thanh Thanh đã đưa ra nhiều luận điểm, chứng minh được các mặt tốt của mối quan hệ này, qua đó nhắc nhở chúng ta nên coi trọng giá trị đó. Hay Bảo Trân, là người ít có sự lựa chọn khi phải bốc thăm cuối cùng và bốc thăm phải đề tài không hề dễ chút nào nhưng Trân cũng làm tốt phần hùng biện của mình, được TS. Nguyễn Văn Thành (ĐH Quốc tế - ĐHQG) đánh giá cao.
Cầu nối để TS tiếp cận môi trường học quốc tế

Ban tổ chức cuộc thi cùng các TS trong phút trao giải
Tham dự chung kết cuộc thi còn có đông đảo phụ huynh, hàng trăm học sinh, giáo viên các trường đến cổ vũ tinh thần cho các TS. Bà Hồ Thị Hạnh (phụ huynh TS Anh Kiệt) đến từ rất sớm để cổ vũ cho con đã chia sẻ: “Yola TOEFL Cup 2015 tạo điều kiện cho các TS tiếp cận với các bài thi TOEFL chú trọng đều cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm phát triển môn học này tốt hơn, mở rộng nhiều con đường học tập cho TS. Bản thân Kiệt đang theo học tại Yola được 2 năm rưỡi. Nhiều giáo viên giỏi người nước ngoài đã trang bị các kiến thức, kỹ năng về môn tiếng Anh và trao đổi kinh nghiệm làm bài thi TOEFL cho Kiệt. Cuộc thi lần này xem như đợt thực hành, giúp Kiệt chắt lọc kinh nghiệm để tiếp tục tham gia kỳ thi TOEFL sắp tới, chuẩn bị cho quá trình du học tại Mỹ”.
Kết quả cuộc thi: Giải nhất thuộc về Nguyễn Thị Thanh Thanh, giải nhì thuộc về Trần Anh Kiệt, giải ba thuộc về Tôn Nữ Bảo Trân và giải khuyến khích thuộc về Nguyễn Cường Quốc.
Trong khi đó, đánh giá về đề thi, bà Lê Dương, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Giáo dục Yola cho biết: “Đề thi năm nay có nội dung xoay quanh các lĩnh vực khoa học, xã hội, gần gũi với cuộc sống TS, đòi hỏi các TS phải vận dụng những kỹ năng cơ bản của tiếng Anh và vốn sống để thể hiện. Đặc biệt phần thi hùng biện, cấu trúc phần thi được thực hiện như một cách thức tranh biện kiểu Mỹ, yêu cầu cao về khả năng sử dụng tiếng Anh và kỹ năng thuyết trình của TS. Mặc dù yêu cầu cao nhưng các TS thể hiện rất xuất sắc, đặc biệt là top cuối. Các em nói tiếng Anh lưu loát, tự tin, khắc phục được sự sợ hãi, nhút nhát khi nói trước đám đông mà các em hay vướng phải khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đạt được những mục đích Ban tổ chức đưa ra. Trước đó, ở vòng 3 thử thách bài thi TOEFL iBT 4 kỹ năng trong 4 tiếng, những TS này đều vượt qua với các con số ấn tượng: 102/130, 113/130, 106/130…”.

Các TS trong phần thi kiến thức tổng quát
 
“Chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ đem đến cho các em trải nghiệm các kỹ năng, khơi gợi niềm đam mê học tập môn tiếng Anh để có thể vươn xa đến các môi trường học quốc tế, có được nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt nhất”, bà Dương cho biết thêm.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Yola TOEFL Cup 2015 sẽ mang đến sân chơi trí tuệ, giải trí, giao lưu, học tập cho học sinh THPT. Tại đây, các em được hệ thống lại kiến thức tiếng Anh, rèn luyện các kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy phản biện… Đồng thời nâng cao kiến thức, hiểu biết cho bản thân TS, tăng thêm động lực học tập cho các em”.
 
Nên mở rộng sân chơi
Thầy Đinh Văn Tiên, giáo viên Trường THPT Gia Định, người đưa đoàn học sinh cổ vũ cho Cường Quốc cho biết sân chơi hết sức ý nghĩa, tạo cơ hội cho học sinh giao lưu, học hỏi và giúp TS mạnh dạn, tự tin. Tại TP.HCM, mỗi trường THPT có hàng ngàn TS nhưng hiện tại, số TS tham gia còn khá ít. Thiết nghĩ sân chơi này cần mở rộng hơn nữa để nhiều TS được tham gia hơn.
Ốm nhưng vẫn không bỏ cuộc
Đó là TS Lâm Tuấn Kiệt (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa). Bà Tạ Bội Ngọc, mẹ Tuấn Kiệt cho biết: “Trước cuộc thi 2 ngày, Kiệt bị ốm nặng phải vào bệnh viện chuyền nước, điều trị và đến  ngày thi Kiệt vẫn chưa hết bệnh. Mặc dù cơ thể rất mệt nhưng Kiệt vẫn cố gắng vì em rất yêu thích tiếng Anh và yêu thích cuộc thi. Cuộc thi giúp Kiệt được trải nghiệm nhiều kỹ năng hữu ích, xem kiến thức của mình đến đâu để cố gắng hơn nữa”.