Thứ năm, 18/9/2014, 20h09

Học sinh chờ… sách!

Hỗ trợ sách dự án chậm, ảnh hưởng đến chương trình của học sinh lớp 1 tại gần 30 trường tiểu học của Quảng Ngãi 

4 tuần thực học đã trôi qua, đến thời điểm này, các trường tiểu học ở Quảng Ngãi đăng ký theo mô hình dạy học chương trình trường tiểu học mới (VNEN) và chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015 (SEQAP) dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo công nghệ giáo dục vẫn chưa có sách để học. Giáo viên và học sinh chỉ đến lớp để chơi vì không có sách… 
Trong tuần, cứ tới tiết học tiếng Việt là cô Đặng Thị Lý, cùng gần 40 học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Số 1 Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) lại cùng nhau chơi trò chơi. Mỗi tuần, lớp của cô Lý có 12 tiết tiếng Việt. 4 tuần, gần 50 tiết tiếng Việt của các em đành dành cho việc vui chơi. Nguyên nhân chính là không có sách Tiếng Việt để dạy cho các em. Cô Lý phân trần:  “Tuần thứ 4 rồi mà vẫn chưa có sách để dạy cho các em. Đây là thời điểm học sinh phải biết đọc tiếng đơn giản, phân biệt được các âm, vần, ghép âm… không có sách, mình không biết phải dạy cho các em như thế nào theo chương trình mới”.
Thầy Nguyễn Xi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Số 1 Tịnh Phong cho biết, năm học này, trường mạnh dạn đăng ký dạy tiếng Việt chương trình công nghệ giáo dục cho học sinh 3 lớp 1 của trường. Trường Tiểu học Số 1 Tịnh Phong là một trong 5 trường tiểu học của huyện Sơn Tịnh đăng ký tham gia chương trình VNEN và chương trình SEQAP dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo công nghệ giáo dục. Vì vậy các trường này sẽ được hỗ trợ sách, phụ huynh không phải mua sách cho con. Do được thông báo có sách hỗ trợ từ dự án nên nhà trường và phụ huynh đều không mua sách, đĩa DVD theo chương trình giáo dục công nghệ cho giáo viên và học sinh.  Học sinh đã học được gần 1 tháng nhưng sách vẫn chưa thấy đâu. Trong khi đó, môn tiếng Việt là môn quan trọng nhất, nó hỗ trợ cho 8 môn học khác trong chương trình lớp 1. Thầy Nguyễn Xi, Hiệu trưởng nhà trường bức xúc: “Chương trình SEQAP thông báo phân bổ, quản lý sử dụng sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục. Phó vụ trưởng ký phân bổ sách về rồi những đến nay vẫn chưa có. Nhà trường thông báo hết với phụ huynh rồi. Phụ huynh hỏi mình chỉ biết nói với giáo viên chủ nhiệm là phải chờ… Vì nhà trường lỡ đăng ký thực hiện chương trình mới này rồi”.
Năm học này 5 trường đăng ký dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo công nghệ giáo dục là Trường Tiểu học Tịnh Bắc, Tiểu học Tịnh Thọ, Tiểu học Tịnh Bình, Tiểu học Tịnh Thọ 2 và Tiểu học Tịnh Phong 1 được SEQAP và VNEN hỗ trợ sách. Ngoài ra, huyện Sơn Tịnh còn có 6 trường tiểu học khác đăng ký tham gia chương trình nhưng không được hỗ trợ từ dự án nên phải mua sách. Đến nay, phụ huynh các trường này đã chủ động mua sách cho con từ đầu năm học nên không bị ảnh hưởng. Bà Dương Thị Thu Thủy, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Tất cả học sinh học theo dự án VNEN - SEQAP được cấp sách cho nên phụ huynh không phải mua. Nhưng hiện tại sách về chậm nên đành phải chờ. Bây giờ phụ huynh mua, khi sách về thì lại thừa, lãng phí”.
Theo ông Đặng Phiên, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, trong 33 trường được dự án VNEN và SEQAP hỗ trợ thì chỉ có 5 trường tiểu học thuộc huyện Sơn Tịnh được hỗ trợ sách năm đầu với lượng sách đảm bảo cho 100% học sinh, 28 trường tiểu học còn lại của dự án thuộc 6 huyện Minh Long, Nghĩa Hành, Sơn Tây, Bình Sơn, Ba Tơ, Trà Bồng đã đăng ký từ năm học trước và được nhận sách từ năm 2014 thì năm nay chỉ được tiếp tục nhận 64% theo yêu cầu của đơn vị. Việc chậm trễ hỗ trợ sách cho các trường học thời gian qua ảnh hưởng đến chương trình dạy học. Theo thông báo của chương trình SEQAP, dự án hỗ trợ trong năm học 2014-2015 là hơn 2.000 đầu sách cho học sinh và 71 đầu sách cho giáo viên cùng 49 đĩa DVD hỗ trợ giảng dạy. Cũng theo ông Đặng Phiên, vì không có sách nên Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho các trường tiến hành dạy theo mẫu số 0 mặc dù đã là tuần học thứ 4. Ông Đặng Phiên cho biết: “Trường hợp các trường không mua được sách, hoặc sách không gửi về kịp thì các đơn vị đó được dạy theo chương trình hiện hành, không để tình trạng học sinh học không có sách”. Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cương quyết: Nếu sách thuộc dự án hỗ trợ cho học sinh lớp 1 học tiếng Việt theo công nghệ giáo dục đến cuối tháng 9 mà không tiến hành cấp phát cho học sinh, sở sẽ báo cáo lên Bộ GD-ĐT về việc này để bộ có chỉ đạo kịp thời đối với Ban quản lý dự án các chương trình.
Bài, ảnh: Phước Trung