Chủ nhật, 14/9/2014, 20h09

Giả danh phụ huynh làm mất uy tín nhà trường

Một lá đơn tố cáo của phụ huynh nhưng phóng viên Giáo dục TP.HCM tìm không ra địa chỉ ghi trong đơn

Vừa qua, Giáo dục TP.HCM đã nhận một đơn thư khiếu nại của phụ huynh về vấn đề thiếu minh bạch ở Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT quận cũng nhận được 3 đơn thư khiếu nại trường này nhưng sau khi xác minh thì các địa chỉ, tên phụ huynh đều không có thật.
Nhận nhiều đơn thư khiếu nại
Theo đơn khiếu nại gửi về Giáo dục TP.HCM, ông T.H.P, cư ngụ ở phường 3, Q.Bình Thạnh cho rằng có con học tại Trường TH Hà Huy Tập năm học 2013-2014, cuối năm học cháu thi được 18 điểm, đó là số điểm của 2 môn toán và tiếng Việt của học kỳ 2, lớp 5. Với số điểm này, con ông sẽ được vào học Trường THCS Hà Huy Tập theo đúng phân tuyến của Phòng GD-ĐT. Vậy nhưng, ông cho rằng Ban tuyển sinh, cụ thể là nhà trường, Ban giám hiệu, và Phòng GD-ĐT  đã tuyển sinh mờ ám, không minh bạch, công khai, rõ ràng nên con ông đạt số điểm khá cao, đúng tuyến nhưng không được vào. Ban tuyển sinh đã vụ lợi bằng cách bán điểm, bán tuyến cho một suất chạy vào trường với giá từ 20 đến 30  triệu đồng.
Một đơn thư khiếu nại khác cho rằng, theo đúng phân tuyến của Phòng Giáo dục thì danh sách đưa về Trường THCS Hà Huy Tập là 316 học sinh nhưng gần đến ngày cuối xếp lớp vào học thì danh sách đội lên thành 428 em. Không biết số dư 112 em từ đâu ra? Chỉ có Phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh, Trường Hà Huy Tập là rõ nhất vì họ là người bán điểm, bán tuyến cho các em đó vào học mà thôi.
Giải thích những vấn đề về đơn thư của ông T.H.P, ông Nguyễn Minh Nhơn, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh cho rằng: “Đối với bậc THCS, không phải phường nào cũng có trường trong khi ở phường 3 lại có 2 trường THCS là THCS Hà Huy Tập và THCS Trương Công Định. Theo chỉ đạo của UBND quận, nhiều năm nay do các phường lân cận không có trường THCS nên Trường THCS Hà Huy Tập phải nhận thêm học sinh các phường lân cận có điểm cao. Theo đó, năm nay trường nhận học sinh từ 18,25 điểm trở lên ở phường 3 và một số phường lân cận. Do vậy, nếu con anh chị đạt 18 điểm thì số điểm này không đủ điều kiện để vào trường”.
Còn về vấn đề danh sách Phòng GD-ĐT đưa ra là 316 học sinh nhưng sau đó lại bổ sung thêm một số em, ông Nguyễn Bá Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập cho hay: “Sau giai đoạn tuyển sinh trong tuyến, nhà trường bắt đầu tuyển trái tuyến nếu trường có đủ khả năng tiếp nhận thêm theo đúng kế hoạch tuyển sinh mà Phòng GD-ĐT đã gửi về. Nhà trường xét trái tuyến lấy điểm từ cao xuống để khi đủ lớp học và hồ sơ được lưu lại rất rõ ràng. Hiện nay, tổng số học sinh lớp 6 của trường có hơn 400 em”. Ông Nhơn bổ sung thêm: “Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, căn cứ vào thực tế cơ sở trường lớp, đội ngũ giáo viên và số học sinh hoàn thành chương trình TH, các trường THCS thu nhận học sinh hoàn thành chương trình theo phường. Trường hợp nhận trái tuyến chỉ xét khi đã nhận đủ đúng tuyến theo quy định”.
Ngoài ra, Phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh còn nhận thêm 3 đơn thư khiếu nại, 2 đơn thư do Sở GD-ĐT gửi về và 1 đơn thư từ văn phòng UBND Q.Bình Thạnh gửi về. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Nhơn cho biết: “Đối chiếu 3 bức thư đều giống nhau về nội dung, thậm chí là câu chữ, chỉ khác địa chỉ. Khi chúng tôi yêu cầu nhà trường xác minh tên và địa chỉ những người đứng tên trong thư thì không xác minh được nên chúng tôi đang nhờ công an phường xác minh”.
Địa chỉ phụ huynh đứng đơn khiếu nại không có thực
Nói về việc tuyển sinh có minh bạch, rõ ràng hay không, ông Nguyễn Minh Nhơn khẳng định: “Khi có kế hoạch tuyển sinh, hàng năm Phòng GD-ĐT đều gửi giấy báo nhập học lớp 6, trên giấy báo có ghi rõ tên tuổi học sinh học ở trường nào, điểm xét tuyển vào là bao nhiêu, được xét vào trường nào… Danh sách học sinh vào lớp 6 đều gửi về cho từng trường TH dán công khai và trường THCS có một bản đối chiếu để phụ huynh nộp hồ sơ nên vấn đề này chúng tôi đã làm rất rõ ràng”.
Ông Nguyễn Bá Hoàng chia sẻ thêm: “Năm học trước, quá trình tuyển sinh xảy ra sự cố nên năm nay chúng tôi rút kinh nghiệm thực hiện chặt chẽ hơn. Thời gian tuyển trong tuyến không chỉ một lần theo thời hạn của Phòng GD-ĐT mà những phụ huynh không đến kịp chúng tôi thông báo gia hạn thêm hai lần”.
Khi giải thích lý do tại sao nhà trường thực hiện việc tuyển sinh chặt chẽ mà vẫn có đơn thư khiếu nại, ông Nguyễn Bá Hoàng cho biết: “Năm học trước, chúng tôi đã tiếp nhận cả chục bức thư khiếu nại có cùng nội dung, câu chữ nhưng mỗi bức thư được ghi bằng mỗi tên, địa chỉ khác nhau. Khi xác minh để làm rõ vấn đề thì đây đều là những địa chỉ ma, không phải người thực. Năm nay, Phòng Giáo dục gửi về 3 đơn thư khiếu nại. Nhà trường đã mời 3 phụ huynh lên để làm rõ vấn đề nhưng khi bảo vệ xuống mời, hỏi những nhà gần nhất ở số đó thì đều là số không có thực, không có ai tên như vậy. Tư cách người gửi không chính danh, “ném đá giấu tay” đây rõ ràng là vu cáo, gây khó khăn cho nhà trường. Còn thông tin mỗi suất 30 triệu là hoàn toàn bịa đặt, làm mất uy tín nhà trường”.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Nhơn cũng bức xúc: “Với thông tin 20, 30 triệu để vào trường mong muốn thì không có đồng chí nào giải quyết được chuyện này, có chăng chỉ là “cò”. Vì thế, khi phụ huynh thắc mắc, thấy vấn đề không rõ ràng thì nên gặp hiệu trưởng nhà trường hoặc Phòng GD-ĐT để giải quyết vấn đề. Vừa qua, chúng tôi cũng tiếp nhận một số trường hợp phụ huynh trái tuyến. Nếu không thể giải quyết được thì cũng giải thích rõ cho phụ huynh hiểu”.
Bài, ảnh: Dương Bình