Thứ sáu, 23/1/2015, 16h01

Mỗi trường xét tuyển một kiểu

Năm nay, nhiều trường ĐH-CĐ có những quy định khác nhau trong xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ để nắm thông tin chính xác

Cùng xét tuyển chủ yếu dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và học bạ phổ thông nhưng nhiều trường ĐH-CĐ lại quy định khác nhau. Chưa kể trong cùng một trường, có ngành chỉ xét kết quả thi THPT quốc gia, có ngành lại xét thêm cả học bạ…
Qua đề án tuyển sinh vừa được các trường công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, không ít nơi yêu cầu sơ tuyển, bổ sung tổ hợp môn thi mới… Thí sinh cần theo dõi, nắm bắt để đăng ký, tránh bị sai sót, thiệt thòi.
Sơ tuyển trước, xét tuyển sau
Tại một chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức mới đây, TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - khái quát, ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi riêng thì năm nay còn có nhóm khoảng 200 trường xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và học bạ THPT. Đồng thời, một nhóm khoảng 250 trường chỉ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng một số trong đó có kèm theo điều kiện sơ tuyển.
Trên thực tế, trong cùng một trường, có ngành chỉ xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia, có ngành phải xét thêm học bạ. Đơn cử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm nay, bên cạnh phần sơ tuyển bắt buộc dựa vào học bạ THPT với hai môn cốt lõi là toán và ngữ văn thì tùy từng ngành sẽ áp dụng xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia hay học bạ. Cụ thể, trừ hai ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và thiết kế thời trang, tất cả các ngành còn lại đều được xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và điểm học bạ của thí sinh. Ngành thiết kế thời trang sẽ kết hợp xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia và tổ chức thi riêng. Theo lý giải của trường, việc kết hợp này phù hợp xu hướng đánh giá năng lực của các nước tiên tiến, đánh giá được cả quá trình học tập của người học và kết quả thi cuối quá trình. Từ đó, giúp loại bỏ yếu tố may rủi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.
Thêm các khối thi mới
Năm nay, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM còn bổ sung khối D1 (toán, văn, tiếng Anh) cho xét tuyển nhóm ngành kỹ thuật công nghệ. Điều này dựa trên kết quả khảo sát thành tích học tập của chính sinh viên các ngành kỹ thuật công nghệ trong trường. Khảo sát này cho thấy các em có điểm đầu vào môn toán cao thường phát huy được tư duy kỹ thuật, khả năng tính toán và giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Vì vậy, đối với các ngành kỹ thuật công nghệ, trường chọn môn toán là môn chính và nhân hệ số 2. Bên cạnh đó, nhà trường cho rằng môn văn cũng góp phần đưa yếu tố nhân văn vào thiết kế kỹ thuật, giúp các sản phẩm công nghệ trong thời đại mới thân thiện với con người và môi trường. Tiếng Anh được xem là nền tảng cho công cuộc hội nhập quốc tế và không thể thiếu đối với nguồn nhân lực trong giai đoạn toàn cầu hóa.
Trường ĐH Mở TP.HCM chỉ xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Bên cạnh các khối truyền thống, hai khối mới cũng được trường bổ sung, gồm: O1 (văn, sử, tiếng Anh) và O (văn, sử, ngoại ngữ). Môn ngoại ngữ thuộc khối O có thể là một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức, Nhật. Hai khối mới chủ yếu được áp dụng tuyển các ngành khoa học xã hội và ngôn ngữ.
Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM năm nay bổ sung thêm khối A2 (toán, văn, lý) và khối B1 (toán, tiếng Anh, hóa) vào xét tuyển. Năm nay trường cũng xét tuyển học bạ với 10% chỉ tiêu nhưng chỉ dành cho học sinh trường chuyên cấp tỉnh, đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn toán, lý, hóa, tiếng Anh và đoạt giải tại kỳ thi tay nghề cấp quốc gia. Đến 90% chỉ tiêu còn lại được trường xét tuyển dựa theo kết quả thi THPT quốc gia. Riêng bậc CĐ, trường dành 50% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia. 50% chỉ tiêu còn lại xét tuyển học bạ.
Ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT) lưu ý có rất nhiều phương án xét tuyển khác nhau được các trường ĐH-CĐ dự kiến thực hiện. Vì vậy để đăng ký chính xác, thí sinh cần theo dõi, tìm hiểu kỹ qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trước khi đăng ký vào trường nào, các em nên vào trang web của trường đó để xem kỹ các thông tin liên quan như phương thức xét tuyển, tổ hợp môn thi, điều kiện sơ tuyển... để đảm bảo lựa chọn chính xác.
Bài, ảnh: Mê Tâm