Thứ năm, 30/10/2014, 22h10

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Khốn đốn vì gian lận thương mại

Casumina là đơn vị độc quyền tài trợ cho chương trình Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức. Ảnh: Q.Huy

Nhiều mặt hàng bị “thả nổi” về chất lượng khiến hàng Việt Nam có thương hiệu, sản xuất trong nước khốn đốn đối mặt với nhiều rủi ro - nhất là mặt hàng săm lốp cao su.
Ông Bùi Quốc Long, Trưởng phòng Marketing Công ty cổ phần Cao su Miền Nam (Casumina) cho biết: Những rủi ro mà ngành hàng sản xuất săm lốp cao su gặp phải trong những năm gần đây diễn ra khá phức tạp. Ngoài những rủi ro do ảnh hưởng về kinh tế, tỷ giá, lãi suất, nguyên vật liệu... thì vấn đề gây nhiều trở ngại nhất cho các doanh nghiệp sản xuất cao su tại Việt Nam chính là sự gian lận thương mại của các nhà nhập khẩu săm lốp. Mới đây, chúng tôi đã gửi công văn lên Bộ Tài chính phản ánh việc hầu hết lốp ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có gian lận thương mại về giá. Khi nhập, các nhà nhập khẩu chỉ khai mức giá thấp (thường từ 25% đến 30% giá thực mua) để trốn bớt phần thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Nhưng khi bán ra thị trường, đơn vị nhập lại chỉ xuất hóa đơn thuế bằng 50% giá trị thực của mặt hàng, đồng thời thu thêm 50% tiền mặt còn lại ngoài hóa đơn. Điều này vừa tạo nên sự cạnh tranh không bình đẳng đối với các nhà sản xuất lốp ô tô trong nước, vừa làm thất thoát hàng triệu USD/năm cho ngân sách Nhà nước. Thực trạng này đã tồn tại trong nhiều năm qua, gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá cả và lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Ở khía cạnh khác, do Việt Nam hiện chưa có hàng rào kỹ thuật đối với lốp ô tô nhập khẩu nên các doanh nghiệp vẫn phải đau đầu trước “xâm lấn” của các mặt hàng giá rẻ, chất lượng “thả nổi” từ các cơ sở sản xuất nước ngoài, nhất là Trung Quốc. Đánh vào tâm lý người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc liên tiếp cho ra những sản phẩm giá rẻ với vô vàn các “thương hiệu”, mẫu mã khiến người tiêu dùng mải loay hoay trong việc lựa chọn mà không biết rằng mình đang trả tiền cho những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Và để đánh lừa người tiêu dùng Việt, thu hồi lợi nhuận nhanh, nhà sản xuất Trung Quốc liên tục thay đổi “thương hiệu”. Cùng một sản phẩm nhưng tùy thời điểm, tùy sức tiêu thụ mà có sự thay đổi “thương hiệu” khác nhau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước còn phải đối đầu với nạn hàng nhái, hàng giả đang được sản xuất ngày một tinh vi, ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu và sản lượng tiêu thụ hàng năm.
PV: Như ông nói, tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam là một trong những nguyên nhân khiến hàng kém chất lượng ngoại nhập có cơ hội tiêu thụ ở Việt Nam. Vậy làm cách nào đẩy mạnh các sản phẩm săm lốp của các doanh nghiệp trong nước, nhất là với đối tượng người tiêu dùng bình dân?
- Ông Bùi Quốc Long: Theo cá nhân tôi nhìn nhận, sản phẩm săm lốp của các doanh nghiệp hầu như không có nhiều biến động về giá trong vài năm gần đây. Đó là một lợi thế giúp người tiêu dùng không còn phải băn khoăn về giá. Hơn nữa, các nhà sản xuất săm lốp cũng đã tích cực đầu tư vào tính năng sản phẩm, đi sâu vào chất lượng, độ tinh tế để người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. Riêng Casumina đã có sự liên kết chặt chẽ với các đại lý cung cấp sản phẩm để kịp thời phát hiện và ngăn chặn lượng hàng giả, hàng nhái, không để ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Khi giá cả, sản phẩm được đảm bảo, người tiêu dùng sẽ có sự đánh giá và tin tưởng nhà sản xuất chỉ sau một thời gian sử dụng, về lâu dài sẽ thoát khỏi việc phụ thuộc vào giá như trước đây.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất săm lốp cao su cũng đang cập nhật và áp dụng những xu hướng, tính năng mới trong việc sản xuất săm lốp nhằm thay thế những mặt hàng phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, Casumina đang tập trung vào việc xây dựng nhà máy sản xuất lốp Radial - dòng lốp Việt Nam gần như phải nhập khẩu hoàn toàn - dành cho xe tải hạng nặng, xe chạy đường dài. Đây là dự án được đánh giá là thực hiện đúng đắn và kịp thời khi mà công nghệ lốp mành chéo đã lỗi thời, còn lốp Radial đang ngày một phát triển tại các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật, Pháp, Ấn Độ… Sau nhiều năm nghiên cứu với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng công ty Hóa chất Việt Nam, lần đầu tiên loại lốp Radial toàn thép đòi hỏi sản xuất với công nghệ cao vì phải đổi từ mành nilon sang mành thép đã được Casumina nghiên cứu sản xuất thành công tại Việt Nam. Với công suất 1 triệu lốp xe/năm, sản phẩm lốp Radial của Casumina không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn chiếm một thị phần đáng kể trong lượng hàng lốp xuất khẩucủa Việt Nam.
Được biết, lượng lốp xuất khẩu sang thị trường nước ngoài trong năm 2013 của Casumina chiếm 12%, đứng thứ 2 trong top 5 doanh nghiệp xuất khẩu săm lốp. Vậy làm cách nào mà Casumina cạnh tranh được với các mặt hàng của quốc gia khác, thưa ông?
- Để xâm nhập được vào thị trường nước ngoài, nhất là ở các quốc gia phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ, chúng tôi đã phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của mỗi quốc gia. Ban đầu, người tiêu dùng… chú ý tới sản phẩm của Casumina một phần là do giá thành thấp hơn các thương hiệu khác. Sau khi nhận thấy chất lượng của Casumina không những đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng tốt, lại có ưu thế về giá cả, nhà phân phối tại nhiều nước đã có nhiều động thái tích cực nhằm phát triển sản phẩm của chúng tôi ngay tại quốc gia họ. Chúng tôi cũng chịu khó tiếp thu những góp ý cải tiến sản phẩm, học hỏi xu hướng từ khách hàng để sản phẩm của mình ngày một phong phú và chất lượng hơn.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Anh (thực hiện)